Cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

18:27' - 27/04/2021
BNEWS Chiều 27/4, Phiên họp thứ 55 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đánh giá kết quả Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và điều hành phiên họp. Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày dự thảo báo cáo tổng kết Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; báo cáo về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Sau đó, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu ý kiến, thảo luận về hai nội dung này.
Kết luận nội dung làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo tổng kết Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo báo cáo được xây dựng dựa trên cơ sở kết quả thực tế của kỳ họp và đã lấy ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội cũng như tổng hợp dư luận, đánh giá của nhân dân và cử tri cả nước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn và tình cảm tốt đẹp trong nhân dân và cử tri cả nước. Đây là kỳ họp liên quan đến kiện toàn nhân sự nên không chỉ nhân dân trong nước, mà dư luận khu vực và thế giới cũng rất quan tâm. Sau khi Quốc hội kiện toàn nhân sự lãnh đạo cấp cao, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội nhận được rất nhiều điện, thư chúc mừng của lãnh đạo các nước.
Tại kỳ họp, Quốc hội đã xem xét kỹ lưỡng, đánh giá sâu sắc báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của các cơ quan; có nghị quyết yêu cầu tiếp tục đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan ngày càng tốt hơn, theo đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật, đáp ứng ngày càng cao hơn yêu cầu của cử tri và nhân dân cả nước cũng như của thực tiễn.
Về công tác nhân sự được chuẩn bị và tiến hành rất thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đạt được sự đồng thuận rất cao.
Các luật, nghị quyết được ban hành bảo đảm chất lượng, đúng trình tự quy định của pháp luật. Đây đều là những nội dung rất cấp thiết hiện nay. Phòng, chống ma túy là vấn đề rất được cử tri, nhân dân cũng như Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Đây là luật thứ 73 được Quốc hội khóa XIV thông qua trong nhiệm kỳ. Đồng thời, Quốc hội cũng điều chỉnh số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND thành phố Hà Nội. Điều đó chứng tỏ Quốc hội luôn làm hết sức mình để phục vụ sự phát triển của đất nước. Vì vậy, tuy là kỳ họp cuối cùng nhưng vẫn dành thời gian thỏa đáng để hoàn thành tốt công tác xây dựng pháp luật.
Công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai tốt, kịp thời, chuyển tải đầy đủ, xác thực diễn biến kỳ họp, nhất là những nội dung quan trọng về nhân sự, về Lễ tuyên thệ của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ; các phiên họp xem xét báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của các cơ quan.
Tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã tiến hành kiện toàn nhân sự giữ chức danh Chủ tịch Quốc hội, một số Phó Chủ tịch Quốc hội, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đánh giá của cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Quốc hội khóa XIV không tham gia tái cử đã làm việc hết sức trách nhiệm, tận tâm, tận lực, tạo điều kiện rất thuận lợi cho các đồng chí mới được kiện toàn.

Mặc dù có biến động về công tác nhân sự nhưng công tác điều hành vẫn được thực hiện bài bản, khoa học, hợp lý, sát với thực tiễn, tạo không khí dân chủ, đoàn kết, phấn khởi. Đây là sự lan tỏa từ kết quả của Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Công tác phục vụ thông tin, tài liệu, cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh, an toàn, phòng, chống dịch bệnh được thực hiện chu đáo, kịp thời, đáp ứng yêu cầu đề ra...
Trên cơ sở ý kiến phát biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý và giải trình kỹ lưỡng.
* Về chuẩn bị cho Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm; kế hoạch tài chính 5 năm, trong đó có tỷ lệ điều tiết là nội dung rất quan trọng; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cần phải được Quốc hội khóa XV xem xét tại Kỳ họp thứ nhất. Do đó, Chính phủ cần khẩn trương tiến hành các bước theo luật định.

Các cơ quan của Quốc hội cần vào cuộc sớm để bảo đảm chất lượng cho báo cáo thẩm tra, trình Quốc hội quyết định. Thời gian cụ thể cho hoạt động này này sẽ được xác định sau khi đã chốt các nội dung.
Đề án và dự thảo nghị quyết liên quan đến xử lý tài chính theo cam kết bảo lãnh của Chính phủ (GGU) với dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ được trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ nhất nếu chuẩn bị kịp.

Riêng nội dung thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với phân bón, Chủ tịch Quốc hội đề nghị đưa vào luôn chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XV theo hướng sửa căn bản các luật thuế chính sách, trong đó có Luật Thuế VAT, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mang tính tổng thể, hệ thống. "Chúng ta đã có Luật Quản lý thuế rồi, bây giờ các luật thuế chính sách phải rà soát lại hết để trình Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung theo đúng chiến lược cải cách về thuế", Chủ tịch Quốc hội nói.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục cập nhật và có quyết định chương trình cụ thể vào thời điểm phù hợp; đồng thời yêu cầu các cơ quan hữu quan của Quốc hội, của Chính phủ, các cơ quan hữu quan chuẩn bị các nội dùng trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ nhất trên tinh thần rất khẩn trương, bảo đảm chất lượng.
Theo báo cáo về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/7. Phiên trù bị được đề nghị tiến hành vào chiều 19/7 để có thời gian thực hiện một số công việc cần thiết, trong đó có việc hướng dẫn đại biểu Quốc hội sử dụng hệ thống kỹ thuật.
* Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc tiếp tục sử dụng số vốn còn lại của Nghị quyết số 324/NQ-UBTVQH14 để đầu tư xây dựng các dự án Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong giai đoạn 2021-2025.
Với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thảo luận và thông qua Nghị quyết về phương án sử dụng nguồn tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2020; xem xét, thảo luận và thông qua Nghị quyết về việc bổ sung kinh phí mua bù vắc-xin, hóa chất sát trùng và hạt giống cây trồng quốc gia.
Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp sau một ngày làm việc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục