Chính sách hỗ trợ trong dịch COVID-19 tại Đà Nẵng - Bài 2: Xác minh, làm rõ để tránh tiêu cực

10:26' - 05/11/2021
BNEWS Theo Giám đốc Công an Tp. Đà Nẵng, các thông tin về hộ khẩu, biến động dân cư, công an địa phương luôn nắm rõ, nếu như khi lập danh sách, các UBND phường sử dụng số liệu này sẽ không bị sai sót.

Trong chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ nhất tại thành phố Đà Nẵng vừa qua, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đã chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ để đảm bảo an sinh xã hội; bổ sung hỗ trợ các hộ dân còn thiếu theo Quyết định 2903/QĐ-UBND ngày 3/9/2021 của UBND thành phố.

Lưu ý có phương án kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, nhất là các chứng từ có liên quan trong việc cấp phát quà hỗ trợ; kịp thời xử lý, chấn chỉnh các trường hợp tiêu cực, lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

* Phường nói cần bổ sung, khu dân cư nói đã đủ
Tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), sau khi 22.583 hộ dân đã được nhận hỗ trợ theo Quyết định số 2840/QĐ-UBND và 2903/QĐ-UBND của thành phố Đà Nẵng, vẫn còn nhiều hộ chưa được hỗ trợ vì không có trong danh sách.

UBND phường Hòa Minh đã lập danh sách đề nghị bổ sung thêm 2.290 hộ dân, trong đó 1.459 hộ dân thường trú và 831 hộ thuê trọ.
Theo báo cáo của UBND phường Hòa Minh có sự sai sót trên là vì các Quyết định 2840 và 2903 được triển khai trong thời gian rất ngắn, dân số phường đông nên có thiếu sót. Khi lập danh sách, các tổ trưởng tính theo nóc nhà, mà thực tế trong một nhà có nhiều hộ khẩu hoặc nhiều phòng trọ.

Bên cạnh đó, có một số công nhân thực hiện “3 tại chỗ” ở công ty nên không có mặt ở nhà vào thời điểm lập danh sách, nên giờ cần bổ sung.
Theo danh sách 2.290 hộ dân mà phường Hòa Minh đề xuất bổ sung lần này có 138 hộ dân tại khu dân cư Phước Lý và 149 hộ dân tại khu dân cư Hòa Phú 2 chưa nhận được tiền hỗ trợ, đang chờ bổ sung.

Nhưng khi phóng viên TTXVN liên hệ với Bí thư chi bộ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 hai khu dân cư được biết, tính đến cuối tháng 10/2021 đã phát tiền hỗ trợ đủ cho người dân, khu không đề nghị bổ sung thêm.
Ông Huỳnh Văn Luật, Bí thư Chi bộ Khu dân cư Hòa Phú 2 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết, khu có 7 tổ với hơn 800 hộ dân và khoảng 400 phòng trọ. Đến nay, tất cả các hộ dân cũng như phòng trọ đã nhận đủ hỗ trợ, kể cả khoảng 50 công nhân thực hiện “3 tại chỗ” ở công ty trở về địa phương cũng đã nhận tiền hỗ trợ.

Còn ông Trương Ngô Sơn, Bí thư Chi bộ Khu dân cư Phước Lý (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết khu dân cư này đông nhất toàn phường, với 8 tổ dân phố và hơn 1.400 hộ dân nhưng các tổ trưởng cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của khu dân cư đã rất nỗ lực trong công tác hỗ trợ người dân. Ông Trương Ngô Sơn khẳng định toàn bộ các hộ dân đã được nhận tiền hỗ trợ, không có hộ dân nào còn ý kiến, các tổ trưởng cũng không báo cáo còn sót hộ nào.
Khi được hỏi về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Đinh Hữu Phúc cho rằng: “Có thể các bí thư chi bộ chưa nắm được việc người dân đã nhận được đủ tiền chưa. Chứ số liệu phường đã lên danh sách cụ thể, rất rõ ràng”.
Trong khi trao đổi với phóng viên TTXVN, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh thừa nhận trong danh sách 2.290 hộ dân phường đề nghị bổ sung này cũng vẫn còn sai sót: “Phường vừa rà soát lại và thấy bị trùng lặp mấy trăm hộ, thực tế chỉ còn 1.419 hộ cần được bổ sung”. 
Như vậy, sau nhiều lần rà soát, đã được phê duyệt bổ sung thêm 2.290 hộ nhưng giữa danh sách và thực tế các hộ dân tại phường Hòa Minh vẫn còn nhiều bất cập.
* Công an vào cuộc xác minh, làm rõ
Trao đổi với phóng viên TTXVN, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng khẳng định có sự chênh lệch trong các số liệu thống kê hỗ trợ các hộ dân. Đối với các thông tin về hộ khẩu, biến động dân cư, công an địa phương luôn nắm rõ để quản lý. Nếu như khi lập danh sách, các UBND phường sử dụng số liệu này sẽ không bị sai sót.

Riêng quận Liên Chiểu theo thống kê trước đây có khoảng 30.000 hộ dân cư thường trú nhưng giờ quận lập danh sách hỗ trợ là hơn 45.000 hộ thường trú, chênh lệch tới 15.000 hộ dân. Còn đối với các hộ thuê trọ, do dịch bệnh nên số người tạm trú về quê cũng rất nhiều, do đó con số thực tế phải giảm so với trước dịch.
“Tôi đã chỉ đạo Công an các phường báo cáo các nội dung: Khi thực hiện việc lập danh sách thì phía chính quyền phường có yêu cầu công an cung cấp số liệu không? Đồng thời, phía Công an phường có chủ động tham mưu, phối hợp với phường trong công tác hỗ trợ không? Về vấn đề này, Công an thành phố đang kiểm tra, rà soát, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý” – Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết.
Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đăng Hoàng, các địa phương phải quản lý được việc lập danh sách hộ dân và công tác chi hỗ trợ. Khi thực hiện hỗ trợ phải có chữ ký của chủ hộ, xác nhận của tổ dân phố, Ban điều hành và có đóng dấu của UBND phường.

Đến nay, qua nhiều lần rà soát và bổ sung, các địa phương phải đảm bảo không người dân nào bị bỏ sót và cũng không xảy ra tiêu cực. Nếu có vi phạm trong việc chi trả tiền hỗ trợ các cá nhân, tập thể liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục