Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của Chính phủ tuần qua

09:02' - 05/12/2021
BNEWS Kiểm soát ca nhiễm mới, chủ động phương án, chính sách kinh tế - xã hội phù hợp… là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 29/11-4/12/2021.

Kiểm soát ca nhiễm mới, chủ động phương án, chính sách kinh tế - xã hội phù hợp; Xuất cấp hơn 4.880 tấn gạo hỗ trợ người dân 3 tỉnh gặp khó khăn do dịch COVID-19; Cục Hàng không Việt Nam đề nghị dừng các chuyến bay đến từ 10 nước châu Phi… là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 29/11-4/12/2021.

Kiểm soát ca nhiễm mới, chủ động phương án, chính sách kinh tế xã hội phù hợp

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 318/TB-VPCP ngày 27/11/2021 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả; có kế hoạch tiêm mũi 3 đối với các trường hợp đã tiêm 2 mũi đủ thời gian; mở rộng điều trị thuốc kháng virus; phân bổ thuốc điều trị đến các địa phương, bảo đảm đủ thuốc điều trị (tự nguyện) cho tất cả người bị nhiễm.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục hoàn thiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội báo cáo Chính phủ và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 30/11/2021.

Xuất cấp hơn 4.880 tấn gạo hỗ trợ người dân 3 tỉnh gặp khó khăn do dịch COVID-19

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 2044/QĐ-TTg chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.880,295 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh Hòa Bình, Hà Tĩnh, Sóc Trăng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.
Cụ thể, hỗ trợ tỉnh Hòa Bình 54,78 tấn gạo; tỉnh Hà Tĩnh 229,47 tấn gạo; tỉnh Sóc Trăng 4.596,045 tấn gạo. Bộ Tài chính, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xử lý cụ thể theo quy định; chịu trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo.
UBND các tỉnh: Hòa Bình, Hà Tĩnh, Sóc Trăng chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo và thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, định mức theo quy định và phù hợp với công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị dừng các chuyến bay đến từ 10 nước châu Phi

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép không thực hiện các chuyến bay, gồm cả chuyến bay cứu trợ từ 10 quốc gia châu Phi.
Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao các bộ, ngành tăng cường công tác kiểm soát biến chủng Omicron. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan biến thể này.
Do đó, để chủ động ứng phó, kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trong nước đồng thời ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng mới vào Việt Nam từ các quốc gia khác, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép không thực hiện các chuyến bay, bao gồm cả chuyến bay cứu trợ từ 10 quốc gia châu Phi gồm: Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zimbabwe, Malawi, Angola và Zambia đến Việt Nam; cấm nhập cảnh đối với hành khách có lịch sử đi qua các quốc gia này trong vòng 30 ngày trước khi vào Việt Nam.

Sân bay Tân Sơn Nhất đưa vào khai thác hai đường băng

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam cho phép đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L theo quyết định ngày 30/11, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chính thức khai thác với hai đường cất hạ cánh (cùng với đường cất hạ cánh 25L/07R).
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020 bao gồm 2 phần là nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh. Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đầu năm 2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã đưa vào khai thác với mặt đường băng mới nhưng vẫn với hệ thống đèn halogen cũ được lắp đặt từ những năm 2000. Từ tháng 9/2021 đến nay, dự án đã đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để thay thế hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R tương đương CAT II.
Thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam giao Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có trách nhiệm duy trì hoạt động khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn đảm bảo an ninh, an toàn; cập nhật các nội dung nêu trên vào hệ thống tài liệu khai thác liên quan tại Cảng.

Từ 1/12, tăng tần suất đường bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh lên 16 chuyến/tuần

Bộ Giao thông Vận tải vừa cho phép tăng tần suất khai thác trên nhiều đường bay nội địa; trong đó đường bay trục Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh được tăng lên 16 chuyến/tuần.
Cụ thể, theo quyết định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký ngày 30/11 sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT-VT ngày 20/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nhiều đường bay nội địa được phép tăng tần suất.
Theo đó, trên đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng – Tp. Hồ Chí Minh, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 14/12/2021 sẽ được khai thác với tần suất không vượt quá 16 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Từ ngày 15/12/2021, tần suất trên từng đường bay không vượt quá 20 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay khác được khai thác tần suất không vượt quá 9 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục