Châu Á chuẩn bị đón tuần IPO sôi động nhất trong hơn hai năm

07:50' - 21/10/2024
BNEWS Thị trường chứng khoán châu Á đang chuẩn bị cho tuần niêm yết sôi động nhất trong hơn 2 năm. Đây có thể là một phép thử quan trọng về nhu cầu khi các công ty tăng huy động vốn trước cuộc bầu cử Mỹ.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, khoảng 20 doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiến hành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tuần tới trong các giao dịch có thể huy động tới 8,3 tỷ USD, khối lượng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 4/2022. Các thương vụ tại Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, cho thấy đà phục hồi rộng rãi của việc bán cổ phiếu trên khắp khu vực.

 

Chuyên gia Matthew Emsley, tại công ty luật Herbert Smith Freehills LLP nhận định tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đang quay trở lại thị trường châu Á.

Các ngân hàng sẽ theo dõi sát sao giá của các cổ phiếu mới niêm yết tại châu Á trong vài tuần tới, khi các công ty và các cổ đông lớn cố gắng chốt các giao dịch trước cuộc bầu cử ngày 5/11 tại Mỹ. Các IPO cũng sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về nhu cầu của nhà đầu tư trong dài hạn sau nhiều năm yếu kém do thị trường ảm đạm.

Trung Quốc

Nhà sản xuất nước đóng chai China Resources Beverage Holdings Co. và công ty công nghệ lái xe tự động Horizon Robotics Inc. sẽ IPO tại Hong Kong (Trung Quốc) lần lượt vào ngày 23/10 và 24/10, với mục tiêu huy động được hơn 1,3 tỷ USD. Thành công của hai đợt IPO này có thể thúc đẩy cho sự hồi sinh mạnh mẽ cho hoạt động chào bán cổ phiếu Trung Quốc tại Hong Kong, từng là một phân khúc sôi động và sinh lời của thị trường IPO.

Chuyên gia Cathy Zhang, tại ngân hàng Morgan Stanley, cho rằng thị trường có thể đang chứng kiến giai đoạn đầu của quá trình phục hồi trên thị trường vốn Hong Kong. Song, cần nhiều doanh nghiệp lớn hơn niêm yết tại Hong Kong và tiếp tục hoạt động tích cực để đảm bảo rằng xu hướng này là bền vững.

Ấn Độ

Công ty Hyundai Motor Ấn Độ sẽ được tổ chức IPO từ ngày 15-17/10 tới, với trị giá niêm yết khoảng 3,3 tỷ USD. Dự kiến, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Ấn Độ.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư Ấn Độ tỏ ra không hào hứng với đợt IPO của Hyundai, một phần do mối lo ngại liên quan đến ngành công nghiệp ô tô đang hạ nhiệt của quốc gia Nam Á này. Trong tháng Chín, doanh số bán xe tại Ấn Độ đã giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm trước và các đại lý bán xe chở khách đang phải đối mặt với mức tồn cao kỷ lục.

Chuyên gia Mahesh Natarajan, tại công ty dịch vụ tài chính Nomura Holdings Inc., cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng cường tham gia vào các IPO và các giao dịch lớn có thể tạo đà cho các giao dịch khác. Theo chuyên gia này, sự thành công của các IPO sẽ thúc đẩy các IPO lớn hơn.

Với số tiền thu được của Hyundai, các IPO của Ấn Độ dự kiến huy động được hơn 12 tỷ USD tính từ đầu năm đến nay, vượt qua khối lượng của hai năm trước nhưng vẫn thấp hơn mức kỷ lục 17,8 tỷ USD huy động được vào năm 2021.

Nhật Bản

Đợt IPO trị giá 2,3 tỷ USD của Tokyo Metro Co. dự kiến sẽ diễn ra ngày 23/10. Đây sẽ là đợt IPO lớn nhất tại Nhật Bản kể từ năm 2018. Động thái diễn ra trong bối cảnh thị trường Nhật Bản đang trải qua giai đoạn biến động. Đồng yen đã vượt qua mốc 150 yen/USD vào tuần trước và việc bổ nhiệm tân thủ tướng đã làm dấy lên đồn đoán về sự điều chỉnh chính sách.

Giới đầu tư đang kỳ vọng lợi nhuận ổn định của các doanh nghiệp có thể giúp thị trường cổ phiếu Nhật Bản duy trì đà tăng trong những tháng cuối của năm đầy biến động, giữa bối cảnh thị trường này đang chuyển từ một trong những nơi có hiệu suất hàng đầu thế giới sang tâm điểm của cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Theo dự báo trung bình của 9 nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg từ ngày 27/9 đến 7/10, dù khó có khả năng quay lại mức cao kỷ lục đã đạt được vào tháng 7/2024, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản có thể kết thúc năm nay với mức tăng 1,3% từ mức hiện tại, lên 39.844 điểm, đưa tổng mức tăng của chỉ số này trong cả năm lên 19%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục