Chốt phương án vận chuyển người lao động đến Tp. Hồ Chí Minh làm việc
Phương án này cũng được Tp. Hồ Chí Minh gửi đến các tỉnh, thành phố để đề nghị phối hợp thực hiện.
Theo đó, việc vận chuyển người lao động đến Tp. Hồ Chí Minh được chia thành ba phương thức. Phương thức 1 là đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức. Đơn vị (doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển công nhân) gửi phương án vận chuyển đến các cơ quan đầu mối là UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện; Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, các Ban Quản lý dự án… để rà soát, tổng hợp gửi Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh xem xét tổ chức triển khai. Phương tiện vận chuyển là xe ô tô trên 10 chỗ có đăng ký kinh doanh, chi phí vận chuyển do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động. Sở Giao thông Vận tải Thành phố cấp giấy nhận diện có mã QR cho phương tiện; thông báo đến các tỉnh, thành phố kế hoạch vận chuyển. Các phương tiện vận chuyển tập kết tại Bến xe miền Đông hoặc Bến xe miền Tây khi vào Tp. Hồ Chí Minh. Sau đó, người lao động di chuyển từ bến xe về nơi cư trú/lưu trú bằng xe taxi đã được Sở Giao thông Vận tải cấp phép hoặc phương tiện trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký trong phương án. Với phương thức 2, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang hoạt động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao; phối hợp với đơn vị vận tải hành khách xây dựng kế hoạch vận chuyển, gửi Sở Giao thông Vận tải xem xét cấp giấy nhận diện có mã QR và thông báo đến các tỉnh, thành phố kế hoạch vận chuyển. Các phương tiện vận chuyển chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch, chi phí do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động. Đối với phương thức 3, tổ chức tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ bến xe khách liên tỉnh của các tỉnh, thành phố đến Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây, với tần suất hoạt động tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến. Các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh thống nhất với Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành phố liên quan và cấp giấy nhận diện QR Code cho phương tiện trước khi thực hiện kế hoạch vận chuyển. Chi phí vận chuyển tính theo giá vé do doanh nghiệp kinh doanh vận tải kê khai, niêm yết theo quy định. Về thời gian triển khai, giai đoạn 1 sẽ thực hiện từ ngày 1/10 - 31/10, hoạt động vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Trong khi giai đoạn 2, triển khai hoạt động vận chuyển thêm phương thức 3 khi có kế hoạch, phương án hoạt động đường bộ liên tỉnh của Bộ Giao thông Vận tải. Riêng phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không sẽ thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ Giao thông Vận tải. Để được vận chuyển, doanh nghiệp, phương tiện, người điều khiển, người phục vụ phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố; đồng thời phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đối với người lao động, khi mua vé và lên phương tiện phải xuất trình bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trong vòng 72 giờ); giấy xác nhận đã được tiêm một mũi vaccine đã được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh COVID-19 của cơ quan có thẩm quyền. UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải làm cơ quan đầu mối, tập trung phối hợp với các sở ngành; UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp; Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, các bến xe khách liên tỉnh triển khai phương án trên. Thực hiện việc cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR, thông qua phần mềm của Sở. Sở Giao thông Vận tải có văn bản gửi Công an và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố liên quan về kế hoạch vận chuyển, thông tin phương tiện, lộ trình di chuyển bằng đường bộ dự kiến đi qua các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19 để được hỗ trợ, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi theo kế hoạch. Chủ động báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để xem xét triển khai phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không, đảm bảo phù hợp với nhu cầu và tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, UBND Thành phố cũng giao Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, các Ban Quản lý dự án, Tổng công ty thuộc UBND Thành phố hoặc các bộ, ngành quản lý... làm đầu mối tiếp nhận, xem xét nhu cầu và phương án vận chuyển bằng ô tô của đơn vị sử dụng lao động thuộc phạm vi quản lý, tổng hợp gửi Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh. UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành phố đến làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh; trong đó đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho người lao động đáp ứng đủ các điều kiện (theo phương án) được di chuyển đến làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải của địa phương phối hợp Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh trong việc tổ chức vận chuyển; các đơn vị chức năng tại các chốt kiểm soát thuộc phạm vi quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện có giấy nhận diện QR Code do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh bắt đầu sôi động trở lại trong ngày đầu nới lỏng giãn cách
13:51' - 01/10/2021
Hôm nay (1/10) là ngày đầu Thành phố Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách xã hội với việc bỏ giấy đi đường, dỡ các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng nghìn người đổ về quê sau khi Tp Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách
08:35' - 01/10/2021
Từ tối 30/9 hàng nghìn người, chủ yếu người của các tỉnh miền Tây đến Thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân và làm việc tự do chạy xe máy chở theo đồ đạc lỉnh kỉnh tụ tập trước điểm chốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh TP Hồ Chí Minh tháo dỡ chốt chặn, người dân thận trọng ra đường
21:09' - 30/09/2021
Tại TP Hồ Chí Minh, đồng loạt quận, huyện và thành phố Thủ Đức tiến hành tháo dỡ các chốt chặn, rào chắn, chốt kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nội ô và các tuyến hẻm, khu dân cư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các công trình lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng
21:37' - 03/12/2025
Đây là sự kiện chính trị quan trọng, qua đó tổng kết chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện đột phá chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ dự kiến khánh thành, khởi công đồng loạt 7 dự án trọng điểm
21:36' - 03/12/2025
Ngày 3/12, UBND thành phố Cần Thơ đã tổ chức họp nghe báo cáo và thống nhất phương án tổ chức lễ khánh thành, khởi công đồng loạt 7 công trình, dự án trọng điểm vào ngày 19/12 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 3/12/2025
21:35' - 03/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm các tin tức kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 3/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh và Campuchia kết nối hợp tác phát triển ngành sắn
21:29' - 03/12/2025
Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội Sản xuất tinh bột mì Tây Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào cùng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Lào
19:56' - 03/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đã cùng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Tích hợp ba chương trình mục tiêu quốc gia làm sao để hiệu quả?
19:13' - 03/12/2025
Trong bối cảnh thu nhập người dân còn thấp, chênh lệch vùng miền lớn, việc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia tích hợp giai đoạn mới là hết sức cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - EU rà soát tiến độ hợp tác chuyển dịch năng lượng bền vững
18:10' - 03/12/2025
Cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ 4 tiếp tục khẳng định quyết tâm chung của Việt Nam và EU trong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử tăng tốc xanh và bền vững trong kỷ nguyên số
17:44' - 03/12/2025
Thương mại điện tử tiếp tục giữ vai trò động lực của kinh tế số và là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số ngành công thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Vingroup đề xuất xây dựng đường và cầu vượt biển Cần Giờ
17:16' - 03/12/2025
Tổng chiều dài tuyến theo nghiên cứu hơn 14 km; trong đó phần hầm vượt biển khoảng 3,1 km, phần cầu vượt biển gần 8 km và đường dẫn dài gần 3 km.

Người dân tập trung trước chốt kiểm soát khu vực cửa ngõ trên Quốc lộ 1A, giáp ranh giữa TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Long An trong đêm 30/9. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN
Đông đúc người xe lưu thông trên đường 3/2 Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN