Chợ cá ế ẩm sau vụ cá nục nhiễm chất cực độc Phenol

15:44' - 11/06/2016
BNEWS Từ sau khi biết thông tin về việc phát hiện chất Phenol trong cá nục thì người dân không mua cá, các tàu thuyền cũng không cập cảng cá nữa.

Ngày 11/6, trước thông tin 30 tấn cá nục bị nhiễm “chất cực độc tuyệt đối cấm không có trong thực phẩm” với hàm lượng Phenol ở mức 0,037mg/kg tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh bà Lê Thị Thuộc, Thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, các thương lái tại Cảng cá Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh đã ngừng thu mua cá.

Riêng tại các chợ trên địa bàn, các quầy cá hầu như không bán được hàng...

Cảng cá Cửa Tùng không có tàu cập bến. Ảnh: Thanh Thủy-TTXVN

Có mặt tại Cảng cá Cửa Tùng khác với không khí tấp nập như những ngày trước đây, trong sáng 11/6 ở đây vắng tanh không có tàu thuyền tấp vào cảng bán cá như mọi ngày.

Một số thương lái ở đây cho biết, từ sau khi biết thông tin về việc phát hiện chất Phenol trong cá nục thì người dân không mua cá, các tàu thuyền không cập cảng cá nữa.

Tính đến 11 giờ cùng ngày tại Cảng cá chỉ có một tàu cập bến để tiêu thụ 300 kg mực xô, ngoài ra không có tàu nào vào bến.

Bà Lê Thị Hoa (60 tuổi), Khu phố An Đức 2, Thị trấn Cửa Tùng cho biết: Ngày hôm qua, sau khi biết được thông tin về cá nục bị nhiễm độc, hầu hết các tàu cá không cập cảng cá như mọi hôm. Việc mua bán bị ngưng trệ, người dân hoang mang lo lắng. Gia đình tôi cũng làm nghề biển, sáng nay thuyền cập bến nhưng không có ai mua cá, đem lên chợ cũng không bán được.

Được biết, hiện nay trên địa bàn Thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh có 54 hộ kinh doanh nhỏ lẻ, trữ đông cá để cung cấp ra thị trường, 8 cơ sở cấp đông vừa, 4 kho đông lớn. Trong đó, 2 kho đông lớn nhất là cơ sở Dũng Thuộc (nơi xác định có cá nục bị nhiễm độc) và cơ sở của anh Trần Văn Sơn.

Bà Nguyễn Thị Bình bên thùng cá không bán được trong phiên chợ buổi sáng. Ảnh: Thanh Thủy-TTXVN

Trước thông tin cá nục bị nhiễm chất độc, anh Trần Văn Sơn khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh chia sẻ: "Tôi rất lo ngại cá sẽ khó tiêu thụ trong thời gian này. Từ trước đến nay cá đã không bán được, nay thông tin cá nục bị nhiễm độc càng gây hoang mang hơn.

Hiện vựa cá của gia đình còn khoảng 80-100 tấn trữ trong kho lạnh. Một nửa thu mua trước thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết, số còn lại thu mua sau 15 ngày. Số cá này đều được cấp giấy chứng nhận đánh bắt ở vùng an toàn.

Trong đó, có nhiều loại cá khác nhau, riêng cá nục khoảng 20 tấn. Bây giờ có thông tin như vậy chúng tôi cũng không xuất được hàng nên rất lo lắng. Mong các ngành chức năng sớm kiểm nghiệm và đưa ra kết luận chính xác để người dân yên tâm tiêu thụ''.

Từ sau sự cố môi trường khiến cá chết hàng loạt tại các bãi biển, từ ngày 3/5 đến nay Cảng cá Cửa Tùng đã tiến hành cấp giấy chứng nhận hải sản đánh bắt vùng an toàn cho 100 tàu, với sản lượng khoảng 3.700 tấn.

Ông Nguyễn Tiến Long, Trưởng cảng cá Cửa Tùng cho biết, cá của các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân cập bến được các lực lượng liên ngành cấp giấy chứng nhận an toàn mới được xuất bán.

Riêng Cảng cá chỉ thống kê được số lượng tàu thuyền, sản lượng thủy sản, còn kiểm tra chất lượng do các đơn vị chuyên môn. Ông Long cũng cho biết ngày hôm nay, hầu như không có tàu nào vào bờ bán cá.

Có thể, do thông tin cá nục bị nhiễm độc khiến ngư dân lo ngại, hoặc họ cập bờ nơi khác… /. 

>>> Thực hư vụ ăn cá nục bị nhập viện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục