Khủng bố tại Paris: Cộng đồng quốc tế bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Pháp

12:03' - 14/11/2015
BNEWS Các quốc gia trên thế giới tiếp tục gửi lời chia buồn đến chính phủ và người dân Pháp, đồng thời lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris khiến hơn 300 người thương vong.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tại Paris. Ông khẳng định: "Canada sát cánh với Pháp trong thời điểm đen tối này và cung cấp tất cả mọi sự hỗ trợ cần thiết", đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để giúp ngăn chặn những hành động tấn công tương tự. Chính phủ Canada đã khuyến cáo công dân nước này ở thủ đô Paris đặc biệt đề cao cảnh giác.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tại Paris. Ảnh: TTXVN

Tại Tây Ban Nha, Thủ tướng Mariano Rajoy cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Manuel Valls bày tỏ tình đoàn kết.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gửi lời chia buồn tới nước Pháp, đồng thời nhấn mạnh: “Là một quốc gia hiểu rất rõ các hình thức khủng bố và hậu quả của chủ nghĩa khủng bố, chúng tôi thấu hiểu những đau thương mà nước Pháp đang trải qua”.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Séc Irena Valentova nhấn mạnh "Bộ Ngoại giao nước này hết sức đau buồn về các vụ tấn công đẫm máu tại Paris. Chúng tôi khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn đối với chính phủ Pháp cũng như gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân. Chúng tôi đã liên hệ với Đại sứ quán tại Paris và có thông tin rằng không có công dân Séc nằm trong số các nạn nhân các cuộc khủng bố vừa qua. Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình".

Quang cảnh sân vận động Stade de France, phía bắc thủ đô Paris sau loạt vụ nổ, ngày 13/11. AFP/ TTXVN

Thủ tướng CH Séc Bohuslav Sobotka đã lập tức chỉ đạo cho Bộ trưởng Nội vụ Milan Chovanec đánh giá nhanh tình hình cũng như nguy cơ Séc và toàn bộ châu Âu bị tấn công tương tự. Ông Sobotka yêu cầu các lực lượng đặc nhiệm của Séc triển khai những biện pháp khẩn cấp cần thiết để đối phó với các cuộc tấn công khủng bố. An ninh tại các sân bay trên toàn lãnh thổ Séc và các đại sứ quán tại thủ đô Praha đã được siết chặt.

Các nước khu vực Trung Đông và châu Á cũng đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công đẫm máu nhằm vào 6 địa điểm khác nhau tại Paris. Trong một thông cáo, Ngoại trưởng Qatar nêu rõ: “Nhà nước Qatar lên án mạnh mẽ các vụ tấn công tàn ác nhằm vào thủ đô Paris của Pháp. Các hành động này, vốn nhằm gây mất ổn định và an ninh Pháp, là chống lại toàn nhân loại và các giá trị đạo đức của con người”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng đất nước ông sẽ “vai kề vai” với Pháp trong “cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”. Ông cũng gửi lời chia buồn tới các gia đình có nạn nhân trong loạt vụ tấn công tại Paris vừa qua.

Trong khi đó, một nguồn tin từ Saudi Arabia nhấn mạnh các vụ tấn công tại Paris cho thấy cộng đồng quốc tế cần có các nỗ lực chung để nhổ tận gốc các mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu. Nguồn tin nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần thống nhất hành động để đấu tranh với những kẻ tìm cách “gây tổn hại an ninh toàn cầu với bất kỳ lý do nào”.

Tại châu Á, các nước Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan cũng đồng loạt lên án các vụ tấn công tại Paris. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nêu rõ: “Thay mặt chính phủ và người dân Vương quốc Thái Lan, tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất tới các nạn nhân và các gia đình đã phải hứng chịu tấn thảm kịch này”.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-chan gửi điện chia buồn tới người dân nước Pháp. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak viết trên mạng xã hội Facebook: “Malaysia lên án các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào những thường dân vô tội tại Paris. Chúng ta cần phải đoàn kết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”.

Tại một cuộc họp khẩn được tổ chức để đánh giá tình hình an ninh của cộng đồng người Hàn Quốc tại Pháp sau vụ tấn công, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yul nhấn mạnh: “Chúng tôi bị sốc và cảm thấy tức giận trước vụ tấn công tàn án đã cướp đi sinh mạng của nhiều người. Chúng tôi chia buồn sâu sắc với các nạn nhân của vụ việc trên và gia đình họ cũng như Chính phủ Pháp và người dân nước này”.

Từ Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng “đây là vụ tấn công nhằm vào toàn thể nhân loại”. Ông dự kiến sẽ lên đường tới Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển và mới nổi (G-20). Tại hội nghị, các giải pháp nhằm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố cũng sẽ được tập trung thảo luận.

Tổng thống Pháp Francois Hollande (thứ hai, phải), Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve (giữa) và Thủ tướng Manuel Valls (phải) tại hiện trường sau vụ tấn công ở nhà hát Bataclan ngày 14/11. AFP/ TTXVN

Các nhà lãnh đạo nhiều nước Trung Mỹ và Caribe đã bày tỏ chia buồn với chính phủ và người dân Pháp, đồng thời kịch liệt lên án chủ nghĩa khủng bố.

Trong một bức điện được đọc trên Đài Truyền hình quốc gia, Chủ tịch Cuba Raúl Castro đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới nhân dân và chính phủ Pháp, đặc biệt là người nhà của các nạn nhân. Chính phủ Guatemala ra thông cáo bày tỏ sự cảm thông và khẳng định tình hữu nghị với nhân dân và chính phủ Pháp, đồng thời phản đối mạnh mẽ các vụ tấn công làm thiệt mạng hơn 100 người dân tại thủ đô Paris. Trong khi đó, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela  đã gọi các vụ tấn trông trên là “hành động hèn hạ nhằm vào dân thường”, đồng thời bày tỏ sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết trong thời điểm khó khăn này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Panama cũng ra thông cáo lên án mọi hành vi bạo lực và “kêu gọi các nước đoàn kết để chấm dứt các hành động dã man, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt mọi nguyên tắc và quy định của luật pháp quốc tế như tiêu chuẩn duy nhất của hòa bình và an ninh”.

Thông qua tài khoản cá nhân trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân của “các hành động bao lực không thể chấp nhận được”. Ông Peña Nieto cũng chỉ thị cho Đại sứ quán Mexico tại Pháp “đáp ứng bất kỳ yêu cầu giúp đỡ nào của công dân Mexico tại Pháp” trong thời điểm hiện nay./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục