Chính sách mới của Mỹ làm du khách quốc tế rời xa New York

06:07' - 02/03/2017
BNEWS Những động thái đáng ngại của tân Tổng thống Mỹ đã gây hoảng sợ cho những du khách từng góp phần đem lại sự tăng trưởng mạnh mẽ cho nơi được mệnh danh là thành phố toàn cầu này.
Lượng du khách quốc tế đến New York giảm sút do những chính sách mới từ phía Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: newyork times

Lần đầu tiên trong 7 năm qua, các quan chức thành phố New York dự đoán lượng du khách nước ngoài tới thăm thành phố "quả táo" sẽ giảm mạnh. Theo họ, thủ phạm khiến du lịch "ế ẩm" là những chính sách cũng như những tuyên bố hùng hồn mang tính chất bảo hộ của ông Donald Trump.
Hãng tiếp thị du lịch NYC & Company dự kiến sẽ công bố báo cáo hạ dự báo về lượng du khách quốc tế đã từ mức tích cực xuống mức tiêu cực. Ước tính, số du khách tới New York sẽ giảm 300.000 lượt từ mức 12,7 triệu lượt du khách nước ngoài của năm 2016. Mức suy giảm này sẽ khiến các ngành kinh doanh phục vụ khách du lịch của New York thiệt hại ít nhất 600 triệu USD về mặt doanh thu.
Trao đổi với tờ New York Times, ông Fred Dixon, Giám đốc điều hành NYC & Company, cho biết những tuyên bố và hành động của ông Trump đã làm thay đổi quan niệm về tính hiếu khách của người Mỹ đúng vào lúc những du khách tiềm năng lên các kế hoạch đi nghỉ trong năm 2018.

Đơn cử như người châu Âu thường tới New York vào dịp lễ Tạ ơn và trong suốt mùa Hè. Tuy nhiên, ông Dixon cho rằng những phát biểu thiếu thân thiện từ Washington thực sự đang khiến du khách bên kia bờ Đại Tây Dương thay đổi những dự định du lịch tới New York.
Trong khi đó, ông Adam Sacks, Chủ tịch công ty đánh giá các xu hướng du lịch tới một số thành phố ở Mỹ có tên Tourism Economics, nói với tờ New York Times rằng các khu vực còn lại của nước Mỹ có nguy cơ phải chứng kiến mức suy giảm du khách nước ngoài thậm chí còn lớn hơn nữa trong 2 năm tới.

Theo ông, lượng du khách nước ngoài hàng năm tới Mỹ có thể giảm 6,3 triệu lượt trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018 do nhiều người trên thế giới bất bình trước những hành động và lời nói của ông Trump, chẳng hạn như cam kết rút khỏi các hiệp định thương mại quốc tế.
Hiện tại các chỉ số về mức độ quan tâm tới việc du lịch đến Mỹ, bao gồm số cuộc tìm kiếm trực tuyến vé máy bay và khách sạn, đã bắt đầu giảm mạnh sau cuộc bầu cử và nhất là sau khi Tổng thống ký sắc lệnh hành pháp về việc cấm công dân một số quốc gia tới Mỹ.
Trước khi ông Trump thắng cử, New York từng kỳ vọng lượng du khách nước ngoài sẽ tăng 400.000 lượt trong năm nay. Hiện tại New York vẫn dự đoán lượng khách du lịch trong năm nay sẽ tăng nhẹ, nhờ lượng du khách trong nước cao hơn năm trước (tăng 1,3 triệu lượt lên 61,7 triệu lượt) bù đắp cho sự sụt giảm về du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, lượng du khách nước ngoài giảm sút sẽ gây thiệt hại rất nặng nề cho nền kinh tế của thành phố vì du khách quốc tế nghỉ dài ngày hơn và chi tiêu "phóng tay" hơn so với du khách trong nước. Tính trung bình, du khách nước ngoài chi khoảng 2.000 USD cho một kỳ nghỉ ở New York trong khi người Mỹ chỉ chi có 500 USD.

>>> Hàng nghìn người chờ đợi lễ thả quả cầu pha lê tại quảng trường New York

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục