Chứng trầm cảm hậu COVID-19 có điều trị được?

07:56' - 10/10/2021
BNEWS Các nhà nghiên cứu Italy mới đây cho biết chứng trầm cảm kéo dài ở những người từng mắc COVID-19 nhiều khả năng có thể điều trị được.

Theo kết quả nghiên cứu diện hẹp được công bố tại hội nghị Đại học Dược lý thần kinh học châu Âu (European College of Neuropsychopharmacology) diễn ra tại Lisbon trong tuần này, các bác sĩ cho biết đã điều trị cho 58 bệnh nhân có biểu hiện trầm cảm sau khi mắc COVID-19 với những loại thuốc chống trầm cảm phổ biến như các thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs), như sertraline, paroxetine, fluoxetine và citalopram.

Thông thường chỉ 66% bệnh nhân có dấu hiệu cải thiện với SSRIs, song với những bệnh nhân trầm cảm sau COVID-19, tỉ lệ này lên tới 91% trong vòng 4 tuần.

Nhóm nghiên cứu nhận định chứng trầm cảm sau COVID-19 có thể liên quan đến chứng viêm do virus SARS-CoV-2 gây ra, đồng thời lưu ý rằng SSRIs có một số đặc tính chống viêm và kháng virus.

Tiến sĩ Livia De Picker thuộc Đại học Antwerp (Bỉ) khẳng định kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với những người mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài (Long COVID-19), trong đó có trầm cảm.

Kết quả nghiên cứu khác cũng được công bố tại hội nghị cho thấy dù thuốc SSRIs làm giảm triệu chứng trầm cảm ở những người từng mắc COVID-19, song lại ít hiệu quả trong việc làm giảm sự lo lắng của người bệnh.

Cũng liên quan đến việc sống chung an toàn với COVID-19, kết quả một nghiên cứu mới đây xác nhận người đã tiêm chủng đầy đủ cần tiếp tục đeo khẩu trang nơi công cộng bởi họ vẫn có khả năng mang tải lượng virus tương đương với những người chưa tiêm chủng mà không nhận biết được và từ đó lây nhiễm cho những người khác.

Theo nghiên cứu được công bố trên medRxiv hôm 5/10, các nhà khoa học thuộc Đại học California, Davis (Mỹ) đã đánh giá mức độ tập trung virus ở 869 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó 632 người không biểu hiện triệu chứng. Hầu hết đều mắc biến thể Delta.

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về tải lượng virus trung bình giữa người đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng, có hoặc không triệu chứng, hay khác biệt về nhóm tuổi, giới tính, hoặc loại vaccine ngừa COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục