Chứng khoán Mỹ tuần cuối tháng Tư giao dịch ảm đạm

12:21' - 30/04/2016
BNEWS Tuần giao dịch cuối cùng của tháng Tư, chứng khoán Mỹ liên tục chứng kiến xu hướng giảm điểm, chịu sự chi phối từ diễn biến mùa báo cáo lợi nhuận của khối doanh nghiệp.
Chứng khoán Mỹ tuần cuối tháng Tư giao dịch ảm đạm. Ảnh: THX/TTXVN

Đà “lao dốc” phiên cuối tuần đã khiến Phố Wall có một tuần mất điểm mạnh nhất trong hơn hai tháng qua. Sắc đỏ đã hiện diện trênthị trường chứng khoán Mỹ ngay từ phiên giao dịch đầu tuần này (25/4), giữa bối cảnh giới đầu tư đang chờ đợi loạt phiên họp chính sách của các ngân hàng trung ương chủ chốt như Mỹ và Nhật Bản trong tuần.

Tâm lý thận trọng của giới đầu tư khiến thị trường đi ngang trong phiên giao dịch liền sau đó, trước khi phục hồi đi lên trong phiên giao dịch 27/4, nhờ giá dầu tăng đã giúp cổ phiếu ngành dầu mỏ khởi sắc và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có đánh giá lạc quan hơn về kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, đà tăng này không duy trì được lâu khi mà chỉ ngay trong phiên 28/4, các chỉ số chứng khoán Mỹ lại “dắt nhau” đi xuống, sau khi tỷ phú Mỹ Carl Icahn bất ngờ thông báo bán cổ phần mà ông sở hữu tại Apple.

Tỷ phú Icahn cho biết ông bán nốt số cổ phiếu Apple của mình do lo ngại rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ gây khó khăn cho kế hoạch tăng doanh số bán iPhone và các mặt hàng khác của “người khổng lồ” công nghệ Apple tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thông tin này khiến cổ phiếu của Apple mất 3,1% giá trị và châm ngòi cho một đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ trên Phố Wall.

Tới phiên giao dịch cuối tuần (ngày 29/4), kết quả hoạt động của các doanh nghiệp lại quyết định hướng đi của thị trường chứng khoán, khi đà trượt sâu 9% của cổ phiếu tập đoàn dược Gilead Sciences tác động mạnh tới chỉ số S&P và Nasdaq Composite.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Apple cũng chứng kiến phiên giảm thứ 10 trong 11 phiên gần nhất và đóng cửa tuần này với mức giảm 11,3%, mạnh nhất kể từ tháng 1/2013. Trong cả tháng Tư, giá cổ phiếu của tập đoàn công nghệ danh tiếng này mất tới 14%.

Bên cạnh Apple và Gilead, giá cổ phiếu của một loạt tập đoàn bán lẻ như Corning, Goodyear và Xerox cũng đồng loạt hạ với mức hai chữ số trong phiên này do báo cáo đáng thất vọng về lợi nhuận trong quý I/2016, giữa lúc vừa tiếp nhận số liệu kém lạc quan về hoạt động chi tiêu tiêu dùng của Mỹ.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần này, đồng thời cũng là phiên giao dịch khép lại tháng Tư, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 57,12 điểm (0,32%), xuống 17.773,64 điểm.

Chỉ số S&P 500 cũng mất 10,51 điểm (0,51%), xuống 2.065,3 điểm. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lùi 29,93 điểm (0,62%), xuống 4.775,36 điểm.

Tính chung cả tuần qua, cả chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P đều ghi nhận mức giảm 1,3%, còn Nasdaq để “bốc hơi” 2,7%.

Như vậy, đây là tuần giảm điểm mạnh nhất của chỉ số công nghiệp Dow Jones kể từ tuần kết thúc ngày 12/2 năm nay, còn đối với S&P và Nasdaq, đây cũng là tuần giao dịch “u ám” nhất kể từ tuần kết thúc ngày 5/2. Tuy nhiên, nếu nhìn lại cả tháng Tư này, chỉ riêng Nasdaq suy giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục