Chấn chỉnh bất cập trong thống kê báo cáo số liệu dịch bệnh thủy sản

12:33' - 01/06/2021
BNEWS Trên 6.000 ha tôm nuôi bị thiệt hại không được các cơ quan chuyên môn của địa phương lấy mẫu xét nghiệm, không xác định được nguyên nhân. Việc thống kê, báo cáo số liệu dịch bệnh còn nhiều bất cập.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thuỷ sản. Theo đó, Bộ đặc biệt đề nghị các địa phương theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, đánh giá đúng thực trạng, có giải pháp cụ thể và chấn chỉnh việc thống kê, báo cáo số liệu.

Cụ thể, trên 6.000 ha tôm nuôi bị thiệt hại từ đầu năm đến nay không được các cơ quan chuyên môn của địa phương lấy mẫu xét nghiệm, không xác định được nguyên nhân. Mặt khác, việc thống kê, báo cáo số liệu dịch bệnh còn nhiều bất cập; việc điều tra dịch tễ, giám sát chủ động dịch bệnh, quan trắc cảnh báo môi trường chưa được triển khai đồng bộ để kịp thời cảnh báo, ứng phó và phòng chống dịch bệnh.

Để khắc phục tình trạng nêu trên và nâng cao hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức triển khai “Kế hoạch quốc gia phòng chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi, giai đoạn 2021 - 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 434/QĐ-TTg ngày 24/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; các văn văn số 2635/BNN-TY ngày 07/5/2021 và số 2772/TB-BNN-VP ngày 14/5/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Các địa phương tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung và cấp kinh phí bảo đảm triển khai có hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh thủy sản, bao gồm: tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm xác định nguyên nhân.

Cùng đó, điều tra dịch tễ hiện tượng thủy sản chết nhiều, chết bất thường, nghi ngờ có dịch bệnh xuất hiện; tổ chức giám sát chủ động dịch bệnh, kết hợp với quan trắc môi trường để cảnh báo vùng nuôi và triển khai biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Ngoài ra, bổ sung nguồn hóa chất, khử trùng; đẩy mạnh việc xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh, giám sát tại các vùng, cơ sở, chuỗi sản xuất thủy sản, cơ sở sản xuất thủy sản giống.

Cơ quan chuyên môn thú y, thuỷ sản của địa phương, phối hợp với chính quyền cơ sở chủ động bám sát địa bàn, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, hiện tượng thủy sản chết nhiều và chết bất thường, tổ chức thống kê, báo cáo, đánh giá đúng thực trạng và có giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả  trong phòng, chống dịch bệnh; chấn chỉnh việc thống kê, báo cáo số liệu dịch bệnh thủy sản, đặc biệt tại cấp thôn, ấp, cấp xã, huyện.

Bên cạnh đó, căn cứ tình hình dịch COVID-19 để quyết định thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến hoặc tổ chức họp trực tuyến các địa bàn trọng điểm về nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt những nơi bị thiệt hại, dịch bệnh hoặc khu vực có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi.

Các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống dịch bệnh thủy sản cho người nuôi, đặc biệt là về chất lượng con giống, xử lý nguồn nước, lấy mẫu giám sát xét nghiệm bệnh trong cơ sở nuôi, các biện pháp tiêu độc, khử trùng và xử lý khi có dịch bệnh trong cơ sở, xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh.

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2021 đến nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại là trên 8.300 ha gồm: trên 8.000 ha nuôi tôm, trên 250 ha nuôi cá tra và một số loài thủy sản khác, gây tổn thất hàng trăm tỷ đồng. Kết quả giám sát dịch bệnh cho thấy, nhiều loại bệnh nguy hiểm tiếp tục xuất hiện và có nguy cơ lây lan rộng. Các bệnh trên tôm: đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính, hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô, vi bào tử trùng;  các bệnh trên cá tra: xuất huyết, gan thận mủ...

Theo kế hoạch, năm nay, diện tích nuôi trồng thủy sản giữ ổn định 1,3 triệu ha; trong đó, cá tra 5.700 ha, nuôi tôm nước lợ 740.000 ha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục