Chủ tịch COP28: Cắt giảm nhiên liệu hóa thạch là không thể tránh khỏi

09:12' - 09/06/2023
BNEWS Việc cắt giảm nhiên liệu hóa thạch diễn ra nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào tốc độ của việc triển khai “các giải pháp thay thế phi carbon”, đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng.

Chủ tịch được chỉ định của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28), ông Sultan Al-Jaber, ngày 8/6 khẳng định “việc cắt giảm nhiên liệu hóa thạch là không thể tránh khỏi”.

 

Phát biểu này của ông Al-Jaber - Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn dầu mỏ hàng đầu ADNOC của Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), được đưa ra bên lề các cuộc đàm phán khí hậu của LHQ tại thành phố Bonn (Đức).

Theo ông Al Jaber, việc cắt giảm nhiên liệu hóa thạch diễn ra nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào tốc độ của việc triển khai “các giải pháp thay thế phi carbon”, đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng, khả năng tiếp cận cũng như năng lực tài chính.

Ông cũng nhấn mạnh lộ trình của hội nghị COP28 bao gồm việc thực hiện mục tiêu toàn cầu từ nay đến năm 2030 là tăng gấp ba đóng góp của năng lượng tái tạo, tăng gấp đôi hiệu suất sử dụng năng lượng và tăng gấp đôi thị phần của hydro sạch.

Trước đó, ngày 7/6 tại Brussels, Chủ tịch COP28 đã ký một thông cáo báo chí với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, kêu gọi “chuyển đổi sang các hệ thống năng lượng không dùng nhiên liệu hóa thạch”.

Trong một bài phát biểu khác tại Petersberg, gần thành phố Bonn của Đức hồi tháng 5 vừa qua, ông Al Jaber cũng tuyên bố rằng “chúng ta phải có một lộ trình bắt buộc là loại bỏ khí thải từ nhiên liệu hóa thạch”.

Các cuộc đàm phán khí hậu của LHQ tại Bonn kéo dài 2 ngày với những chủ đề liên quan tới việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch - tác nhân chịu trách nhiệm chính cho sự nóng lên toàn cầu.

Theo Ngoại trưởng UAE kiêm Chủ tịch Ủy ban cấp cao chịu trách nhiệm giám sát công tác chuẩn bị cho COP28 - ông Abdullah bin Zayed, khi quyết định đăng cai tổ chức COP28, UAE quyết tâm dẫn đầu các nỗ lực toàn cầu trong việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu và chuyển các sáng kiến này từ giai đoạn đưa ra các cam kết sang khâu thực hiện bằng các hành động cụ thể.

Hội nghị COP28 sẽ được UAE tổ chức từ ngày 30/11 tới ngày 12/12 năm nay tại trung tâm triển lãm Expo City Dubai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục