Chrome "cản đường" sự trỗi dậy của tablet Android

07:44' - 16/05/2022
BNEWS Máy tính bảng (tablet) Android đã phần nào "hồi sinh" trong thời kỳ đại dịch, khi xu hướng làm việc và học tập tại nhà thúc đẩy nhu cầu về các thiết bị điện tử giá cả phải chăng.

Người tiêu dùng hiện có khá nhiều lựa chọn, từ các sản phẩm thuộc dòng cao cấp Galaxy Tab đến các dòng giá rẻ và tầm trung như Realme Pad, Xiaomi Pad 5 và Nokia T20.

Nhiều người sẽ tranh luận rằng phần cứng chưa bao giờ là vấn đề với tablet Android, nhưng dòng sản phẩm này lại có một điểm yếu: sự hạn chế về phần mềm. Google có vẻ đang xem xét giải quyết vấn đề này một cách nghiêm túc.

Công ty hồi cuối năm 2021 đã tiết lộ về hệ điều hành Android 12L, trong đó bao gồm một loạt tính năng tập trung vào thiết bị khổ lớn như tablet. Những bổ sung và chỉnh sửa này bao gồm giao diện người dùng được cải thiện với ưu tiên cho màn hình lớn, thanh tác vụ và tính năng đa nhiệm ở chế độ kéo và thả để chia nhỏ màn hình.

Không khó để nhận ra là Google đang cố gắng cải thiện trải nghiệm phần mềm trên máy tính bảng Android. Nhưng sau một vài tháng trải nghiệm, có một ứng dụng mà Google thực sự cần cải thiện trên tablet Adroid: trình duyệt web Chrome.

 

* Đơn giản không đồng nghĩa với sơ sài

Những người từng dùng tablet Android để làm việc đều nhanh chóng nhận thấy có một số mặt mà Chrome trên Android thiếu hụt so với phiên bản dành cho máy tính để bàn (PC), khi Google tiếp tục từ chối hỗ trợ tiện ích mở rộng cho phiên bản Chrome này.

Điều đó đặc biệt đáng chú ý trong trường hợp người sử dụng thường cần các công cụ mở rộng, như ứng dụng kiểm tra chính tả Grammarly, trình chặn quảng cáo Adblock, hay các tiện ích chụp ảnh màn hình, ứng dụng ghi chú và công cụ bảo mật quyền riêng tư.

Việc cài tiện ích mở rộng trên thiết bị di động là hoàn toàn khả thi, vì ứng dụng trình duyệt web Kiwi tuy non trẻ nhưng có hỗ trợ chúng trên nền tảng Android. Một số tiện ích nổi bật mà Kiwi có hỗ trợ bao gồm trình quản lý mật khẩu LastPass, trình tải xuống video, trình bảo vệ quyền riêng tư Honey và Privacy Badger ...

Một trình duyệt lâu đời hơn và cũng lớn hơn nhiều có hỗ trợ các tiện ích mở rộng trên thiết bị di động là Safari cho hệ điều hành iOS và iPad OS. Apple đã đưa các tiện ích mở rộng vào trình duyệt riêng của mình với phiên bản iOS 15 và iPad OS 15, cung cấp nhiều tiện ích bổ sung để người dùng lựa chọn. Đây chắc chắn là một tính năng mà nhiều người muốn Google "copy" từ Apple.

Tuy nhiên theo nhiều nhà quan sát, có vẻ Google lo lắng về việc người dùng cài đặt trình chặn quảng cáo sẽ làm giảm một trong các nguồn doanh thu chính của họ, hơn là muốn nâng cáo trải nghiệm cho người dùng.

* Nỗi ám ảnh về khởi chạy ứng dụng gốc

Một vấn đề khó chịu nữa mà người dùng hay gặp phải khi sử dụng Chrome trên Android là các dịch vụ luôn muốn chuyển họ sang một ứng dụng, thay vì cho phép người dùng sử dụng phiên bản chạy trên web.

Điều này có thể tránh được trong nhiều trường hợp bằng cách chuyển đổi cài đặt "xem web như trên máy tính để bàn" - một tính năng đã được Chrome cải thiện và cho phép người dùng đánh dấu chọn vĩnh viễn. Nhưng sẽ tốt hơn nếu người dùng có thể chuyển đổi nó trên cơ sở từng trang web, hoặc khi trình duyệt phát hiện bàn phím được kết nối.

Google chắc chắn nên học tập một số điểm từ Apple và dòng sản phẩm iPad của họ. iPad OS 13 đã để tùy chọn "duyệt web như trên máy tính để bàn" thành mặc định từ hơn hai năm trước, vì tablet có thể tự xác định mình chạy hệ điều hành nào và hiển thị các trang web theo trình duyệt tương ứng.

Hơn nữa, tablet của Apple còn có khả năng chuyển đổi cài đặt "xem như trên máy tính bàn" theo từng trang web, vì vậy người dùng có thể chuyển đổi thoải mái giữa chế độ xem trên thiết bị di động và máy tính để bàn.

* Những điểm yếu khác

Một yếu tố khác cũng gây khó chịu cho người dùng tablet Android là công cụ tìm kiếm. Các chuyên gia về lĩnh vực này lưu ý một thực tế rằng chức năng tùy chỉnh công cụ tìm kiếm Google cho trang web không hoạt động trên Chrome của Android. Vì vậy, nếu quy trình làm việc của người dùng cần tới tính năng rất hữu dụng này, họ sẽ không gặp may với tablet Android.

Ngoài ra, tính năng đáng chú ý khác còn thiếu so với phiên bản Chrome cho PC là hỗ trợ nhiều tài khoản trên cùng thiết bị. Điều này đặc biệt khó chịu nếu người dùng có hai tài khoản Google riêng biệt để sử dụng cho công việc và cá nhân, vì mỗi tài khoản sẽ có lịch sử duyệt web, đánh dấu trang, mật khẩu và các chi tiết khác nhau.

Thật đáng tiếc khi thấy Chrome cho Android cản bước tablet Android vào thời điểm này, vì rõ ràng hệ điều hành Chrome OS cho thấy Google có thể cung cấp trải nghiệm trình duyệt toàn diện hơn.

Các nền tảng như Windows, iPad OS và thậm chí cả Chrome OS đều tuân theo triết lý ưu tiên trình duyệt, hoặc ít nhất là biến trình duyệt trở thành một công cụ bình đẳng như phiên bản với trên PC. Google sẽ cần phải cố gắng hơn nữa với Chrome trên Android nếu không muốn dòng tablet này tụt lại trong tương lai, vì một hệ điều hành tốt hơn sẽ không có nghĩa gì nếu trình duyệt vẫn bị mắc kẹt trong quá khứ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục