Chứng khoán châu Á mất điểm phiên 10/12

17:38' - 10/12/2018
BNEWS Các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch 10/12 trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp nhận khá nhiều thông tin tiêu cực làm tăng thêm những lo ngại về triển vọng toàn cầu.
Chứng khoán châu Á mất điểm phiên 10/12. Ảnh minh họa: TTXVN
Tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Hang Seng ở Hong Kong giảm 1,9% (311,38 điểm) xuống 25.752,38 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải hạ 0,82% (21,31 điểm) xuống 2.584,58 điểm.

Ở thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 sụt giảm 2,1% xuống 21.219,50 điểm, khi giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Nissan mất 2,9% sau khi cựu chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt giữ và đối mặt với những cáo buộc vi phạm luật tài chính Nhật Bản do làm giả báo cáo thu nhập trong suốt 5 năm tài khóa làm lãnh đạo tại Nissan cho tới tháng 3/2015.

Thị trường chứng khoán Sydney giảm 2,3%, còn thị trường chứng khoán Singapore và Seoul đều giảm 1,1%. Chứng khoán Manila, Đài Bắc và Wellington cũng giảm điểm.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, những dấu hiệu yếu kém tại nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc, và Brexit là những yếu tố chính gây sức ép lên thị trường chứng khoán, bất chấp có một vài thông tin lạc quan về quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Giới quan sát lo ngại việc vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Huawei mới đây, có thể "đổ thêm dầu" vào mối căng thẳng vẫn đang "âm ỉ" giữa Washington và Bắc Kinh, trong bối cảnh hai bên đang tăng tốc đàm phán nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại lan rộng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Trước đó ngày 8/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ Terry Branstad tại nước này để phản đối mạnh mẽ về vụ bắt giữ của Huawei, đồng thời nhấn mạnh Mỹ cần rút lại lệnh bắt giữ nhân vật này.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người phụ trách đàm phán thương mại với Trung Quốc, cho rằng sự cố mới này sẽ không làm gián đoạn đối thoại giữa hai bên dù ông không bác bỏ khả năng Trung Quốc có thể phản ứng tiêu cực trước diễn biến này. Giới phân tích cho rằng vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu có thể trở thành một quân bài "mặc cả" trên bàn đàm phán Mỹ - Trung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục