Chile có thể là cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tại Nam Mỹ
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang nêu rõ với việc hai nước có hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và cả hai đều là thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thông qua thị trường Chile, các doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Nam Mỹ.
Đại sứ Phạm Trường Giang nhấn mạnh Chile là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên mà Việt Nam ký FTA. Khi chưa có FTA, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều chỉ đạt gần 500 triệu USD/năm và Việt Nam luôn là nước nhập siêu.
Từ khi FTA có hiệu lực tháng 1/2014, Việt Nam đã xuất siêu sang Chile và tiếp tục nâng thặng dư thương mại ngày càng lớn.Việt Nam hiện là nước xuất khẩu lớn nhất ASEAN vào Chile. Kim ngạch thương mại song phương 9 tháng đầu năm đạt 1,72 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạt 1,38 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ 2021. Mặc dù Chile chỉ có 19 triệu dân nhưng hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư và thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam tại Mỹ Latinh.
Một điểm thuận lợi là các mặt hàng của Việt Nam và Chile có tính bổ sung cho nhau, do Việt Nam nhập khẩu chủ yếu nguyên vật liệu để sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thành phẩm, hàng hóa tiêu dùng sang Chile. Thế mạnh của Việt Nam là đẩy mạnh xuất khẩu được các mặt hàng tiêu dùng như giày dép, hàng may mặc và điện tử. Với FTA song phương, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều hưởng thuế suất ưu đãi khi vào thị trường Chile.
Thị trường Chile có nhu cầu cao về các mặt hàng thiết yếu này nhưng nhân lực sản xuất lại rơi vào tình trạng dân số già nên điều kiện phát triển còn hạn chế. Bên cạnh đó, đời sống người dân Chile trong những năm gần đây được cải thiện đáng kể dẫn đến sức mua khá cao. Do đó, cơ hội rất lớn cho các mặt hàng tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, Chile chưa từng áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Mặc dù vậy, theo đánh giá của Đại sứ Phạm Trường Giang, hàng hóa Việt Nam vẫn phải cạnh tranh nhiều với hàng giá rẻ từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh và các nước trong khu vực như Peru, Paraguay, Uruguay, Colombia... Ngoài ra, khoảng cách địa lý xa, chi phí vận tải lớn, thời gian vận chuyển dài, ngôn ngữ đặc thù tiếng Tây Ban Nha... cũng là những khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt.
Xác định ngoại giao kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, Đại sứ quán đã hỗ trợ và ủng hộ các doanh nghiệp Chile trong việc thành lập Phòng Thương mại Chile – Việt Nam, đi vào hoạt động năm 2018 nhằm tạo cơ chế hợp tác mới để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương. Đại sứ quán cũng thường xuyên tham gia các sự kiện thương mại lớn tại Chile để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tìm các đối tác nhập khẩu Chile, đồng thời kết nối và giữ mối quan hệ thân thiết với các tập đoàn bán lẻ lớn của Chile tại Mỹ Latinh như Falabella, Cencosud... để xúc tiến các mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam vào Chile và các nước Mỹ Latinh.
Theo Đại sứ Phạm Trường Giang, Việt Nam và Chile có nền tảng quan hệ chính trị-ngoại giao hữu nghị truyền thống; nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân Chile có ấn tượng tốt đẹp, sâu đậm về đất nước, con người Việt Nam. Đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác ngoại giao kinh tế tại Đại sứ quán và Thương vụ thông thạo ngôn ngữ và văn hóa nước sở tại, giúp cho việc nghiên cứu và tham mưu các chính sách phát triển thị trường được chính xác và thực tế hơn.
Ngoài ra, thông qua các cuộc tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp Chile, Đại sứ cảm nhận họ rất quan tâm tới thị trường Việt Nam và ASEAN để đa dạng đối tác.
Tuy nhiên, Đại sứ thừa nhận vẫn có những quy định chưa thật tương đồng giữa hai nước về giấy phép xuất nhập khẩu, chứng thực nguồn gốc sản phẩm khiến cho hoạt động giao thương chưa thể đạt được như kỳ vọng. Ngoài ra, việc phản hồi, phối hợp xử lý tranh chấp thương mại của các cơ quan trong nước thường gián đoạn, kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, hình ảnh của môi trường hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam.
Thời gian tới, Đại sứ quán sẽ tăng cường và đa dạng hóa quảng bá thương hiệu Việt thông qua trang thông tin mạng, tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại các hệ thống bán lẻ, hệ thống siêu thị lớn tại Chile... Đại sứ quán cũng tiến hành khảo sát sâu hơn hai khu mậu dịch tự do phía Bắc và phía Nam Chile để tận dụng tốt vai trò trung tâm logistic của nước này ở Nam Mỹ, giảm chi phí vận chuyển và thời gian cho hàng Việt Nam, đồng thời thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm và hợp tác đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo là lĩnh vực Chile rất quan tâm và có nhiều thế mạnh./.
- Từ khóa :
- Chile
- thị trường Nam Mỹ
- FTA Việt nam Chile
- CPTPP
Tin liên quan
-
Thị trường
Hướng đi nào cho sản phẩm Việt Nam tại thị trường Thái Lan?
12:31' - 08/11/2022
Việc tiếp cận thị trường Thái Lan cần có chiến lược, định hướng phát triển sản phẩm hướng đến những thị trường ngách tiềm năng và kế hoạch phân phối, quảng bá sản phẩm với từng nhóm khách hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khóa họp IV Ủy ban hỗn hợp thực thi FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu
16:30' - 14/10/2022
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Phụ trách Thương mại của Ủy ban Kinh tế Á-Âu Andrey Slepnev đã đồng chủ trì Khóa họp IV Ủy ban Hỗn hợp về thực thi FTA giữa Việt Nam và EAEU.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đề nghị Hoa Kỳ hoãn áp dụng thuế quan mới ít nhất 45 ngày
07:44'
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Đoàn đàm phán đề nghị Hoa Kỳ xem xét, hoãn áp dụng chính sách thuế quan mới ít nhất 45 ngày để hai bên có thời gian trao đổi, đàm phán...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
22:01' - 07/04/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tăng cường kết nối kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam với các nước để thích ứng tốt hơn với tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị Đầu tư thường niên 2025 ở UAE
21:40' - 07/04/2025
Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIM Congress lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab (Arập) Thống nhất (UAE).
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vào nền kinh tế gấp hơn 2 lần
20:49' - 07/04/2025
Tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt 1.386.700 tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Biến khó khăn thành cơ hội để cơ cấu lại thị trường, ngành hàng
20:37' - 07/04/2025
Chiều 7/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lắng nghe ý kiến đề xuất, bàn giải pháp trước chính sách thuế suất của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta phải vươn lên mạnh mẽ, không được phép yếu đi
18:53' - 07/04/2025
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22' - 07/04/2025
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm bán lẻ, dịch vụ đón lượt khách tăng “khủng” dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
15:25' - 07/04/2025
Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và phong phú điểm đến đã góp phần tạo nên một không gian du lịch sống động, mang đậm bản sắc của thị trường du lịch Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khả quan, doanh nghiệp hồ tiêu vẫn lo ứng phó thuế của Hoa Kỳ
13:48' - 07/04/2025
Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý I/2025 dù lượng xuất khẩu giảm.