Chứng khoán Mỹ tiếp tục đón nhận tuần đi lên

12:36' - 29/10/2022
BNEWS Phiên tăng điểm vào cuối tuần đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đón nhận tuần đi lên, sau khi dữ liệu mới cho thấy lạm phát của Mỹ đã tăng trưởng chậm lại và tâm lý người tiêu dùng ổn định.

Ngay trong hai phiên giao dịch đầu tuần này (24-25/10), Phố Wall liên tục khởi sắc, nối bước đà tăng từ tuần trước, khi có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế số 1 thế giới đang suy yếu do tác động từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát ở mức cao kỷ lục nhiều thập niên.

 

Theo giới chuyên gia, các dữ liệu yếu kém, bao gồm giá nhà tăng chậm hơn và niềm tin của người tiêu dùng yếu đi, cho thấy các đợt tăng lãi suất lớn Fed đang bắt đầu gây nên một số rạn nứt trong nền kinh tế Mỹ. Giới đầu tư đã đón nhận những số liệu trên một cách tích cực vì chúng mở ra khả năng Fed có thể giảm tốc hoặc kết thúc việc tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Tuy nhiên, mùa báo cáo lợi nhuận quý III/2022 không mấy khả quan đối với một số doanh nghiệp đã khiến chuỗi ngày tăng điểm của thị trường bị chặn lại.

Kết quả kinh doanh đáng thất vọng từ Boeing và các “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft và Alphabet-công ty mẹ của Google đã đẩy các chỉ số chính đi xuống trong phiên 26/10 và biến động bất nhất trong phiên giao dịch liền sau đó.

Theo công cụ tính toán các động thái của Fed là FedWatch của CME, mặc dù việc tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp chính sách ngày 1-2/11 gần như là chắc chắn, song  khả năng ngân hàng này tăng lãi suất 0,50 điểm phần trăm vào tháng 12 tới là 55%.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 27/10, sắc xanh lại trở lại trên Phố Wall, bất chấp đà sụt giảm của cổ phiếu Amazon. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 828,52 điểm (tương đương 2,6%) lên 32.861,80 điểm.

Chỉ số S&P 500 tiến gần 2,5% lên 3.901,06 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cộng 2,9% lên 11.102,45 điểm.

Tính chung cả tuần qua, các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đều đạt mức tăng đáng kể, đánh dấu tuần đi lên thứ tư liên tiếp đầu tiên của Dow Jones kể từ chuỗi 5 tuần tăng liên tiếp hồi tháng 11/2021.

Dow Jones đã tiến 5,7% trong tuần này, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2022, đồng thời ghi nhận tháng tốt nhất kể từ tháng 1/1976. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 3,9% và 2,2% trong tuần qua.

Megan Horneman, Giám đốc đầu tư tại Verdence, nhận định: “Dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng Chín thực sự không tệ. Báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp không tốt, nhưng cũng không xấu. Điều đó sẽ giúp ích cho thị trường chứng khoán”.

Phiên 28/10, giá cổ phiếu Amazon sụt giảm 6,8% sau khi công bố doanh thu quý III thấp hơn dự kiến và đưa ra dự báo doanh số quý IV đáng thất vọng.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu Apple lại tăng 7,5%. Gã khổng lồ công nghệ này đã báo cáo doanh thu từ iPhone thấp hơn trong quý III, song tổng  doanh thu và lợi nhuận cùng kỳ lại cao hơn ước tính của Phố Wall.

Thị trường cũng được hỗ trợ bởi cổ phiếu các công ty dầu mỏ lớn Chevron và Exxon Mobil, lần lượt tăng 1,2% và 2,9%, sau khi cả hai công bố kết quả lợi nhuận vượt kỳ vọng trong quý III vừa qua.

Thị trường tăng điểm sau khi chỉ số giá tiêu dùng lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng) trong tháng 9 tại Mỹ tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Con số này vẫn cao nhưng gần như trùng khớp với dự báo. Đây là thước đo lạm phát thường được Fed sử dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục