Chủ tịch EC: Cần có phép màu cho các cuộc đàm phán Brexit

17:19' - 29/09/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 29/9 tỏ ra bi quan về tiến độ đàm phán lộ trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. AFP/TTXVN

Ông Juncker cho rằng “sẽ phải có phép màu” để các cuộc đàm phán Brexit hiện nay đạt đủ tiến bộ cần thiết để Anh và EU có thể bắt đầu đàm phán về quan hệ tương lai giữa hai bên vào tháng 10 như mong muốn của Anh.

Bất chấp những động thái nhượng bộ mềm mỏng hơn từ phía Chính phủ Anh thời gian gần đây, các quan chức EU vẫn kiên quyết lập trường rằng cần đạt được thỏa thuận rõ ràng về việc nước Anh rời khỏi khối trước khi có thể cân nhắc thỏa thuận thương mại tương lai giữa hai bên sau Brexit. Dự kiến, các lãnh đạo EU sẽ đưa ra quyết định về vấn đề trên tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 19-20/10 tới.

Tại cuộc họp báo ngày 28/9, quan chức phụ trách đàm phán của EU, ông Michel Barnier cảnh báo quá trình chuyển tiếp sang giai đoạn hai của các cuộc đàm phán giữa Anh và EU có thể mất “nhiều tháng”.

Trong số các vấn đề cần được giải quyết liên quan đến thỏa thuận “ly hôn” giữa Anh và EU phải kể đến trách nhiệm tài chính mà EU yêu cầu Anh phải hoàn thành, tương lai của các công dân châu Âu tại xứ sở sương mù sau Brexit, và vấn đề biên giới với Ireland.

Trong khi đó, phát biểu tại Estonia cùng ngày 29/9, Thủ tướng Anh Theresa May lại tỏ ra lạc quan về tiến độ đàm phán Brexit và cho rằng hai bên đã đạt được tiến bộ “tốt” trong câu hỏi về các quyền pháp lý của công dân châu Âu tại Anh sau Brexit./.

>> Đàm phán Brexit: Các nghị sĩ châu Âu sẽ bỏ phiếu đánh giá

>> Anh có thể phải trả thêm 10 tỷ bảng tiền lương hưu hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục