Chính phủ Canada chưa tiết lộ mức giá mua vắc-xin phòng COVID-19

14:20' - 19/12/2020
BNEWS Chính phủ liên bang Canada sẽ "thận trọng" trong việc tiết lộ thông tin liên quan đến hợp đồng mua vắc-xin do thị trường vắc-xin phòng COVID-19 vẫn trong tình trạng "cạnh tranh cao".

Văn phòng Bộ trưởng phụ trách mua sắm và dịch vụ công của Canada cho biết sẽ chưa chia sẻ mức giá mà Chính phủ nước này trả cho mỗi liều vắc-xin phòng COVID-19, sau khi bảng giá vắc-xin của Liên minh châu Âu (EU) đã vô tình bị rò rỉ.

Văn phòng trên khẳng định, Chính phủ liên bang Canada sẽ "thận trọng" trong việc tiết lộ thông tin liên quan đến hợp đồng mua vắc-xin do thị trường vắc-xin phòng COVID-19 vẫn trong tình trạng "cạnh tranh cao".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất vắc-xin phàn nàn về điều khoản bảo mật trong hợp đồng bị vi phạm, sau khi Bộ trưởng phụ trách ngân sách của Bỉ Eva De Bleeker đã đăng trên Twitter bảng giá vắc-xin mà Brussels đã mua.

Theo đó, chính phủ Bỉ đã trả 12 euro (14,7 USD)/liều trong hợp đồng mua 5 triệu liều vaccince của Pfizer-BioNTech. Mức giá dao động từ 1,78 euro/liều vắc-xin của AstraZeneca đến 18 USD/liều vắc-xin của Moderna. Bài tweet này sau đó đã bị xóa.

Người phát ngôn của Pfizer đã nói với tờ Le Soir (Bỉ) rằng việc Bộ trưởng De Bleeker đăng bảng giá lên Twitter đã vi phạm nguyên tắc bảo mật của hợp đồng.

Chính phủ Canada cho đến thời điểm hiện nay đã đầu tư hơn 1 tỷ CAD (khoảng 782 triệu USD) để đảm bảo nguồn cung khoảng 429 triệu liều vắc-xin với bảy nhà sản xuất. Vụ rò rỉ thông tin trên xảy ra sau khi Canada nhận lô hàng đầu tiên gồm 30.000 liều vắc-xin của Pfizer vào đầu tuần này.

Thủ tướng Justin Trudeau ngày 18/12 cũng xác nhận rằng Canada sẽ nhận được 500.000 liều vắc-xin của Pfizer vào cuối tháng 1/2021.

Các lô vắc-xin đầu tiên của Moderna cũng dự kiến sẽ đến Canada vào cuối tháng 12 này, mặc dù còn phụ thuộc vào quyết định của Bộ Y tế Canada có phê duyệt loại vắc-xin này hay không./. 

>>>COVAX sẽ phân phối vaccine cho các nước nghèo từ đầu năm 2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục