Chuẩn bị bầu cử ở tâm dịch Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2

17:07' - 21/05/2021
BNEWS Tại Bệnh viện K, thay vì đi bầu cử tại địa phương, những người đang thực hiện cách ly tại 3 cơ sở của Bệnh viện K sẽ thực hiện quyền bầu cử ngay tại Bệnh viện.

Đều đang trong thời gian cách ly y tế, thực hiện khoanh vùng dập dịch, điều trị bệnh nhân COVID-19 và bệnh nhân nặng nhưng công tác chuẩn bị cho Ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K diễn ra khẩn trương vừa đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho hàng nghìn công dân đang cách ly y tế, vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Bệnh nhân nặng bỏ phiếu tại giường bệnh

Tại Bệnh viện K, thay vì đi bầu cử tại địa phương, những người đang thực hiện cách ly tại 3 cơ sở của Bệnh viện K sẽ thực hiện quyền bầu cử ngay tại Bệnh viện. Vì thế, bên cạnh công tác khoanh vùng, dập dịch, công tác chuẩn bị bầu cử đã được Bệnh viện triển khai khẩn trương, đảm bảo an toàn cho hơn 2.200 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện.

Bệnh viện đang tổ chức cách ly, giãn cách theo từng buồng bệnh, từng khoa, phòng, từng tầng, từng tòa nhà trong bệnh viện. Vì thế khi đi bầu cử, mọi người đều phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và đảm bảo đứng giãn cách 3 mét.

Bệnh viện tổ chức bỏ phiếu theo từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong rồi mới đến buồng bệnh khác. Những bệnh nhân nặng không đi lại được sẽ bỏ phiếu tại giường bệnh.

Bệnh viện đã chuẩn bị 20 hòm phiếu được dán ni lông, niêm phong, được khử khuẩn thường xuyên. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền bầu cử được Bệnh viện tổ chức thường xuyên qua loa phát thanh, qua trực tuyến, qua email, zalo, viber, phát tài liệu, dán niêm yết danh sách bầu cử đến từng buồng bệnh.

Công tác chuẩn bị đến nay đã hoàn tất, thể hiện tinh thần quyết tâm rất lớn, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như đảm bảo 100% người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại Bệnh viện được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 sẽ bỏ phiếu sau

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã hoàn tất.

Bệnh viện đã giao Phòng Tổ chức cán bộ phối hợp với các đơn vị, lập danh sách cử tri bao gồm toàn bộ người có mặt trong khuôn viên Bệnh viện (khu vực cách ly) đăng ký với Ủy ban Bầu cử xã Kim Chung.

Hiện bệnh viện có gần 700 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử gồm cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người nhà, các đơn vị cung cấp dịch vụ nhà ăn, bảo vệ, vệ sinh, học viên… (trừ các bệnh nhân nặng thở máy, ECMO, bệnh nhân là người nước ngoài).

Bệnh viện dán công khai danh sách ứng cử và danh sách cử tri tại bảng tin Bệnh viện, bảng tin khoa, phòng. Danh sách ứng cử viên được gửi đến toàn bộ các buồng bệnh để bệnh nhân không cần ra ngoài buồng bệnh vẫn đọc được thông tin ứng cử viên.

Tại khu vực bỏ phiếu, Bệnh viện đặt một hòm phiếu phụ cố định tại sảnh ra vào tầng 1 Bệnh viện để phục vụ hoạt động bỏ phiếu của khối Hành chính, Khoa Dược, Dinh dưỡng, nhà ăn, vệ sinh, bảo vệ và những người làm việc vòng ngoài khác.

Hai hòm phiếu phụ số 2 và 3 được Tổ Bầu cử di chuyển đến các đơn vị để phục vụ các cán bộ nhân viên trực tiếp điều trị; nhân viên các khoa khối cận lâm sàng gồm Chẩn đoán hình ảnh, Vi sinh - sinh học phân tử, Sinh hóa, Huyết học và Truyền máu, Kiểm soát nhiễm khuẩn; bệnh nhân đang điều trị; các phòng đang cách ly F1.

Tổ Bầu cử sẽ chuyển hai hòm phiếu này đến tận cửa từng khoa, các khoa bố trí nhân viên y tế mang phiếu, bút đến từng phòng bệnh, giao phiếu, hướng dẫn ghi và bỏ vào hòm phiếu. Tại các khoa, nhân viên sẽ bỏ phiếu trước, bệnh nhân bỏ sau.

Tại các khoa có các bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2, phòng bệnh nhân âm tính bỏ trước, phòng bệnh nhân dương tính bỏ sau. Kết thúc ở mỗi khoa, hòm phiếu được chuyển ra cửa, kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện khử khuẩn và di chuyển đến khoa khác

Lãnh đạo Bệnh viện yêu cầu, việc bỏ phiếu phải được tiến hành liên tục. Trong trường hợp có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn việc bỏ phiếu, Tổ Bầu cử phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử, kịp thời báo cáo cho Ủy ban Bầu cử, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục.

Việc kiểm phiếu phải được tiến hành tại phòng bỏ phiếu, ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. Phiếu trước khi kiểm phải được khử khuẩn đảm bảo./.

>>>Quy trình bầu cử cho người đang cách ly tại nhà

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục