Chuẩn bị khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Hiện các địa phương đang tập trung triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo tiến độ khởi công dự án đúng theo kế hoạch vào tháng 6/2023.
Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được Trung ương giao cho các địa phương làm chủ đầu tư và triển khai xây dựng, với 4 dự án thành phần gồm: Châu Ðốc - Vĩnh Thạnh, Vĩnh Thạnh - Thới Lai, Châu Thành A - Phụng Hiệp và Phụng Hiệp - Trần Ðề.
Tại thành phố Cần Thơ, tuyến đi qua huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai là dự án thành phần 2 với chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 9.845 tỷ đồng.
Theo ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ, dự án thành phần 2 của cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng một trong các công trình trọng điểm của thành phố trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay do thành phố làm chủ đầu tư cho nên các công việc phải làm hết sức kỹ lưỡng, đảm bảo về mặt thời gian, chất lượng và quy định pháp luật.
Dự kiến nguồn cát cần để sang lấp cho dự án này khoảng 18 triệu m3 và đây cũng là vấn đề các địa phương quan tâm nhất. Ông Dương Tấn Hiển cho biết, các mỏ cát của thành phố Cần Thơ có cát nhưng chất lượng lại không đảm bảo nên không thể khai thác để san lấp dự án.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận xác định nguồn cát để thực hiện cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ được lấy từ các mỏ của tỉnh An Giang và trữ lượng cát của An Giang đủ để đáp ứng cho dự án này.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, đến nay việc khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn đã hoàn thành; khảo sát mỏ vật liệu, thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa và bãi đổ thải cũng đã hoàn thành và cấp số liệu cho thiết kế.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 2; Sở Giao thông Vận tải đang tham mưu UBND thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi…
Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, toàn tuyến dự án thành phần 2 dự kiến có khoảng 908 trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay đã hoàn thành đo đạc hồ sơ kỹ thuật đất, ban hành thông báo thu hồi đất để phục vụ các bước tiếp theo. Việc kiểm đếm được 787/908 trường hợp, dự kiến cần khoảng 260 nền tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, tiến độ thực hiện các công việc cơ bản đạt yêu cầu.
Ba địa phương có tuyến cao tốc đi qua là các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai cho biết, cơ quan chức năng đang thực hiện các công việc như kiểm đếm, thông báo thu hồi đất, chính sách tái định cư cho người dân…
Theo ông Trần Xuân Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, tuyến cao tốc đi qua địa bàn Vĩnh Thạnh 9,2 km. Sau khi có chủ trương thực hiện đầu tư cao tốc, huyện đã phối hợp với chủ đầu tư tổ chức họp dân và sự đồng thuận của người dân rất cao. Đến nay, Vĩnh Thạnh cũng đo đạc, kiểm đếm hoàn thành 160/160 trường hợp bị ảnh hưởng; huyện chuẩn bị ban hành thông báo thu hồi đất và các thủ tục tiếp theo…
Trên địa bàn Sóc Trăng, cao tốc sẽ được kết nối vào cảng biển Trần Đề, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang trục ngang cặp theo sông Hậu. Để đẩy nhanh tiến độ các địa phương có dự án đi qua đang khẩn trương tập trung thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Ông Thạch Minh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 của tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện tại Ban đang phối hợp với các huyện để giao, nhận mốc, cọc giải phóng mặt bằng. Đồng thời, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua ở Sóc Trăng cũng đang tổ chức đo đạc, kiểm đếm nhà cửa, công trình, vật kiến trúc, hoa màu để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân theo đúng quy định.
Mới đây tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng lưu ý, với việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương làm chủ đầu từ các dự án cao tốc, cùng với phân bổ nguồn lực phù hợp, các địa phương phải nâng cao năng lực cán bộ thực thi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình, không trông chờ, ỷ lại. Khó khăn, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó có trách nhiệm giải quyết, cái nào vượt thẩm quyền thì phải báo cáo lại.
Thủ tướng cũng đề nghị trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục phát huy, quyết tâm thực hiện đúng tiến độ các dự án, đảm bảo chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện nhiệm vụ đầu tư chặt chẽ, sát tình hình thực tế.
Các bộ, ngành liên quan hỗ trợ địa phương xây dựng các dự án tiền khả thi, tiến độ triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ, thực hiện hiệu quả phân cấp, phân quyền.
Đối với giải phóng mặt bằng, tái định cư trong thực hiện các dự án là vấn đề liên quan đến người dân, cần vận động tư tưởng của người dân, làm cho người dân thông, người dân hiểu, còn vướng mắc cần đối thoại cùng người dân tìm hướng giải quyết phù hợp.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QÐ-TTg ngày 1/9/2021, khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km với quy mô từ 4-6 làn xe; trong đó có 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang.
Ba tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575 km gồm cao tốc Bắc - Nam phía đông dài 245 km, cao tốc Bắc - Nam phía tây dài 180 km, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150km. Ba tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591 km gồm cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191km, cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, cao tốc Hồng Ngự (Ðồng Tháp) - Trà Vinh dài 188 km./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang khẩn trương giải phóng mặt bằng cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng
16:03' - 08/02/2023
Tỉnh Hậu Giang đang phấn đấu cuối tháng 5/2023 sẽ giải phóng mặt bằng đạt 70% và khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn Hậu Giang.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV qua Phú Thọ
16:57'
Theo kế hoạch, Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đi qua 3 huyện của tỉnh Phú Thọ với tổng chiều dài 41,16km; gồm 95 vị trí móng cột, phải thu hồi đất vĩnh viễn trên 10ha.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển Cảng biển Quảng Ngãi
15:59'
Mục tiêu đến năm 2030, Cảng biển Quảng Ngãi đón từ 47,2 - 48,2 triệu tấn hàng hóa (chưa gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép); 1,13 - 1,26 triệu hành khách thông qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Danh sách 11 địa phương được Bộ Nội vụ đề xuất không thực hiện sắp xếp
15:19'
Có 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp gồm thành phố Hà Nội, thành phố Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng VSIP Thái Bình theo mô hình khu công nghiệp carbon thấp
15:14'
Ngày 26/3, tại huyện Thái Thụy, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức lễ khởi công dự án Khu công nghiệp VSIP Thái Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền để Hà Nội chủ động ngân sách thực hiện các dự án trọng điểm
15:02'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với UBND thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy tiến độ các dự án kết nối đường sắt với Trung Quốc
14:57'
Tổng cục Hợp tác phát triển quốc tế quốc gia Trung Quốc và Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc quan tâm, hỗ trợ sớm hoàn thành công việc quan trọng liên quan đến các dự án đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, quy định cùng một mức thuế 10% với báo chí
14:43'
Tiếp tục Chương trình, sáng 26/3, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Tái diễn tình trạng văn bản giả mạo EVN để lừa đảo khách hàng
13:29'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây, tiếp tục xuất hiện văn bản giả mạo nhãn hiệu, con dấu của Tập đoàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất không áp Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, máy điều hòa
13:14'
Sáng 26/3, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).