Chứng khoán châu Á “phấn chấn” trước diễn biến mới về thương mại Mỹ - Trung

16:53' - 12/12/2018
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 12/12, hoạt động mua vào hiện hữu ở hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á trước những thông tin tích cực về các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Chứng khoán châu Á “phấn chấn” trước diễn biến mới về thương mại Mỹ - Trung. Ảnh: Reuters
Cụ thể, khép lại phiên này tại thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng 2,2% lên 21.602,75 điểm. Trong lúc tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite ở Thượng Hải tăng 0,3% và đóng phiên ở mức 2.602,15 điểm, còn chỉ số Hang Seng tại Hong Kong ghi thêm 1,7% lên 26.200,05 điểm trước thời điểm chốt phiên.
Các diễn biến tích cực trong thời gian “đình chiến” thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến cho các thị trường phấn khởi, làm dấy lên những hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc có thể tránh né được một cuộc chiến thương mại toàn diện.
Rạng sáng 12/12 theo giờ Việt Nam, tòa án tỉnh British Columbia của Canada vừa quyết định cho phép bà Meng Wanzhou, Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Technologies của Trung Quốc được bảo lãnh tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu CAD (tương đương 7,5 triệu USD) và một số điều kiện khác. Vụ bắt giữ bà Meng hồi tuần trước đã gây ra phẫn nộ ở Bắc Kinh và những lo ngại về thỏa thuận “đình chiến” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được tại hội nghị G20 trước đó.
Bên cạnh đó, cùng với thông tin về việc bà Meng được cho phép tại ngoại kể trên là cuộc phỏng vấn, trong đó Tổng thống Trump cho biết ông có thể can thiệp vào vụ việc này nếu điều đó giúp đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Về phía mình, Trung Quốc cũng bày tỏ thiện ý khi cho biết đã nhất trí giảm thuế đối với ô tô Mỹ từ 40% xuống còn 15%.
Động thái trên của Bắc Kinh đã khiến thị trường ô tô lạc quan, trong đó cổ phiếu của Hyundai tăng 3% trên sàn Seoul (Hàn Quốc), trong khi ở Tokyo, cổ phiếu của Toyota và Mitsubishi cũng lần lượt có thêm 2,4% và 3%.
Sự khởi sắc cũng được ghi nhận ở nhóm cổ phiếu năng lượng sau khi số liệu cho thấy lượng dầu dự trữ của Mỹ giảm mạnh, cho thấy sự gia tăng trong nhu cầu đã lấn át những lo ngại về tình trạng dư cung, vốn là yếu tố gây sức phép lên giá “vàng đen” thời gian qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục