Chứng khoán Mỹ tiếp tục ghi nhận tuần giao dịch đi lên

12:49' - 23/02/2019
BNEWS Với sắc xanh phiên cuối tuần này, Phố Wall ghi nhận tuần giao dịch đi lên, với Dow Jones và Nasdaq cùng đánh dấu tuần tăng điểm thứ chín liên tiếp.
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ ngày 7/12/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Trong tuần giao dịch ngắn ngày vừa qua, chứng khoán Mỹ hầu hết chứng kiến đà tăng nhờ lạc quan về các vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như chính sách lãi suất mềm dẻo hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Với sắc xanh phiên cuối tuần này, Phố Wall ghi nhận tuần giao dịch đi lên, với Dow Jones và Nasdaq cùng đánh dấu tuần tăng điểm thứ chín liên tiếp.
Thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa muộn trong tuần này do nghỉ lễ Presidents' Day vào ngày 18/2. Ba chỉ số chính đồng loạt lên điểm trong phiên giao dịch ngày 19/2, khi các nhà đầu tư lạc quan vào diễn biến các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tại Washington trong tuần này.

Mặc dù cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung khép lại cuối tuần trước tại Bắc Kinh mà không có tuyên bố nào được đưa ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn cho rằng vòng đàm phán đã đạt tiến triển, và Trung Quốc sẵn sàng giải quyết các tranh chấp thương mại với Mỹ thông qua hợp tác.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho rằng, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc "rất phức tạp" song đang "tiến triển tốt", đồng thời tiếp tục ngỏ ý có thể gia hạn thời hạn chót tăng thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn chót ban đầu được ấn định ngày 1/3 tới. Nếu Tổng thống Mỹ không gia hạn thỏa thuận đình chiến, từ đầu tháng Ba, Mỹ sẽ tăng mức áp thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu có tổng giá trị 200 tỷ USD từ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, biên bản cuộc họp của Fed, được công bố ngày 20/2, càng củng cố quyết định ngày 30/1 của cơ quan này về việc giữ lãi suất ổn định, qua đó hỗ trợ thị trường cổ phiếu tiếp tục đi lên.

Biên bản tái khẳng định lập trường thận trọng của Chủ tịch Fed Jerome Powell đối với việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa, đồng thời Fed cũng lưu ý rằng, giữa bối cảnh rủi ro gia tăng đối với nền kinh tế toàn cầu cùng với lo ngại về căng thẳng thương mại chưa chấm dứt, đà tăng trưởng của Mỹ sẽ "giảm tốc" so với mức của năm 2018.
Sau khi để tuột mất đà tăng trong phiên 21/2, do tâm lý thoái trào của thị trường, Phố Wall lại phục hồi ấn tượng trong phiên cuối tuần ngày 22/2, khi giới đầu tư tiếp tục lạc quan về kết quả đàm phán thương mại Mỹ-Trung, hiện đang kéo dài hơn so với kế hoạch ban đầu.
Kết thúc phiên giao dịch này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 181,18 điểm (0,7%) lên 26.031,81 điểm. Đây là lần đầu tiên chỉ số này vượt mốc 26.000 điểm kể từ ngày 8/11/2018. Chỉ số S&P 500 cũng tiến 17,79 điểm (0,6%), lên 2.792,67 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite ghi thêm 67,84 điểm (0,9%), lên 7.527,54 điểm.
Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 0,6%, ghi dấu tuần tăng điểm thứ chín liên tiếp và là chuỗi tuần đi lên dài nhất kể từ tháng 5/1995. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cũng tăng 0,6% cả tuần qua, đồng thời là tuần tăng điểm thứ tư liên tiếp. Trong khi Nasdaq Composite cũng đánh dấu tuần tăng điểm thứ chín liên tiếp và là chuỗi tuần tăng dài nhất kể từ tháng 5/2009, với mức tăng cả tuần là 0,7%.
Hiện vòng đàm phán thương mại lần thứ 7 giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã được quyết định kéo dài tới ngày 24/2 để giới chức hai nước có thể đạt được một thỏa thuận trước thời hạn chót vào tuần tới. Trong sự kiện trên, Tổng thống Trump cũng đã đề cập tới khả năng lùi lại thời hạn chót cho việc nâng mức thuế đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ ngày 2/3 tới.
Cùng ngày, liên quan đến vòng đàm phán thứ 7 về thương mại Mỹ-Trung, kênh CNBC cho biết, Trung Quốc cam kết mua thêm lượng hàng hóa Mỹ trị giá 1,2 nghìn tỷ USD trong thời gian tới. Tuy nhiên, CNBC cho rằng hai nước vẫn còn bất đồng về một số vấn đề quan trọng, bao gồm việc chuyển giao công nghệ bắt buộc và bảo hộ bất hợp lý cho các doanh nghiệp nhà nước.

>>> Chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm ngày 22/2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục