Chậm, hủy chuyến bay: Vẫn là câu chuyện dài kỳ

20:41' - 25/12/2015
BNEWS Năm 2015, tỷ lệ chậm, hủy chuyến của ngành hàng không vẫn còn ở mức 15,6%.
Tỷ lệ chậm, hủy chuyến của ngành hàng không vẫn còn ở mức 15,6%. Ảnh: Phương Vy-TTXVN

Chiều 25/12, tại buổi làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận, tình trạng tàu bay chậm, hủy chuyến vẫn đang còn là câu chuyện dài kỳ.

Vào dịp cao điểm có thể đạt đến 38 chuyến bay/giờ gây nên tình trạng tắc nghẽn cả trên không, trong nhà ga và ngoài sân bay. Lễ, Tết là thời điểm không chỉ số khách trên tàu bay tăng mà còn cả lượng người đưa tiễn dẫn, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.

Trong khi đó, hạ tầng sân bay phục vụ Tết không có gì thêm nên chỉ có thể huy động sức người để điều tiết và cải tiến quy trình làm thủ tục. Ngoài ra trong dịp Tết thường hay xuất hiện tình trạng nhân viên nhũng nhiễu hành khách, nhất là Việt kiều, gây ấn tượng không tốt.

"Hiện nay vẫn còn tình trạng mất cắp vặt, ngành hàng không sẽ kiên quyết xử lý những đơn vị để xảy ra tình trạng này và bắt buộc phải xác minh cho được địa điểm mất cắp", ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị dịch vụ phi hàng không phải tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút hành khách. Nếu không thực hiện được, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phải chấm dứt việc cấp phép kinh doanh tiếp.

Dẫn lại trường hợp lãnh đạo Nhà nước Việt Nam qua nước ngoài tuân thủ các quy định kiểm tra an ninh, soi chiếu, ông Nguyễn Nhật yêu cầu tới đây hải quan cửa khẩu sân bay cả nước phải thực hiện kiểm tra, soi chiếu an ninh đầy đủ và chuẩn mực, kể cả nhân viên, lái xe, phục vụ đoàn lãnh đạo Nhà nước từ đế giày đến thắt lưng, túi áo.

Ngành giao thông vận tải cam kết sẽ làm tốt hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để nâng cao chất lượng phục vụ, lấy lại và giữ hình ảnh sân bay trong mắt hành khách.
Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dự kiến dịp Tết Bính Thân 2016, lượng khách đi lại qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng 15% so với năm trước. Mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 15.000 lượt xe ô tô và 9.000 xe máy ra vào nên áp lực giao thông rất lớn.

Trong thời gian qua, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã xử lý các trường hợp ăn cắp hành lý, đưa ra công an phường nhưng công an phường thông báo không xử lý hình sự được vì không xác định được bị hại.

Về vấn đề ùn tắc trong nhà ga, ông Đặng Tuấn Tú đề nghị các hãng hàng không cần thông tin đầy đủ cho hành khách về chuyến đi để tránh tình trạng như mọi năm, khách đi buổi chiều nhưng cứ phải tập trung tại sân bay từ sáng sớm.
Theo Cảng vụ Hàng không Miền Nam: So với tháng 12/2014, tháng 12/2015 số hành khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng 11,24% còn khách nội địa tăng 0,37%.

Trong khi, so với tháng 11/2015 số chuyến bay chậm là 1.162 chuyến, giảm 1,03%, số chuyến bay hủy là 41 chuyến, giảm 28,07%.

Hệ thống wifi tại khu vực cửa làm thủ tục và phòng chờ ra tàu bay đã được nâng cấp, không bị tắc nghẽn kbhi truy cập. Tại khu vực nhà ga quốc tế, một số hãng hàng không nước ngoài như Japan Airlines, China Southem Airlines… vẫn còn tình trạng phát thanh ngôn ngữ thứ ba, vi phạm tần suất phát thanh trong nhà ga.

Còn tại ga trong nước, tần suất phát thanh vẫn còn cao, chất lượng âm thanh không đồng đều (như hãng Vietjet Air). Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn còn thiếu hệ thống bảng chỉ dẫn hoặc bảng chữ chỉ dẫn chưa to, chưa rõ ràng.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục