Châu Âu thận trọng với Sáng kiến "Vành đai và Con đường"
Tờ Thời báo Tài chính (Anh) nhận định Trung Quốc tiếp tục quảng bá cho sáng kiến Vành đai và Con đường. Trong chuyến công du châu Âu gần đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chỉ dành một ngày để tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc tại Brussels.
Ông dành nhiều thời gian hơn ở Zagreb để tham gia diễn đàn hợp tác "16 + 1" với các quốc gia Trung, Đông Âu và Balkan. Trung Quốc sử dụng diễn đàn này để mở đường cho đầu tư của Trung Quốc, đặc biệt là đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giao thông đi vào các quốc gia trên.
Năm nay, Trung Quốc đã đạt được hai thành công đáng chú ý trong việc mở rộng ảnh hưởng của BRI đến Tây Âu. Thứ nhất, Trung Quốc đã thành công trong việc ký với Italy một thỏa thuận BRI.
Italy rõ ràng thấy rằng nhu cầu về đầu tư cơ sở hạ tầng của nước này cấp bách hơn nhiều so với những lời phê phán từ các quốc gia thành viên EU khác. Thứ hai, Trung Quốc đã thuyết phục Hy Lạp, nước được hưởng lợi từ việc Trung Quốc đầu tư vào cảng Piraeus, để biến diễn đàn “16 + 1” thành “17 + 1”.
Vào thời điểm tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đang vật lộn để được tham gia vào mạng 5G ở châu Âu, những liên kết ngoại giao và kinh tế như vậy rất có giá trị. Tuy nhiên, trải nghiệm với BRI của các quốc gia đã tham gia trước là không mấy vui vẻ.
Mới đây, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã tiết lộ rằng chính phủ của ông sẽ phải đền bù 5,3 tỷ USD cho Trung Quốc nếu hủy bỏ dự án xây dựng đường sắt. Cuối cùng, Malaysia và Trung Quốc đã thương lượng lại dự án và giá đã giảm đi một phần ba.
Tuy nhiên, cùng với những tranh cãi tương tự ở Sri Lanka và Maldives, vụ việc này cho thấy nguy cơ các nước rơi vào bẫy nợ thông qua các thỏa thuận mờ nhạt và một chiều trong BRI.
Các nước châu Âu cũng chứng kiếm một số dự án thất bại hoặc phải vật lộn để chứng minh giá trị. Montenegro đã vay khoảng 1,3 tỷ euro để xây dựng đường cao tốc tới Belgrade.
Khoản vay đã đẩy nợ quốc gia của nước này tăng từ 63% lên 80% GDP, trong khi những lợi ích kinh tế dự án này đem lại là không chắc chắn. Hai công ty tư vấn, trong đó có một công ty do Ngân hàng Đầu tư châu Âu thuê, đã phản đối dự án, cho rằng lưu lượng giao thông không đủ để trang trải chi phí.
Có một điều là Trung Quốc tham gia và đấu thầu các dự án với giá rẻ hơn so với bất kỳ đối tác khác, như đã làm với cảng Piraeus của Hy Lạp.
Nếu các công ty Trung Quốc muốn xây dựng cơ sở hạ tầng ở châu Âu, cho dù việc bỏ thầu có được Chính phủ Trung Quốc trợ cấp hay không, thì đó là một món quà đối với các nước châu Âu đang thiếu tiền. Tuy nhiên, khi đầu tư đi kèm các điều khoản ràng buộc không rõ ràng về tài sản thế chấp, nước nhận đầu tư nên hết sức cẩn thận.
Trung Quốc thường đưa các dự án BRI thành những gói chung bao gồm tài chính, thiết kế và xây dựng, đi kèm với việc tăng cường quan hệ ngoại giao. Nếu không thể lựa chọn những phần hữu ích mà phải thụ động chấp nhận cả gói, đặc biệt là các gói có những phần không được cụ thể hóa và áp đặt một phía, thì chính phủ các nước tốt nhất là tránh xa.
Bài học cho các nước châu Âu từ thực tế hoạt động của BRI ở những nơi khác là rõ ràng. Các gói đầu tư hấp dẫn có thể chứa đựng một sự bất ngờ không mấy dễ chịu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Lê Hoài Trung đánh giá về kết quả Diễn đàn “Vành đai và Con đường”
14:54' - 28/04/2019
Đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Ngoại giao đã trả lời báo chí về kết quả chuyến đi của Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”.
-
Kinh tế Thế giới
Khai mạc Diễn đàn hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" tại Trung Quốc
10:31' - 26/04/2019
Sáng 26/4, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đến Bắc Kinh, bắt đầu chương trình dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường"
10:22' - 25/04/2019
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Bắc Kinh, bắt đầu chương trình tham dự Diễn đàn Cấp cao hợp tác "Vành đai và Con đường".
-
Ý kiến và Bình luận
Đằng sau việc Italy tham gia sáng kiến “Vành đai và con đường”
18:37' - 24/03/2019
Vụ ký BRI lần này có thể tạo ra nhiều rủi ro, song không khó để lý giải việc Rome chấp nhận mọi thỏa thuận với Trung Quốc, miễn là nó đảm bảo được lợi ích của Italy.
-
Kinh tế Thế giới
Sức nặng của Mỹ Latinh trong “Vành đai và Con đường”
06:30' - 16/11/2018
Trung Quốc đã cho thấy mối quan tâm về kinh tế và địa chính trị tại nhiều nước Mỹ Latinh với minh chứng rõ nhất là sức nặng hiện tại của thương mại song phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
"Gót chân Achilles" của hàng không Ấn Độ
17:10'
Sự cố bắt đầu vào tuần trước khi IndiGo buộc phải hủy ít nhất 2.000 chuyến bay, đẩy hàng chục ngàn hành khách vào cảnh vạ vật tại các nhà ga.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ xác nhận Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận thương mại
16:20'
Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer xác nhận Trung Quốc thực hiện đúng các điều khoản trong thỏa thuận thương mại song phương và Mỹ liên tục giám sát chặt các cam kết này để duy trì quan hệ ổn định.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Cú "lội ngược dòng" trong xuất khẩu
15:40'
Bất chấp những rào cản thuế quan dày đặc từ phía Mỹ, "cỗ máy" xuất khẩu của Trung Quốc đã bất ngờ tăng tốc trở lại trong tháng 11/2025, vượt xa mọi dự báo của giới quan sát.
-
Kinh tế Thế giới
Chuyển đổi xanh trong kế hoạch kinh tế 2026 của Trung Quốc
15:39'
Trung Quốc vừa tổ chức hội nghị để phân tích và nghiên cứu công tác kinh tế năm 2026, trong đó nhấn mạnh sự kiên trì "hai mục tiêu carbon" làm dẫn dắt, thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản: Số vụ phá sản có thể vượt mốc 10 nghìn vụ
15:30'
Tổng số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản trong giai đoạn từ tháng 1-11 đã lên tới 9.372 vụ. Với đà này, nhiều khả năng con số của năm 2025 sẽ vượt mốc 10.000 vụ năm thứ hai liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Bài toán nan giải của ngành sản xuất thép Trung Quốc
15:28'
Tình trạng dư thừa năng lực sản xuất thép kéo dài của Trung Quốc sẽ không dễ giải quyết do ngành này có mối liên kết chặt chẽ và sâu rộng với nền kinh tế vĩ mô của đất nước.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn - Nhật tìm cách tăng cường hợp tác trong lĩnh vực AI và chất bán dẫn
15:01'
Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác về trí tuệ nhân tạo (AI) và chất bán dẫn.
-
Kinh tế Thế giới
Pháp cảnh báo áp thuế hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc
14:16'
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã cảnh báo Trung Quốc về khả năng áp thuế nếu Bắc Kinh không hành động nhằm thu hẹp thặng dư thương mại khổng lồ với Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng khi căng thẳng Nhật-Trung kéo dài
13:08'
Các khách sạn tại Nhật Bản đã chứng kiến làn sóng hủy phòng, chủ yếu từ các tour du lịch nhóm, kể từ ngày 14/11 khi chính phủ Trung Quốc khuyến cáo công dân không nên đi du lịch đến Nhật Bản.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: AFP/TTXVN