Châu Á - TBD cần tận dụng fintech để mở rộng các dịch vụ tài chính

12:24' - 04/05/2018
BNEWS Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần cải thiện mức độ "phủ sóng", bao trùm về tài chính bằng cách ứng dụng các công nghệ tài chính (fintech) mới.

Đây là nhận định được đưa ra tại một hội thảo vừa do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương Philippines đồng tổ chức ở Manila ngày 3/5.

Hội thảo có tựa đề "Công nghệ mới trong ngành tài chính: Cơ hội và thách thức đố với châu Á", với sự tham dự của Phó Giám đốc điều hành IMF Mitsuhiro Furusawa và Chủ tịch ADB Takehiko Nakao. Tại đây, các chuyên gia đã thảo luận về cách thức mà fintech có thể giúp cải thiện tính bao trùm, phổ dụng về tài chính.
Fintech bao gồm những công nghệ mới như distributed ledger (công nghệ sổ cái phân tán), tiền điện tử, Big Data (dữ liệu lớn), và machine learning (khả năng tự học của máy).

Các chuyên gia cho rằng tình trạng tiếp cận hạn chế các dịch vụ tài chính đang là một thách thức lớn đối với các hộ gia đình nghèo và các doanh nghiệp quy mô nhỏ tại châu Á. Khoảng hai tỷ người trên thế giới hiện vẫn chưa có thể tiếp cận nguồn tài chính, với một nửa trong số đó sinh sống ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phó Giám đốc điều hành IMF Mitsuhiro Furusawa nhận định rằng fintech có khả năng vươn tới tới các khu vực nông thôn, qua đó giúp làm chi phí của các dịch vụ tài chính trở nên phải chăng hơn. Và khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng sẽ được mở rộng.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch ADB Takehiko Nakao nhận định rằng các chính phủ trong khu vực có thể cải thiện tính bao trùm, phổ dụng về tài chính bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cơ bản, và tạo dựng môi trường thuận lợi cho doanh nhân và giúp mọi người phát huy khả năng sáng tạo.

Tuy nhiên, ông Takehiko Nakao cho rằng các nhà hoạch định chính sách cũng cần xem xét các phương thức cải thiện các luật lệ quy định, bao gồm việc bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn tội phạm mạng và hành vi lừa đảo, trong khi duy trì được sự cân bằng giữa việc ứng dụng các phát kiến mới mới và ổn định tài chính.

Các chuyên gia tham dự hội thảo cũng thống nhất quan điểm rằng các công nghệ mới hứa hẹn sẽ đưa các dịch vụ tài chính đến với những cộng đồng nghèo, đồng thời giải quyết thách thức về việc người dân phải có tài sản thế chấp mới có thể tiếp cận các thị trường tín dụng chính thức. Ngoài ra, các tổ chức tài chính quốc tế như IMF và ADB có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các quốc gia khi các công nghệ mới được "trình làng".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục