Chứng khoán kỳ vọng một kịch bản tích cực trong tuần mới

15:20' - 17/03/2019
BNEWS Chỉ số VN – Index vượt và vững vàng trên mốc tâm lý quan trọng 1.000 điểm cùng với thanh khoản cao cho thấy xu hướng tích cực của thị trường có thể còn tiếp tục.
Thị trường chứng khoán tuần tới: Kỳ vọng nhịp tăng mới. Ảnh minh họa: TTXVN

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch với nhiều hứng khởi cho nhà đầu tư. Chỉ số VN – Index vượt và vững vàng trên mốc tâm lý quan trọng 1.000 điểm cùng với thanh khoản cao cho thấy xu hướng tích cực của thị trường có thể còn tiếp tục.

Cụ thể, kết thúc tuần giao giao dịch từ 11 – 15/3, VN - Index tăng 18,87 điểm lên 1.004,12 điểm; HNX - Index tăng 2,217 điểm lên 110,44 điểm. Thanh khoản trong tuần giảm nhẹ, nhưng vẫn ở mức cao và đạt gần 5.400 tỷ đồng mỗi phiên trên cả hai sàn.

Thực tế cho thấy, tuần qua thị trường chịu áp lực lớn từ kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF (Quỹ hoán đổi danh mục). Tuy nhiên, biến động của phiên tái cơ cấu (phiên cuối tuần) là không lớn và đây là dấu hiệu cho thấy sự tích cực của thị trường.

Theo nhóm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS, khi áp lực này đã qua, thị trường sẽ rộng cửa cho đợt tăng mới, hơn nữa thị trường thế giới cũng đang ủng hộ cho xu hướng này. Về kỹ thuật, các chỉ báo vẫn củng cố xu hướng tăng điểm cho thị trường.

Đáng chú ý, bất chấp sự sụt giảm giá cổ phiếu của Tập đoàn Boeing, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận một tuần “thăng hoa”, với chỉ số S&P 500 ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể cuối tháng 11/2018, còn chỉ số Nasdaq chứng kiến tuần tăng cao nhất từ đầu năm tới nay.

Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 tăng 2,9%, chỉ số Nasdaq tăng 3,8%, còn chỉ số công nghệ Dow Jones tiến 1,6%. Xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần tới.

Trong khi đó, diễn biến nội tại của thị trường cũng đang ủng hộ một xu thế tích cực. Những mã cổ phiếu vốn hóa đứng đầu thị trường tăng trưởng khá mạnh như: VIC tăng 0,5%, VRE bật tăng hơn 8%,VHM (2%), NVL (4,2%), FPT (3%), SAB (3,6%)… Các mã giảm giá có thể kể đến như: HPG giảm 5,9%, MSN giảm 3,6%, VJC giảm 1,5%...

Tuần qua là tuần tái cơ cấu của các quỹ ETF và lẽ ra các mã cổ phiếu vốn hóa lớn phải giảm mạnh, nhưng nhìn tổng thể số mã tăng vẫn nhiều hơn số mã giảm. Bên cạnh đó, dù vẫn còn những mã cổ phiếu vốn hóa lớn điều chỉnh giảm trong tuần qua, song đã có dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi của các mã này.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng tăng trưởng mạnh trong tuần qua với : VCB tăng 5,1%, BID (9,4%), CTG (7,1%), VPB (3,6%), MBB (3%), ACB (4,6%), SHB (2,6%)...

Diễn biến của nhóm cổ phiếu ngân hàng được giới chuyên gia nhận định là vẫn nghiêng về kịch bản tích cực trong tuần giao dịch tới.

Vệc thị trường dầu mỏ có tuần khởi sắc nhờ nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất cũng như dự báo mới về sản lượng dầu thô tại Mỹ đã giúp các mã cổ phiếu dầu khí tăng trưởng.

Tính chung cả tuần, giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) tăng 4,1%, còn giá dầu Brent tăng 1,9%. Nhờ giá dầu tăng nên nhóm cổ phiếu dầu khí cũng được hưởng lợi, hầu hết những mã quan trọng nhất trong nhóm cổ phiếu này đều ở chiều tăng giá như: GAS tăng 0,6%, PLX (2,1%), PVD tăng (0,9%), PVC (7,9%), PVS (1,4%).

Diễn biến nội tại của nhóm dầu khí cũng đang ủng hộ một kịch bản tiếp tục đà tăng trong tuần tới.

Tuần qua, tính trên toàn thị trường, khối ngoại thực hiện mua vào 109,7 triệu cổ phiếu, trị giá 4.518,6 tỷ đồng, trong khi bán ra 110,3 triệu cổ phiếu, trị giá 4.646 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 565.793 cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng đạt 127,4 tỷ đồng.

Trên sàn HoSE, khối ngoại bán ròng trở lại 48,5 tỷ đồng, nhưng tính về khối lượng khối này vẫn mua ròng gần 5 triệu cổ phiếu.

Trên sàn HNX, khối ngoại cũng bán ròng trở lại hơn 60 tỷ đồng, với khối lượng bán ròng đạt 2,5 triệu cổ phiếu.

Trên thị trường UPCoM, khối ngoại bán ròng khoảng 18,8 tỷ đồng, khối lượng bán ròng đạt 3 triệu cổ phiếu.

Như vậy, các nhóm cổ phiếu chính, các mã cổ phiếu quan trọng nhất thị trường vẫn diễn biến tích cực cùng với việc dòng tiền nội vẫn tiếp tục chảy mạnh vào thị trường thì việc khối ngoại bán ròng có thể không cản nổi bước tiến của các chỉ số trong tuần tới.

Nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (18 - 22/3), VN - Index có thể tiếp tục duy trì đà tăng điểm với mục tiêu tiếp theo quanh ngưỡng 1.025 điểm (đỉnh tháng 10/2018), sau khi đã vượt thành công vùng 1.000 - 1.005 điểm (trendline nối đỉnh tháng 6 và tháng 10/2018).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư đang có cổ phiếu tiếp tục nắm giữ để tận dụng đà tăng của thị trường và có thể cân nhắc giải ngân thêm trong các nhịp điều chỉnh của chỉ số.

Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt dự báo thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tăng điểm, nhưng sẽ đan xen các phiên điều chỉnh tích lũy. Đà đi lên của chỉ số trong vùng 1.000 - 1.024 điểm có thể diễn ra với độ dốc thoải, kèm theo sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 1.010 - 1.014 điểm và 1.019 - 1.025 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 996 - 1.000 điểm và 975 - 980 điểm.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC cho rằng: “VN - Index giảm điểm, nhưng thanh khoản trên thị trường duy trì ở mức cao. Nhà đầu tư có thể giải ngân khi cổ phiếu quan tâm xuất hiện sự điều chỉnh. Sự phân hóa sẽ diễn ra rõ nét, nhà đầu tư nên chú trọng đến các cổ phiếu đầu ngành hoặc cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt.”

>>> Để thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn quan trọng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục