Chỉ số Dow Jones giảm điểm ba tuần liên tiếp

10:15' - 30/06/2018
BNEWS Bất chấp các phiên tăng điểm, chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận một tuần đi xuống, do mối lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại trên quy mô toàn cầu.

Tính chung cả tuần, chỉ số Dow Jones giảm 1,26%, chỉ số S&P 500 giảm 1,33%, chỉ số Nasdaq giảm 2,37%. Tuần qua ghi dấu lần đầu tiên trong hơn hai năm, chỉ số Dow Jones giảm điểm ba tuần liên tiếp.

Chỉ số Dow Jones giảm điểm ba tuần liên tiếp. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong phiên giao dịch đầu tuần (25/6), chứng khoán Mỹ đi xuống do những lo ngại về nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu trước những thông tin về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch áp dụng các biện pháp hạn chế mới đối với hoạt động đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ.

Chính phủ Mỹ thông báo kế hoạch đến ngày 30/6/2018 sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế đầu tư đối với các doanh nghiệp Trung Quốc. Theo tờ Wall Street Journal, các biện pháp này sẽ nhắm tới các hoạt động đầu tư ở Mỹ của bất kỳ doanh nghiệp nào có 25% cổ phần thuộc sở hữu cá nhân/tổ chức Trung Quốc, và tỷ lệ này có thể còn giảm xuống nếu hoạt động đầu tư liên quan tới những lĩnh vực được coi là nhạy cảm.

Sang phiên giao dịch ngày 26/6, Phố Wall tăng nhẹ nhờ đà đi lên của giá dầu giúp nâng đỡ nhóm cổ phiếu năng lượng. Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích Karl Haeling từ LBBW, xu hướng tăng điểm phiên này chưa thể bù lại những mất mát của Phố Wall trước đó, do tác động bởi một loạt hành động "ăn miếng trả miếng" thuế quan giữa Mỹ và một số đối tác thương mại lớn, cũng như việc chỉ số lòng tin tiêu dùng của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng 6/2018.

Thị trường chứng khoán Mỹ trở lại với sắc đỏ khi đóng cửa ngày giao dịch 27/6 khi những lo ngại về nguy cơ chiến tranh thương mại. Mặc dù các chỉ số chủ chốt của Phố Wall tăng nhẹ trở lại trong phiên 28/6, song các nhà phân tích của Charles Schwab cho biết những lo ngại ngày càng gia tăng về tranh chấp thương mại đang tiếp tục ám ảnh giới đầu tư, khi các nhà giao dịch chứng khoán vẫn đang “loay hoay” trong việc nắm bắt tình hình do chính sách thương mại khó đoán định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại Forex.com, cho rằng bên cạnh nhưng lo ngại về thương mại thì giới đầu tư cũng cảm thấy bi quan hơn trước những đồn đoán rằng lãi suất sẽ dần tăng lên trên toàn cầu.

Trong phiên cuối tuần (29/6), chứng khoán Mỹ đi lên, trước đà tăng của giá cổ phiếu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thị trường cũng nhận được hỗ trợ khi mối lo ngại của giới đầu tư về quan hệ thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có phần lắng dịu.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 55,36 (0,23%) lên 24.271,41 điểm, S&P 500 tăng 2,06 điểm (0,08%) lên 2.718,37 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 6,62 điểm (0,09%) lên 7.510,30 điểm. Trong phiên, giá cổ phiếu của Nike tăng 13% lên mức cao chưa từng có 81 USD/cổ phiếu, sau khi nhà sản xuất giày dép lớn nhất thế giới này thông báo tăng trưởng trở lại tại thị trường Bắc Mỹ trong quý trước và nâng dự báo kinh doanh trong cả năm.

Thống kê cho thấy trong quý II/2018 chỉ số Dow Jones tăng 0,7%, chỉ số S&P 500 tăng 2,94%, chỉ số Nasdaq tăng 6,33%.

>>>Chứng khoán ngày 29/6: Giao dịch ảm đạm, các chỉ số tăng giảm trái chiều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục