Chứng khoán ngày 22/8: Thị trường duy trì đà tăng trước nhịp rung lắc mạnh

16:39' - 22/08/2023
BNEWS Thị trường chứng khoán hôm nay (22/8) tiếp đà tăng, với hơn 450 mã tăng, dù có thời điểm trong phiên giảm gần 30 điểm xuống dưới mốc 1.150 điểm.

Kết phiên hôm nay, chỉ số VN-Index tăng 0,73 điểm lên 1.180,49 điểm, chỉ số HNX-Index và UPCOME-Index cũng đồng pha tăng lần lượt 1,68 điểm và 0,01 điểm lên 239,65 điểm và 89,51 điểm. 

Xét về khối lượng giao dịch toàn thị trường, số lượng và giá trị tương đương với phiên giao dịch hôm qua, với hơn 1.200 triệu đơn vị và 25.000 nghìn tỷ đồng.

Đà tăng của thị trường hôm nay vẫn ghi nhận đến từ nhóm cổ phiếu chứng khoán, gồm SSI, VCI tăng tới 6%, VND, HCM, FTS, BSI tăng hơn 3%...

Sự thăng hoa của nhóm cổ phiếu ngân hàng dù không còn được như phiên hôm qua nhưng sắc xanh vẫn chiếm ưu thế. Cụ thể, TCB, STB, HDB... tăng điểm, trong khi VCB, CTG, VPB... giảm điểm.

Nhiều cổ phiểu ngân hàng đóng góp trong Top 10 cổ phiếu ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index như SSB, TCB, BID, EIB. Thêm nữa, quá nửa số cổ phiếu tăng trong nhóm VN30 hôm nay cũng thuộc về nhóm ngân hàng như ACB, MBB, TPB, BID, STB, TCB, SSB. 

Ở nhóm bất động sản, sự phân hóa rõ rệt thể hiện giữa các mã vốn hóa lớn và các mã còn lại. Bộ ba VIC-VHM-VRE giảm điểm, NVL đứng giá tham chiếu, trong khi các cổ phiếu còn lại trên mã tham chiếu, thậm chí KBC tăng 4,67%, TCH tăng hết biên độ.

Nói về nhóm VN30, phiên hôm nay cũng chứng kiến hơn một nửa nhuộm xanh, nửa còn lại chuyển sắc đỏ. Điều này cũng đã thu hẹp đà tăng của thị trường khi kết phiên.

 

Ngoài ra, một trong những điểm yếu của thị trường hôm nay là diễn biến từ khối ngoại khi bán ròng hơn 700 tỷ đồng trên sàn HOSE, tập trung "xả" HPG, STB, VPB...

Trước đó, theo thống kê thị trường gần 3,5 tháng qua, VN-Index đã có nhịp tăng trung hạn, từ 1.035 điểm lên 1.246,2 điểm, hơn tăng 211 điểm.

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Chung, Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS) chia sẻ, thông thường với giai đoạn phục hồi ban đầu, thị trường đi lên từ đáy nên các cổ phiếu có sự tăng giá đồng đều giúp các nhà đầu tư dễ có lãi hơn, chỉ có là lãi ít hay nhiều.

Đến giai đoạn này, thị trường sẽ phân hóa hơn và nhà đầu tư cần có góc nhìn rõ hơn về triển vọng của từng ngành nghề, doanh nghiệp, và xây dựng một phương pháp giao dịch cụ thể và tuân thủ theo kỷ luật để thực hiện chiến lược đó.

Cũng theo giới đầu tư, khi điều chỉnh xảy ra những ngày qua, thị trường cần kiểm lại cung cầu và kiểm tra vùng đáy nhiều lần trước khi trở lại xu hướng tăng bền vững. Giai đoạn này thị trường khả năng sẽ giật lắc, không rõ xu hướng nhiều hơn.

Theo chiến lược của AAS, thời điểm hiện tại, nhà đầu tư có thể quan tâm đến một số nhóm ngành như bán lẻ, bất động sản khu công nghiệp hay đầu tư công, hoặc với bối cảnh thanh khoản và thị trường sôi động trở lại thì nhóm chứng khoán cũng là nhóm có thể quan tâm. Ngoài ra, giá lúa gạo thế giới và Việt Nam đang tiếp tục tăng giá giúp cổ phiếu ngành gạo bứt phá…/.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục