Chứng khoán Mỹ: Nhà đầu tư trải qua tuần lo lắng

13:18' - 17/11/2018
BNEWS Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 giảm 1,61%, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2,22%, còn chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 2,15%.
 Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán ở New York, Mỹ ngày 11/10/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến ba phiên giảm liên tiếp, với ba chỉ số chính có lúc xuống mức thấp nhất kể từ tháng Mười, do tâm lý lo ngại của giới đầu tư và sự sụt giảm giá cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn.

Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 giảm 1,61%, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2,22%, còn chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 2,15%.
Trong phiên đầu tuần (12/11), chỉ số chứng khoán chủ chốt trên Phố Wall mất hơn 2% do tâm lý lo ngại nhu cầu đầu tư vào cổ phiếu công nghệ giảm sau đợt trượt dốc mới của cổ phiếu Apple Inc.

Phiên này, giá cổ phiếu của chủ thương hiệu “quả táo” giảm hơn 5% khi đóng cửa, do một trong những nhà cung cấp linh kiện chủ chốt của Apple là Lumentum cho hay một khách hàng đã cắt giảm đáng kể đơn đặt hàng, qua đó làm dấy lên lo ngại rằng nhu cầu điện thoại thông minh iPhone sẽ giảm.

Ngoài ra, giá dầu giảm phiên thứ 11 liên tiếp cũng tác động tới tâm lý của các nhà đầu tư vào cổ phiếu ngành năng lượng.
Sang phiên ngày 13/11, sự sụt giảm của giá dầu và thông tin từ "đại gia" sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) đã dập tắt hy vọng về sự phục hồi nhanh của thị trường chứng khoán sau đợt bán ra ồ ạt hôm 12/11.

Việc giá dầu chuẩn ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ mất 7% giá trị, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2015 trong phiên này, đã tác động đến giá cổ phiếu của các tập đoàn và doanh nghiệp năng lượng như Chevron và Exxon Mobil, qua đó cũng kéo chỉ số Dow Jones đi xuống.

Ngoài ra, giá cổ phiếu của Boeing đã sụt giảm 2,1%, nới rộng sự sụt giảm trong phiên trước đó sau khi tờ Nhật báo Phố Wall đưa tin Boeing được cho là đã che giấu thông tin về một tính năng kiểm soát chuyến bay liên quan đến một vụ tai nạn máy bay thảm khốc.
Tới phiên giao dịch ngày 14/11, cả ba chỉ số chính tại Phố Wall đều chạm mức thấp nhất kể từ tháng Mười, trong đó chỉ số công nghiệp Dow Jones ghi nhận phiên giảm thứ tư liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng Tám.

Bất chấp số liệu tích cực về tình hình kinh tế, các nhà giao dịch trên thị trường vẫn có tâm trạng bồn chồn lo lắng trước một loạt báo cáo gây lo ngại. Tại Washington, một quan chức cấp cao của đảng Dân chủ cảnh báo những ngày dễ dàng đối với các nhà quản lý tài chính đang dần chấm dứt, nhất là đối với hoạt động giám sát. Thông báo này đã đẩy nhóm cổ phiếu ngân hàng rơi vào vùng đỏ.
Trong khi đó, giá cổ phiếu của Apple Inc tiếp tục giảm, do những lo ngại về nhu cầu suy yếu đối với các mẫu điện thoại iPhone. Ngoài ra, những số liệu kinh tế bi quan từ Nhật Bản, Đức và một số vấn đề liên quan tới cuộc đàm phán Brexit cũng làm giới giao dịch chứng khoán quan ngại.

Chuyên gia Karl Haeling thuộc LBBW nhận định thị trường cũng e ngại về những động thái sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Bước vào phiên giao dịch ngày 15/11, chứng khoán Phố Wall "tỏa sáng" trở lại nhờ giá dầu ổn định và cổ phiếu của Apple Inc phục hồi. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng bày tỏ vui mừng trước thông tin các nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đang tái nỗ lực giải quyết cuộc tranh chấp thương mại giữa hai bên trước thềm cuộc gặp cấp cao, dự kiến diễn ra trong tháng này tại Argentina.
Trong phiên cuối tuần (16/11), chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều đi lên sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ có thể sẽ không áp thêm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, việc cổ phiếu Nvidia Corp sụt giảm lại đè nặng lên chỉ số Nasdaq. Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 123,95 điểm (0,49%) lên 25.413,22 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 6,07 điểm (0,22%) lên 2.736,27 điểm. Trong lúc chỉ số Nasdaq Composite giảm 11,16 điểm (0,15%) xuống 7.247,87 điểm.
Ngày 16/11, Tổng thống Trump cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng tìm kiếm một thỏa thuận để "tháo ngòi" căng thẳng thương mại, vì vậy ông có thể không cần áp đặt thêm các khoản thuế nhập khẩu. Trả lời báo giới, ông Trump cho hay Trung Quốc muốn có một thỏa thuận và họ đã gửi một danh sách những điều họ sẵn lòng thực hiện.

Mặc dù không nói rõ cụ thể, song nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ tin tưởng những hạng mục này sẽ được đề cập và giải quyết trong bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với Trung Quốc, tỏ ý lạc quan về một thỏa thuận để thực hiện giao thương "có đi có lại".

Theo nhà phân tích Peter Cardillo của Spartan Capital, thị trường chứng khoán Mỹ có thể chứng kiến mức tăng mạnh vào cuối năm nay, nếu các nhà đầu tư tin tưởng thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được ký kết và giá dầu tiếp tục phục hồi.

>>> Chứng khoán Mỹ ngập trong sắc đỏ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục