Chùm ca bệnh tại Khu đô thị Times City rất phức tạp, chưa rõ nguồn lây

17:08' - 24/05/2021
BNEWS Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, chùm ca bệnh tại tòa nhà Park 11 Khu đô thị Times City rất phức tạp, chưa rõ nguồn lây.

Ngày 24/5, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại tòa nhà Park 11 Khu đô thị Times City (phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Tòa nhà Park 11 là nơi có 4 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong thời gian gần đây. Ngoài 4 trường hợp trên, có 2 trường hợp khác ở cùng Khu đô thị Times City đã có kết quả xác định dương tính với SARS-CoV-2.
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, ngay sau khi có thông tin ca bệnh là N.V.C (năm sinh 2012) tại tòa nhà Park 11, các lực lượng của quận Hoàng Mai và phường Mai Động đã khẩn trương vào cuộc, xử lý phong tỏa tạm thời, phun khử khuẩn nơi ở của bệnh nhân.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho tổ bầu cử và các cử tri, quận Hoàng Mai đã chuyển địa điểm đặt hòm phiếu bầu cử từ tầng 1 tòa nhà Park 9 sang Park 12; đồng thời, cử 6 đội mang hòm phiếu phụ vào các hộ trong diện cách ly tạm thời và thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo không lây chéo.
Lãnh đạo quận Hoàng Mai kiến nghị, ngoài xét nghiệm cư dân tại đơn nguyên 1 tầng 15, Park 11 (nơi ở của gia đình bệnh nhân) cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các cư dân tại đơn nguyên 2 theo nguyên tắc mỗi nhà lấy 1 mẫu. Bên cạnh đó, quận cũng kiến nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội phối hợp, hỗ trợ công tác truy vết để có hướng tuyên truyền đến người dân.
Tại buổi kiểm tra, đại diện CDC Hà Nội cho rằng, cần tập trung truy vết tại nơi làm việc của bố, mẹ bệnh nhân N.V.C là Công ty Tập đoàn T&T (quận Hoàn Kiếm) và Công ty tư nhân về thiết bị máy, điện tử ở 96 lô D6 Khu đô thị Đại Kim (Hoàng Mai) do đã xuất hiện các ca dương tính tại đây.
Theo nhận định của Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, Khu đô thị Times City có 2 ổ dịch. Ổ dịch thứ nhất ở tầng 33 Park 9 đã được phong tỏa, ổ dịch thứ 2 tại tầng 15 Park 11 được cho là phức tạp hơn. Quận đã kịp thời cho phong tỏa tạm thời tòa Park 11 và phong tỏa "cứng" tầng 15.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, cùng với việc thống nhất được mốc dịch tễ từ ngày 9 - 20/5 là các ca liên quan, cần xác định các mốc địa điểm có nguy cơ như Công ty T&T, phường Việt Hưng (nơi ở của ông bà nội bệnh nhân N.V.C), Hải Phòng (nơi ở ông bà ngoại bệnh nhân N.V.C) và lô D6 Khu đô thị Đại Kim cùng các địa điểm siêu thị, quán cà phê xung quanh…
Về các ý kiến đề xuất và nhận định trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, chùm ca bệnh tại tòa nhà Park 11 Khu đô thị Times City rất phức tạp, chưa rõ nguồn lây. Bên cạnh việc tiếp tục truy vết, ông Chử Xuân Dũng đề nghị CDC Hà Nội tập trung xét nghiệm và trả kết quả sớm để có phương án tiếp theo, không để sót trường hợp F1 và có đánh giá cụ thể, quyết tâm “chặt đứt” nguồn lây lan trong cộng đồng.
Đồng ý với kiến nghị của CDC Hà Nội về việc sẽ hạn chế dần phong tỏa tại tòa Park 11 khi có đánh giá 300 trường hợp liên quan và chỉ phong tỏa "cứng" tầng 15 của tòa nhà này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các đơn vị nghiên cứu thêm về mốc thời gian tiếp xúc với các ca bệnh, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế, ổn định tâm lý và thực hiện nghiêm cách ly giữa gia đình với gia đình…
Đề cập đến vai trò của Tổ giám sát và tuyên truyền COVID-19 tại cộng đồng, ông Chử Xuân Dũng cho rằng đang có “khoảng trống” trong việc quản lý nhân khẩu ở các khu chung cư.

Từ đó, ông Dũng đề nghị quận Hoàng Mai tiếp tục chỉ đạo các Tổ giám sát và tuyên truyền COVID-19 tại cộng đồng phối hợp với Ban Quản lý các khu chung cư nói chung và Khu đô thị Times City nói riêng trong việc quản lý cư dân; rà soát văn bản, phân công nhiệm vụ rõ ràng theo từng đầu mục…

Quận Hoàng Mai phải ban hành văn bản yêu cầu Ban Quản lý tòa nhà Park 9, 11 Times City báo cáo công tác phòng, chống COVID-19; giải trình rõ việc quản lý người nước ngoài và người nước ngoài sau cách ly tập trung để tránh xảy ra trường hợp tương tự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục