Châu Âu thành lập Quỹ Tây Balkan

14:55' - 14/11/2015
BNEWS Mục tiêu của quỹ này là khởi động lại tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của các nước Tây Balkan.
Người di cư tại khu vực biên giới Hungary-Serbia, gần thị trấn Roszke của Hungary. Ảnh: THX-TTXVN

Chiều 13/11, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh châu Âu ở Praha, CH Czech (Séc), các bộ trưởng ngoại giao của "Bộ tứ Visegrad" gồm CH Czech, Ba Lan, Hungary và Slovakia và các nước thuộc khu vực Tây bán đảo Balkan gồm Slovenia, Croatia, Serbia, Albania, Bosnia, Macedonia, Montenegro... đã có cuộc gặp nhằm tìm tiếng nói chung về vấn đề người di cư từ Trung Đông và Bắc Phi. Cùng tham dự cuộc gặp có Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Frans Timmermans.

Tại cuộc gặp, các bên đã ký thỏa thuận thành lập Quỹ Tây Balkan có trụ sở ở thủ đô Tirana của Albania. Mục tiêu của quỹ này là khởi động lại tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của các nước Tây Balkan.

Đồng thời hỗ trợ các hoạt động tăng cường hợp tác bảo vệ biên giới các nước Tây Balkan và tìm biện pháp giải quyết tình trạng làn sóng người di cư ồ ạt từ Trung Đông và Bắc Phi đổ vào châu Âu.

Cũng tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao CH Czech Lubomir Zaoralek nhấn mạnh sự ổn định và phát triển của khu vực Tây Balkan không chỉ quan trọng với khu vực Trung Âu mà còn có ý nghĩa đặc biệt đối với toàn bộ châu Âu.

Ông Zaoralek kêu gọi các nước tham dự không nên để cuộc khủng hoảng di cư cản trở việc hiện thực hóa những mục tiêu này.

Các nhà lãnh đạo "Bộ Tứ Visegrad" đã quyết định đóng góp thêm 400.000 euro vào quỹ ủy thác trị giá 1,8 tỷ euro của EU nhằm hỗ trợ các nước châu Phi giải quyết những vấn đề được xem là nguyên nhân khiến người dân châu lục này ồ ạt di cư sang châu Âu. Trước đó, CH Czech cho biết nước này dự kiến đóng góp 600.000 euro vào quỹ trên.

Quang Vinh (P/v TTXVN tại Praha)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục