Chiều 23/9, thị trường chứng khoán châu Á đi lên

16:18' - 23/09/2021
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều 23/9, thị trường chứng khoán châu Á đi lên, khi mối lo ngại về sự sụp đổ của “gã khổng lồ” bất động sản Evergrande dịu bớt.

Bên cạnh đó, tâm lý của các nhà đầu tư cũng được thúc đẩy nhờ kế hoạch bắt đầu thu hẹp chính sách nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải tăng 13,73 điểm (0,38%) lên 3.642,22 điểm, còn chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong tăng 289,44 điểm (1,19%) lên 24.510,98 điểm. Phiên này, thị trường chứng khoán Tokyo đóng cửa nghỉ lễ.

Hong Kong là một trong những thị trường chứng khoán dẫn đầu đà tăng sau thông tin Evergrande đồng ý trả lãi cho các trái chủ trong nước, qua đó giúp xoa dịu nỗi lo vỡ nợ. Hiện thị trường đang hướng sự chú ý vào các khoản trả nợ mà Evergrande phải thanh toán cho các trái chủ ở nước ngoài, sẽ đến hạn vào ngày 23/9. Các nhà quan sát chỉ ra rằng ngay cả khi không hoàn thành nghĩa vụ, tập đoàn vẫn có 30 ngày để chuẩn bị tiền mặt.

Bernard Shaw, chuyên gia tại công ty dịch vụ tài chính Daiwa Capital Markets Singapore, nhận định các nhà đầu tư quốc tế sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến mới liên quan đến Evergrande, bất kỳ phản ứng nào từ chính phủ và đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với phần còn lại của nền kinh tế.

Kết thúc cuộc họp chính sách, Fed thông báo quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ 0-0,25%. Đây là lần thứ 12 liên tiếp Fed không điều chỉnh lãi suất và Fed hy vọng sẽ "sớm" sẵn sàng để bắt đầu loại bỏ các biện pháp kích thích được triển khai trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong thông báo sau cuộc họp kéo dài hai ngày, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết nền kinh tế Mỹ đã hồi phục đến mức Fed có thể làm chậm tốc độ chương trình mua tài sản nếu đà tăng trưởng tiếp tục duy trì trên diện rộng như dự kiến.

Chuyên gia Edward Moya của công ty môi giới OANDA có trụ sở tại New York (Mỹ), nhận định Fed đã chính thức đưa ra thông báo rằng nếu nền kinh tế tiếp tục phục hồi như kế hoạch, việc điều chỉnh tốc độ mua tài sản có thể sớm bắt đầu.

Tại Việt Nam, kết thúc phiên 23/9, chỉ số VN-Index tăng 2,08 điểm (0,15%) lên 1.352,76 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index giảm 2,4 điểm (0,66%) xuống 361,02 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục