Chậm tiêm vaccine, số trẻ em ở Anh mắc COVID-19 gia tăng

16:23' - 19/10/2021
BNEWS Sự lây lan của dịch COVID-19 ở trẻ em tại vùng England thuộc Vương quốc Anh là nguyên nhân khiến số ca mắc mới gia tăng gần đây trên toàn quốc.

 

Việc lây lan dịch này khiến nhiều nhà khoa học quan ngại về tiến độ chậm trễ trong việc triển khai tiêm vaccine tại các trường học.

Số ca mắc COVID-19 tại Anh nhìn chung hiện cao hơn nhiều so với các nước châu Âu khác và đang ngày một tăng lên. Một cuộc khảo sát được công bố hồi tuần trước cho thấy tỷ lệ lây lan ở mức cao nhất kể từ tháng 1 năm nay, với 8% số học sinh trung học sơ sở mắc bệnh.

Tỷ lệ tiêm chủng cho nhóm tuổi đến trường ở vùng England đang tụt hậu so với nhiều quốc gia châu Âu khác và thậm chí với cả vùng Scotland.

Trao đổi với báo giới, nhà virus học Lawrence Young tại Đại học Warwick nhấn mạnh: “Rõ ràng điều đáng lo ngại lúc này là chương trình tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi đang diễn ra không được suôn sẻ”.

Chuyên gia này lưu ý sự lây lan của các loại virus khác có thể tạo ra một “cơn bão hoàn hảo” trong mùa Đông cho Cơ quan Y tế quốc gia (NHS) nếu số ca mắc lây lan sang người lớn tuổi hơn và dễ bị tổn thương hơn.

Tháng trước, các quan chức y tế Anh đã khuyến nghị tất cả trẻ em từ 12 đến 15 tuổi nên được tiêm vaccine ngừa COVID-19 để tránh gián đoạn việc học tập.

Lời khuyên này của các giám đốc cơ quan y tế ở Anh được cho là sẽ mở đường cho kế hoạch tiêm phủ vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12-15 tuổi ở Anh, sau khi đầu tháng này, Ủy ban Hỗn hợp về tiêm chủng (JCVI) - cơ quan tư vấn về vaccine của Chính phủ Anh, khuyến nghị không tiêm vaccine cho trẻ em khỏe mạnh từ 12-15 tuổi.

Với việc nhiều học sinh và giáo viên đã bị mắc COVID-19 trong thời gian không đến trường, một số nhà khoa học cho rằng việc triển khai kế hoạch tiêm chủng này là quá chậm trễ.

Hiện NHS đặt mục tiêu tiêm chủng cho tất cả trẻ em trước kỳ nghỉ giữa kỳ, bắt đầu vào tuần tới. Dữ liệu được công bố trong ngày 14/10 cho thấy 28,8% trẻ em ở độ tuổi 12-17 đã được tiêm 1 mũi vaccine ngừa COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục