Chủ động phát hiện sớm các nguy cơ, dấu hiệu tấn công mạng trong dịp nghỉ lễ

15:11' - 24/04/2018
BNEWS Ngày 23/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có văn bản gửi các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Qua theo dõi, Cục An toàn thông tin nhận thấy, thời gian gần đây, tấn công mạng tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tấn công mạng tăng mạnh về quy mô, số lượng cũng như mức độ nguy hiểm.
Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, tháng 12/2017 đã xảy ra vụ lộ, lọt dữ liệu liên quan đến các địa chỉ thư điện tử trong đó có 1.056 địa chỉ thư điện tử có tên miền .gov.vn, 806 địa chỉ thư điện tử của các ngân hàng.

Cuối tháng 1/2018, đã xảy ra "chiến dịch" tấn công lừa đảo (với trên 1.000 trang giả mạo) nhằm thu thập thông tin cá nhân của người dùng thông qua các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà tri ân cho khách hàng.

Đầu tháng 4/2018, có nhiều cuộc tấn công mạng ở nhiều quốc gia trên thế giới lợi dụng nhóm lỗ hổng trên các thiết bị kết nối mạng router/switch. Tại Việt Nam có trên 1000 thiết bị có khả năng bị ảnh hưởng.
Đặc biệt, trong Quý 1/2018, đã có hơn 9 triệu lượt địa chỉ IP của Việt Nam tiếp tục nằm trong các mạng ma (botne) lớn trên thế giới, ít nhất 1.422 cuộc tấn công mạng và các hệ thống thông tin của Việt Nam, trong đó có 911 cuộc tấn công lừa đảo, 303 cuộc tấn công cài đặt phần mềm độc hại và 128 cuộc tấn công thay đổi giao diện.
Mới đây, ngày 18/4/2018 Cục An toàn thông tin cũng đã phát hiện ít nhất 20 trang lừa đảo thu thập thông tin cá nhân của người dùng với hình thức tương tự như chiến dịch tấn công trước đó.
Cục An toàn thông tin cảnh báo có thể trong dịp lễ 3/4 và 1/5 với 4 ngày nghỉ, "chiến dịch" tấn công mạng lại bùng phát trở lại.
Do đó, Cục An toàn thông tin yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước chủ động rà soát các điểm yếu, lỗ hổng trên hệ thống; tăng cường triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin của cơ quan.

Đồng thời, các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước tăng cường theo dõi, giám sát, chủ động phát hiện sớm các nguy cơ, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, cử cán bộ kỹ thuật trực theo dõi, giám sát liên tục hệ thống trong kỳ nghỉ.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu của các chiến dịch tấn công mạng, các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước cần thông báo về các cơ quan chức năng liên quan trong lĩnh vực an toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông gồm Cục An toàn thông tin (số điện thoại: 0243.3943.6684, thư điện tử: ais@mic.gov.vn), Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) để có biện pháp xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại./.
Xem thêm:

>>>FLC đưa vào hoạt động "Vòng quay ánh sáng"

>>>Vì sao du lịch Hạ Long "hot" dịp nghỉ lễ 30/4?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục