Chiều 26/2, thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt đi xuống

16:57' - 26/02/2021
BNEWS Chiều 26/2, thị trường chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ, giữa những lo ngại ngày càng tăng về đà phục hồi kinh tế toàn cầu, qua đó thúc đẩy các ngân hàng trung ương tăng lãi suất.

Quá trình triển khai tiêm vaccine và gói kích thích khổng lồ của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang trở thành “con dao hai lưỡi” đối với các nhà giao dịch khi cân nhắc đến viễn cảnh giá cả sẽ tăng cao và đe dọa một trong những nhân tố chính thúc đẩy đà tăng của thị trường chứng khoán thế giới – mức lãi suất thấp kỷ lục và chương trình mua trái phiếu quy mô lớn.

Tiếng chuông báo động đã vang lên trong nhiều tuần qua khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong một năm.

Chốt phiên này, tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei giảm 1.202,26 điểm (3,99%) xuống 28.966,01 điểm, ghi dấu mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6/2016.

Tapas Strickland, nhà phân tích cấp cao tại National Australia Bank, nhận định thị trường cổ phiếu đang bắt đầu dao động với nhóm cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ dẫn đầu đà giảm.

Bên cạnh đó, SMBC Nikko Securities cho rằng đà tăng nhanh của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ củng cố tâm lý thận trọng và thúc đẩy hoạt động bán ra trên diện rộng.

Theo các nhà giao dịch, giá cổ phiếu đang chịu sức ép khi các nhà đầu tư theo dõi lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm, vốn đang tăng mạnh trong những phiên gần đây (tăng 1,61% phiên 25/2).

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang lo ngại lạm phát tăng vọt sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuyển hướng khỏi các chính sách nới lỏng tiền tệ và nhanh chóng tăng lãi suất.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên 25/2, khi lợi suất trái phiếu tăng mạnh đã gây lo ngại cho các nhà đầu tư. Các nhà phân tích cho hay đà giảm sâu của Phố Wall đã thúc đẩy các nhà đầu tư ở Tokyo thúc đẩy bán ra ngay từ đầu phiên giao dịch.

Cùng đà giảm, tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 2,1% xuống 3.509,08 điểm, còn chỉ số Hang Seng tại Hong Kong giảm 3,6% xuống 28.980,21 điểm.

Theo Okasan Online Securities, sự sụt giảm tại các thị trường châu Á khác đã khuyến khích các nhà đầu tư chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Bên cạnh đó, giới giao dịch cũng hạn chế hoạt động giao dịch với khối lượng lớn vào thời điểm cuối tháng và trước cuối tuần.

Chiều 26/2, chỉ số VN-Index tăng 3,04 điểm (0,26%), lên 1.168,47 điểm trong khi chỉ số HNX-Index ghi thêm 1,64 điểm (0,45%), đóng cửa ở mức 249,22 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục