Chứng khoán châu Á ngày 24/5 đi xuống

16:53' - 24/05/2016
BNEWS Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á mất điểm trong phiên giao dịch trầm lắng ngày 24/5.
Chứng khoán châu Á ngày 24/5 đi xuống. Ảnh: thehindu.com

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á mất điểm trong phiên giao dịch trầm lắng ngày 24/5, giữa lúc có những nhận định gia tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất vào tháng Sáu, trong khi giá dầu giảm đã kéo giá cổ phiếu liên quan đến năng lượng xuống.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,94%, hay 155,84 điểm, chốt phiên ở mức 16.498,76 điểm, ghi nhận phiên giảm thứ hai liên tiếp. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 17,57 điểm, hay 0,9%, xuống 1.937,68 điểm.

Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm 0,77%, xuống 2.821,67 điểm. Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 0,4%, xuống 5.295,6 điểm. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,11%, hay 21,4 điểm, lên 19.830,43 điểm.

Theo các nhà phân tích, lòng tin trên các thị trường chứng khoán châu Á bị tác động bởi lo ngại Fed sẽ tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng Sáu.

Cùng với những dấu hiệu vào tuần trước cho thấy có khả năng này, Chủ tịch Fed tại St. Louis, James Bullard và là thành viên bỏ phiếu trong Ủy ban Thị trường mở liên bang của Fed, ngày 23/5 phát biểu rằng các số liệu về thị trường lao động và lạm phát của Mỹ cho thấy dự kiến của Fed về hai lần tăng lãi suất trong năm nay có thể là gần đúng hơn so với con số thấp hơn như nhận định thị trường.

Ông Bernard Aw ở IG cho rằng dường như các nhà đầu tư đang thấy rõ hơn quan điểm của Fed sau khi biên bản cuộc họp lần trước mới được công bố, cho thấy rằng hầu hết các thành viên ủng hộ việc tăng lãi suất vào tháng Sáu nếu tình hình kinh tế tiếp tục cải thiện và thị trường đang muốn được khẳng định thêm về điều này.

Theo ông Niv Dagan, Giám đốc điều hành Peak Asset Management LLC, các thị trường vẫn trồi sụt khi những nhận định về việc Fed tăng lãi suất vào tháng Sáu gây ra lo ngại về việc liệu tăng trưởng của toàn cầu có tiếp tục vững vàng và thời điểm cho lần nâng lãi suất tiếp theo của Fed khi nền kinh tế tăng trưởng yếu là mối quan tâm chính của các nhà đầu tư chứng khoán vốn được hưởng lợi từ việc lãi suất thấp kỷ lục sau cuộc khủng hoảng năm 2008.

Khi có ít yếu tố tác động đến các giao dịch, các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới Hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ diễn ra tại Nhật Bản trong tuần này. Nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa thực sự ổn định là chủ đề thảo luận chính của hội nghị.

Bên cạnh đó, việc giá dầu giảm ngày thứ hai liên tiếp sau cam kết của các quan chức Iran về việc duy trì sản lượng đã khiến cổ phiếu của công ty liên quan đến năng lượng giảm giá trong phiên. 

>>> Chứng khoán chiều 24/5: Thị trường giằng co, hai sàn trái chiều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục