Chốt phương án vận chuyển người lao động đến Tp. Hồ Chí Minh làm việc
Phương án này cũng được Tp. Hồ Chí Minh gửi đến các tỉnh, thành phố để đề nghị phối hợp thực hiện.
Theo đó, việc vận chuyển người lao động đến Tp. Hồ Chí Minh được chia thành ba phương thức. Phương thức 1 là đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức. Đơn vị (doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển công nhân) gửi phương án vận chuyển đến các cơ quan đầu mối là UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện; Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, các Ban Quản lý dự án… để rà soát, tổng hợp gửi Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh xem xét tổ chức triển khai. Phương tiện vận chuyển là xe ô tô trên 10 chỗ có đăng ký kinh doanh, chi phí vận chuyển do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động. Sở Giao thông Vận tải Thành phố cấp giấy nhận diện có mã QR cho phương tiện; thông báo đến các tỉnh, thành phố kế hoạch vận chuyển. Các phương tiện vận chuyển tập kết tại Bến xe miền Đông hoặc Bến xe miền Tây khi vào Tp. Hồ Chí Minh. Sau đó, người lao động di chuyển từ bến xe về nơi cư trú/lưu trú bằng xe taxi đã được Sở Giao thông Vận tải cấp phép hoặc phương tiện trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký trong phương án. Với phương thức 2, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang hoạt động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao; phối hợp với đơn vị vận tải hành khách xây dựng kế hoạch vận chuyển, gửi Sở Giao thông Vận tải xem xét cấp giấy nhận diện có mã QR và thông báo đến các tỉnh, thành phố kế hoạch vận chuyển. Các phương tiện vận chuyển chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch, chi phí do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động. Đối với phương thức 3, tổ chức tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ bến xe khách liên tỉnh của các tỉnh, thành phố đến Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây, với tần suất hoạt động tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến. Các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh thống nhất với Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành phố liên quan và cấp giấy nhận diện QR Code cho phương tiện trước khi thực hiện kế hoạch vận chuyển. Chi phí vận chuyển tính theo giá vé do doanh nghiệp kinh doanh vận tải kê khai, niêm yết theo quy định. Về thời gian triển khai, giai đoạn 1 sẽ thực hiện từ ngày 1/10 - 31/10, hoạt động vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Trong khi giai đoạn 2, triển khai hoạt động vận chuyển thêm phương thức 3 khi có kế hoạch, phương án hoạt động đường bộ liên tỉnh của Bộ Giao thông Vận tải. Riêng phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không sẽ thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ Giao thông Vận tải. Để được vận chuyển, doanh nghiệp, phương tiện, người điều khiển, người phục vụ phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố; đồng thời phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đối với người lao động, khi mua vé và lên phương tiện phải xuất trình bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trong vòng 72 giờ); giấy xác nhận đã được tiêm một mũi vaccine đã được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh COVID-19 của cơ quan có thẩm quyền. UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải làm cơ quan đầu mối, tập trung phối hợp với các sở ngành; UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp; Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, các bến xe khách liên tỉnh triển khai phương án trên. Thực hiện việc cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR, thông qua phần mềm của Sở. Sở Giao thông Vận tải có văn bản gửi Công an và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố liên quan về kế hoạch vận chuyển, thông tin phương tiện, lộ trình di chuyển bằng đường bộ dự kiến đi qua các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19 để được hỗ trợ, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi theo kế hoạch. Chủ động báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để xem xét triển khai phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không, đảm bảo phù hợp với nhu cầu và tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, UBND Thành phố cũng giao Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, các Ban Quản lý dự án, Tổng công ty thuộc UBND Thành phố hoặc các bộ, ngành quản lý... làm đầu mối tiếp nhận, xem xét nhu cầu và phương án vận chuyển bằng ô tô của đơn vị sử dụng lao động thuộc phạm vi quản lý, tổng hợp gửi Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh. UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành phố đến làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh; trong đó đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho người lao động đáp ứng đủ các điều kiện (theo phương án) được di chuyển đến làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải của địa phương phối hợp Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh trong việc tổ chức vận chuyển; các đơn vị chức năng tại các chốt kiểm soát thuộc phạm vi quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện có giấy nhận diện QR Code do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh bắt đầu sôi động trở lại trong ngày đầu nới lỏng giãn cách
13:51' - 01/10/2021
Hôm nay (1/10) là ngày đầu Thành phố Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách xã hội với việc bỏ giấy đi đường, dỡ các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng nghìn người đổ về quê sau khi Tp Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách
08:35' - 01/10/2021
Từ tối 30/9 hàng nghìn người, chủ yếu người của các tỉnh miền Tây đến Thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân và làm việc tự do chạy xe máy chở theo đồ đạc lỉnh kỉnh tụ tập trước điểm chốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh TP Hồ Chí Minh tháo dỡ chốt chặn, người dân thận trọng ra đường
21:09' - 30/09/2021
Tại TP Hồ Chí Minh, đồng loạt quận, huyện và thành phố Thủ Đức tiến hành tháo dỡ các chốt chặn, rào chắn, chốt kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nội ô và các tuyến hẻm, khu dân cư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040
12:43'
Ngày 26/4, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc
09:52'
Ngày 25/4, tại trụ sở Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình đã có cuộc làm việc với Chủ tịch CCPIT Nhậm Hồng Bân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án đường sắt "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"
09:31'
Sáng 26/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Nội Bài dự kiến đón hơn 2.000 lượt khách/giờ cao điểm dịp 30/4 - 1/5
08:39'
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 4/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến sản lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...