Chứng khoán Hong Kong dẫn đầu đà tăng điểm ở châu Á phiên 10/9

17:05' - 10/09/2021
BNEWS Nhà phân tích Jeffrey Halley của OANDA cho biết cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình được xem như bước đầu tiên để hâm nóng quan hệ giữa hai siêu cường quốc này.
Các thị trường chứng khoán châu Á phiên chiều 10/9 đã phục hồi sau khi mất đà trong phiên trước đó trong bối cảnh cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  đã làm gia tăng tâm lý lạc quan của nhà đầu tư.

Chứng khoán Hong Kong dẫn dầu đà tăng nhờ sự “tiếp sức” từ các công ty công nghệ lớn như Tencent, NetEase, Alibaba và JD.com sau khi các công ty này hứng chịu sự sụt giảm mạnh trong phiên 9/9 trong bối cảnh Trung Quốc yêu cầu các công ty trò chơi (game) ngừng tập trung vào lợi nhuận. Chỉ số Hang Seng đã tăng 1,9% lên 26.205,91 điểm. Chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải tăng 0,3% lên 3.703,11 điểm.

Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng 1,3% lên 30.381,84 điểm, nhờ hy vọng về gói kích thích kinh tế. Chứng khoán Sydney, Seoul, Singapore, Đài Bắc, Jakarta và Manila cũng hòa chung xu hướng tăng điểm này.

Mặc dù Phố Wall khép phiên trong sắc đỏ, song thị trường đón nhận tin vui từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) liên quan đến chương trình kích thích tiền tệ. Người đứng đầu ECB Christine Lagarde cho hay ngân hàng này sẽ tiến hành “hiệu chuẩn lại” chương trình kích thích kinh tế, không phải là “giảm bớt”. Tuy nhiên, bà Lagarde cảnh báo tốc độ phục hồi tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch và tiến độ tiêm chủng.

Động thái này đã làm dịu những lo ngại về việc chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, vốn rất quan trọng đối với sự phục hồi của các nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Động thái cũng cũng được đưa ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cân nhắc thời điểm bắt đầu rút dần chương trình hỗ trợ của mình, trong đó các nhà quan sát dự đoán thể chế tài chính này sẽ thực hiện trước khi kết thúc năm 2021.

Phiên ngày 10/9 đã khởi đầu với một thông tin tích cực trước khi có tin tức về việc ông Biden và ông Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ tháng 2/2021, ngay sau khi ông Biden nhậm chức Tổng thống.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 90 phút, ông Biden bày tỏ rằng "sự cạnh tranh" giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới không nên trở thành " sự xung đột", trong khi ông Tập Cận Bình kêu gọi một hướng đi mới trong một mối quan hệ bị bao vây bởi "những khó khăn nghiêm trọng".

Nhà phân tích Jeffrey Halley của công ty dịch vụ tài chính OANDA cho biết cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình được xem như bước đầu tiên để hâm nóng quan hệ giữa hai siêu cường quốc này.

Tại thị trường trong nước, chỉ số VN-Index tăng 0,1% lên 1.345,31 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 0,11% xuống 350,05 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục