Chiều 23/2, chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm

17:00' - 23/02/2022
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều 23/2, thị trường chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm, giữa bối cảnh các nhà đầu tư theo dõi diễn biến liên quan đến quan hệ căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Phiên này, thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Sydney (Australia), Seoul (Hàn Quốc), Singapore, Mumbai (Ấn Độ) và Jakarta (Indonesia) đều nằm trong vùng xanh. Cụ thể, chỉ số Hang Seng tăng 140,28 điểm (0,6%) lên 23.660,28 điểm, chỉ số Shanghai Composite tăng 32 điểm (0,93%) lên 3.489,15 điểm. Trong khi đó, thị trường Tokyo (Nhật Bản) đóng cửa nghỉ lễ.

Ngày 22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo "đợt trừng phạt đầu tiên” nhằm vào các thể chế tài chính của Nga và "giới tinh hoa" trong lĩnh vực này. Cùng ngày, Anh thông báo các biện pháp trừng phạt nhằm vào 5 ngân hàng và 3 tỷ phú của Nga. Về phần mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết chính phủ nước này đã quyết định dừng quá trình phê duyệt đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đưa khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức qua Biển Baltic.
Sáng 23/2, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng công bố các biện pháp trừng phạt Nga. Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Kishida nêu rõ Nhật Bản sẽ đình chỉ việc cấp thị thực và đóng băng tài sản của các cá nhân liên quan các khu vực ly khai của Ukraine. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng sẽ áp đặt lệnh cấm thương mại đối với các khu vực này. Australia cùng ngày cũng thông báo áp đặt trừng phạt Nga liên quan vấn đề trên.
Theo các chuyên gia, các biện pháp trừng phạt không nghiêm trọng như lo ngại trước đó và không nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu thô của Nga. Điều này đã giúp nhà đầu tư tạm thời “thở phào” đồng thời kiềm chế đà tăng của giá dầu.
Căng thẳng địa chính trị tại Đông Âu diễn ra đúng vào thời điểm các nhà đầu tư chuẩn bị cho một loạt các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi cơ quan này cố gắng kiềm chế tỷ lệ lạm phát đứng ở mức cao nhất trong 40 năm.
Theo chuyên gia Jeffrey Halley của công ty dịch vụ môi giới OANDA có trụ sở tại New York (Mỹ), thị trường vẫn đang chờ đợi động thái tiếp theo của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chuyên gia Halley lưu ý vấn đề liên quan đến Ukraine vẫn có khả năng gây ra cú sốc lạm phát đình trệ cho phần còn lại của thế giới nếu giá dầu tăng vọt lên trên 130 USD/thùng và gây sức ép đối với nhiều ngân hàng trung ương.
Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch ngày 23/2, VN-Index tăng 8,83 điểm lên 1.512,3 điểm. HNX-Index tăng 8,11 điểm lên 442,54 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục