Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Bulgaria chào kết thúc nhiệm kỳ

11:39' - 28/09/2017
BNEWS Sáng 28/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bulgaria Ebgueni Stefanov Stoytchev tới chào từ biệt, nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam Evgueni Stefanov Stoytchev đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những đóng góp tích cực, hiệu quả của Đại sứ Ebgueni Stefanov Stoytchev trong nhiệm kỳ công tác, cũng như của Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, như chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, hợp tác địa phương..., cũng như sự phối hợp chặt chẽ của hai nước trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà Bulgaria đã đạt được trong quá trình hội nhập châu Âu và phát triển đất nước thời gian qua. Đánh giá cao vai trò và vị thế của Bulgaria trong Liên minh châu Âu (EU), cùng việc Bulgaria đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên EU từ tháng 1/2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị đề nghị Bulgaria ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với EU, thúc đẩy sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối hỗ trợ Bulgaria và EU tăng cường quan hệ với ASEAN và các nước thành viên.
Khẳng định Việt Nam và Bulgaria luôn có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên duy trì trao đổi đoàn các cấp để thảo luận các biện pháp thúc đẩy sâu sắc hơn nữa mối quan hệ và các lĩnh vực hợp tác.

Hai bên sớm tiến hành Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Bulgaria về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học với các dự án hợp tác thiết thực, cụ thể... để sớm đưa kim ngạch thương mại song phương tăng mạnh trong thời gian tới, tương xứng với tiềm năng, mong muốn của hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam Evgueni Stefanov Stoytchev đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Bulgaria trong nhiều năm qua đã giúp Việt Nam đào tạo hàng nghìn cán bộ có trình độ đại học và trên đại học; đề nghị hai bên khuyến khích các cơ sở đào tạo hợp tác trực tiếp, tăng số học bổng hằng năm cho chương trình đại học và trên đại học.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của hai nước tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế, cảm ơn Bulgaria đã ủng hộ Việt Nam ứng cử Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhiệm kỳ 2015 - 2019, Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016 - 2018, Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021…
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chuyển lời thăm hỏi, chúc sức khỏe đến Tổng thống Bulgaria và các nhà lãnh đạo khác của Bulgaria; mong muốn Đại sứ Ebgueni Stefanov Stoytchev tiếp tục có những đóng góp nhằm vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Bulgaria và có nhiều kỷ niệm đẹp về đất nước, con người Việt Nam.
Đại sứ Ebgueni Stefanov Stoytchev khẳng định, Bulgaria và Việt Nam là bạn bè, đối tác lâu năm, Bulgaria luôn ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế. Bày tỏ cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ từ các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, Đại sứ Ebgueni Stefanov Stoytchev khẳng định sẽ luôn coi mình là người bạn thân thiết, gần gũi với Việt Nam.
Đại sứ Ebgueni Stefanov Stoytchev nhấn mạnh, Bulgaria hiện là thành viên EU và điều này càng tạo thuận lợi hơn cho việc Bulgaria ủng hộ, hỗ trợ quan hệ giữa Việt Nam với EU; tin tưởng EVFTA sau khi chính thức được phê chuẩn sẽ tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với EU nói chung, Bulgaria nói riêng.

Chia sẻ về những cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đại sứ Ebgueni Stefanov Stoytchev tin tưởng Việt Nam sẽ có chiến lược kịp thời để định hướng phát triển đất nước; khẳng định Bulgaria sẽ luôn ủng hộ Việt Nam trong quá trình này.
Đại sứ Ebgueni Stefanov Stoytchev chia sẻ, năm 2017 kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Bulgaria, tại Bulgaria đã có nhiều hoạt động kỷ niệm sự kiện này, trong đó có triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục