Chủ đầu tư giải trình về nghi vấn đội giá xe buýt nhanh (BRT)
Nghi vấn xe buýt nhanh BRT đội giá cả tỷ đồng mỗi chiếc mà cơ quan báo chí phản ánh đã được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội - Chủ đầu tư dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội - hợp phần buýt nhanh giải trình ngày 8/3.
Việc mua số xe buýt BRT này đã được thực hiện qua hai cuộc đấu thầu, với thời gian cách nhau chỉ vỏn vẹn có một tháng đã đặt ra nhiều nghi vấn. Trong vòng chưa đầy một tháng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ra hai quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu đoàn xe BRT và Liên danh Công ty cổ phần Thiên Thành An - THACO là bên thắng cuộc trước thương hiệu xe Volvo Thụy Điển. Hợp đồng cung cấp 35 xe buýt nhanh BRT đã được ký vào ngày 9/11/2015.Mặt khác, nghi vấn cho rằng đoàn xe này đã được lắp ráp trong nước, tại các nhà máy của THACO. Và nếu chia bình quân với giá này, thì giá mỗi xe buýt nhanh BRT của Hà Nội vào khoảng 5,03 tỷ đồng. Nhưng tổng giá trị lô 35 xe của THACO thực tế đã cung cấp cho Hà Nội là 194 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,543 tỷ đồng/xe. Mức giá này là tương đối cao, nếu đem so sánh với giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế. Từ đó, nghi vấn đặt ra là vì sao 35 chiếc xe thuộc đoàn xe buýt nhanh BRT, với tiện nghi đã được lược bớt, nội thất thấp cấp hơn hẳn, dùng ghế nhựa và chủ yếu dùng để đứng…, lại được THACO bán và Hà Nội đồng ý mua với giá hơn 5 tỷ đồng/chiếc?.Trả lời vấn đề này, ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội khẳng định, về quy trình đấu thầu, gói thầu đoàn xe được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) và đơn vị trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited – Volvo Bus với giá trúng thầu trên 11,6 triệu USD đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế.Tuy nhiên do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ban hành Quyết định số 329/QĐ-SGTVT ngày 18/3/2015 hủy đấu thầu. Lý do cơ bản của việc đàm phán, thương thảo hợp đồng không thành công là do nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu (nhằm tránh các rủi ro cho phía mời thầu) về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của hồ sơ dự thầu cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu.
Sau khi hủy thầu và được sự thống nhất của WB, Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (cũ) thuộc Sở Giao thông vận tải đã tổ chức đấu thầu lại theo đúng các quy định và đã được Sở Giao thông vận tải phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng, tương đương 7,9 triệu USD, thấp hơn lần 1 trên 3,7 triệu USD. Trong đó cũng đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế. Nhà thầu trúng thầu lần này là Liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO). Thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ 2 cách nhau khoảng 8 tháng, không phải 1 tháng như phản ánh của báo chí.Liên quan đến thông tin về giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là 12.349.855 USD, ông Phạm Hoàng Tuấn giải thích, thực chất đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu) đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định và một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu.Về giá xe buýt BRT, Ban quản lý dự án cho biết, thực tế giá xe buýt BRT do Nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ/xe (trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...). Xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ, xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Cộng hòa Liên Bang Đức; hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của Cộng hòa Liên Bang Đức; hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận thuận lợi với bậc nhà chờ; chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.Để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với Ngân hàng Thế giới và được UBND Thành phố chấp thuận cho phép bổ sung thêm các hạng mục vào gói thầu đoàn xe bao gồm: Hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT; hệ thống đóng, mở cửa tự động giữa nhà chờ và trên xe (hệ thống này được lắp trên nhà chờ)...với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng. Các hạng mục bổ sung này đã được Sở Giao thông vận tải phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ, hiện tại toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán.Liên quan đến dự án này, Ban quản lý dự án cũng giải trình chi tiết về các gói thầu bảo hiểm, các gói thầu thuộc hợp phần Tăng cường thể chế, trong đó giá trị đều thấp hơn báo chí phản ánh hoặc chưa quyết toán.Ban Quản lý dự án khẳng định, đây là dự án sử dụng vốn vay ODA của WB nên ngoài việc thực hiện theo các quy định của pháp luật Việt Nam và chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng thì trong quá trình thiết kế, lập dự toán, đấu thầu còn phải tuân thủ theo các quy định và thông lệ quốc tế cũng như chịu sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên của WB.Ngoài ra, dự án cũng đã được Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán toàn diện và hiện nay Ban Quản lý dự án, Sở Giao thông Vận tải đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện công tác tổ chức giao thông để vận hành tuyến BRT một cách hiệu quả theo đúng mục tiêu của dự án./.- Từ khóa :
- xe buýt nhanh
- giao thông
- hà nội
Tin liên quan
-
Đời sống
Nhìn lại 3 tuần vận hành xe buýt nhanh
17:54' - 20/01/2017
Sau 3 tuần vận hành xe buýt nhanh, sản lượng hành khách trên tuyến tiếp tục tăng qua các ngày hoạt động, đến ngày thứ 18 sản lượng khách tăng 85% so với ngày đầu đưa vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 8/1, kết nối 26 tuyến xe buýt thường với xe buýt nhanh
11:18' - 08/01/2017
Tuyến buýt thường số 22 lộ trình Gia Lâm – Bệnh viện 103 chính thức được điều chỉnh thành 3 nhánh tuyến 22A, 22B, 22C để tăng tính kết nối tuyến buýt nhanh BRT với 26 tuyến buýt phụ cận.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm Phó Trưởng ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
23:07' - 02/08/2025
Theo Quyết định số 1646/QĐ-TTg ngày 1/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam được chính thức thành lập.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các địa phương của Thái Lan và Việt Nam
21:30' - 02/08/2025
Đại sứ Phạm Việt Hùng đã dẫn đầu đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tới thăm và làm việc tại tỉnh Phuket nhằm tìm hiểu và thúc đẩy các cơ hội hợp tác.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Sân bay Long Thành phải đón chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2025
20:34' - 02/08/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu không thay đổi là Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải cơ bản hoàn thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12/2025 và bắt đầu khai thác thương mại vào đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thành phố Hồ Chí Minh cần thực hiện “5 đi đầu”
13:39' - 02/08/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, phát huy các cơ chế, chính sách đặc thù hiệu quả hơn với tinh thần “5 đi đầu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai: Tạm dừng hoạt động toàn bộ xe điện du lịch từ ngày 3/8
13:37' - 02/08/2025
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai Nguyễn Trường Sơn đã chỉ đạo tạm dừng toàn bộ hoạt động của các hãng xe điện du lịch từ ngày 3/8 để tiến hành rà soát điều kiện hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietcombank tiên phong hiện thực hóa các mục tiêu phát triển quốc gia
13:37' - 02/08/2025
Sáng 2/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Đại hội Đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Đảng bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Đầu tư mạnh cho ngành công nghiệp bán dẫn
13:00' - 02/08/2025
Đến năm 2030, Đà Nẵng kỳ vọng quy mô kinh tế số đạt tối thiểu 35 - 40% tổng sản phẩm (GRDP) toàn thành phố, thu hút ít nhất 5.000 nhân lực chất lượng cao trong ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ vai trò trụ cột trong cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho lĩnh vực "Tam nông"
12:55' - 02/08/2025
Sáng 2/8, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam - đã làm phải thành công
11:48' - 02/08/2025
Sáng 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.