Chủ động các giải pháp ngăn ngừa sự cố xảy ra trên lưới điện

10:42' - 06/06/2017
BNEWS 5 tháng đầu năm nay, trên địa bàn Cty Truyền tải điện 1 (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia- EVNNPT) quản lý xảy ra 11 sự cố trên các đường dây vận hành, giảm 49 vụ so với cùng kỳ năm trước.
Cách nào ngăn ngừa sự cố lưới điện truyền tải?

Trong đó, số sự cố do sét đánh đường dây là 7 vụ, giảm 27 vụ so với cùng kỳ.

Công nhân kiểm tra các thiết bị nhằm ngăn ngừa sự cố trong trạm biến áp. Ảnh: TTXVN

Có được kết quả này, theo Giám đốc Công ty Phạm Lê Phú là do trong những năm gần đây và đặc biệt ngay từ đầu năm Công ty đã liên tục triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa sự cố lưới điện truyền tải.

Trước tiên để giảm sự cố do sét đánh vào đường dây, trong các năm gần đây được sự quan tâm của EVNNPT, Công ty đã sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn hệ thống tiếp địa trên đường dây 220 kV, 500 kV với một khối lượng đáng kể.

Tuy nhiên hệ thống các đường dây trong phạm vi Công ty quản lý có nhiều đường dây vận hành lâu năm, hầu hết tiếp địa đã bị ăn mòn.

Một số đường dây mới tiếp địa không đạt yêu cầu đã thay thế bổ sung cho nên cũng chỉ mới cải thiện được một phần nào đó.

Vì vậy, đối với các đường dây có hệ thống tiếp địa bị khiếm khuyết, các đường dây bị sự cố sét do tiếp địa không đạt yêu cầu kỹ thuật, Công ty đã sửa chữa đại tu hệ thống tiếp địa.

Đối với các đường dây có sự cố do sét, Công ty cho thay mới tiếp địa các vị trí bị sự cố và 2 vị trí liền kề; rà soát và bổ sung thay mới một số vị trí nằm trên đồi núi cao, có nguy cơ sự cố cao.

Bên cạnh đó, Công ty cũng bổ sung một lượng lớn cách điện để tăng chiều dài phóng điện của các đường dây có nhiều sự cố do sét.

Mỗi chuỗi cách điện tăng từ 1-2 bát tùy theo độ võng và các khoảng cách dây dẫn đến đất như các đường dây 220 kV mua điện Trung Quốc mạch 1& mạch 2, đường dây 220 kV Tuyên Quang - Bắc Cạn - Thái Nguyên, đường dây 220 kV Tràng Bạch – Hoành Bồ. Riêng đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hòa mỗi chuỗi tăng 3 bát theo đề án của trường Đại học Bách khoa Hà Nội…

Sẵn sàng xử lý khi có sự cố lưới điện xảy ra. Ảnh: TTXVN

Dự kiến đến ngày 30/6 tới, Công ty sẽ hoàn thành khối lượng sửa chữa lớn tiếp địa trên các tuyến đường dây 220 kV. Hiện Công ty đã thực hiện đạt 32,09% kế hoạch sửa chữa thường xuyên tiếp địa trên  17 cung đoạn đường dây 500 kV và 82 cung đoạn đường dây 220 kV.

 Ngoài ra, Công ty còn thay 31 km dây chống sét trên toàn tuyến đường dây 220 kV Thường Tín- Hà Đông, Hà Đông- Chèm; Thay 1.500 m dây chống sét khoảng néo 348-351 đường dây 500 kV Phố Nối- Thường Tín.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, trong toàn Công ty đã thực hiện 801 lần cắt điện trên lưới để thực hiện các công việc sửa chữa, thí nghiệm, vệ sinh cách điện, nâng công suất...

Đối với quản lý các trạm biến áp, căn cứ vào tình hình vận hành lưới điện, tính đến quý 2 này, các Truyền tải điện khu vực đã kiểm tra các trạm biến áp với tần suất 1 lần/1 quý. Trong năm 2017, Công ty đã có kế hoạch kiểm tra các truyền tải điện và dự kiến bắt đầu từ tháng 6 này.

Cùng với việc không để xẩy ra sự cố cháy nổ máy biến áp và các thiết bị nhất thứ, Công ty đang tiến hành kiểm tra đột xuất hàm lượng khí hòa tan trong dầu cách điện các máy biến áp, kháng điện tại các trạm 220 kV: Hà Đông, Thành Công, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình; các trạm 500 kV: Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Hòa Bình, Hiệp Hòa.

Đồng thời hoàn thành đại tu máy biến áp AT4 trạm biến áp 220 kV Mai Động và đang tiến hành đại tu máy biến áp AT4 trạm 500 kV Hà Tĩnh dự kiến hoàn thành đầu tháng 6.

Hiện Công ty đã thực hiện được khoảng 70% giải pháp tăng cường cách điện bằng cách sử dụng các nắp chụp, che chuyên dụng để ngăn ngừa chống chim trời đối với các thiết bị 22, 35 kV máy biến áp ngoài trời.  100% các nhà trung thế được lắp đặt điều hòa, máy hút ẩm đảm bảo độ ẩm phòng ≤ 60%.

Các tủ rơ le, tủ điều khiển, trung gian, truyền động, hộp nối dây không bị nhiễm ẩm, thiết bị không bị han gỉ, kín đảm bảo côn trùng, chuột bọ không xâm nhập vào tủ.

Công ty cũng thường xuyên soi phát nhiệt các thiết bị khi mang tải có biến động lớn hoặc vận hành quá tải. Công tác xử lý phát nhiệt hiện nay chủ yếu là ngăn ngừa, qua đó phát hiện được hư hỏng biến dòng điện trạm biến áp 220 kV Vân Trì ; biến điện áp 220 kV trạm biến áp Hải Hà.

Mặt khác, Công ty cũng định kỳ rà soát khiếm khuyết thiết bị 1 tháng/1 lần nhằm kịp thời xử lý các khiếm khuyết ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành.

Như vậy, từ đầu năm nay, Công ty đã xử lý khoảng 50 khiếm khuyết thiết bị yêu cầu xử lý nhanh, đảm bảo công tác quản lý vận hành an toàn. Các khiếm khuyết được xử lý nhanh nhất có thể đặc biệt là các khiếm khuyết hư hỏng có ảnh hưởng đến chế độ làm việc của thiết bị, của lưới điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục