Chứng khoán Trung Quốc ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 7 tuần

20:38' - 02/09/2022
BNEWS Trong phiên chiều ngày 2/9 tại thị trường Trung Quốc, hai sàn giao dịch chứng khoán chủ chốt là Thượng Hải và Hong Kong biến động ngược chiều.

Chứng khoán Trung Quốc đã ghi nhận tuần giảm mạnh nhất của bảy tuần trong phiên 2/9, sau khi một số thành phố lớn của nước này công bố tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của đại dịch COVID-19.

 

Trong khi đó, các thị trường chứng khoán châu Á khác cũng phần lớn giảm điểm trước thời điểm Mỹ công bố báo cáo việc làm. Giới đầu tư đang đặt cược rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục duy trì quan điểm cứng rắn trong các quyết định về lãi suất.
Cụ thể, trong phiên chiều ngày 2/9 tại thị trường Trung Quốc, hai sàn giao dịch chứng khoán chủ chốt là Thượng Hải và Hong Kong biến động ngược chiều. Khép phiên, trong khi chỉ số Shanghai Composite tăng 0,1% lên 3.186,48 điểm thì chỉ số Hang Seng lại giảm 0,7% xuống còn 19.452,09 điểm.
Trong khi đó, Chỉ số CSI 300, chỉ số theo dõi 300 cổ phiếu hàng đầu được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến cũng giảm 0,5%.
Như vậy nếu tính theo tuần, ba chỉ số CSI 300, Hang Seng và Shanghai Composite đã lần lượt giảm 2%, 3,6% và 1,5%. Trong đó, chỉ số CSI 300 và Hang Seng ghi nhận mức giảm theo tuần lớn nhất kể từ ngày 15/7.
Người phát ngôn của ngân hàng trung ương Trung Quốc (Ngân hàng Nhân dân - PBoC) cho biết nước này vẫn còn không gian để điều chỉnh chính sách tiền tệ, giữa lúc các biện pháp kích thích kinh tế đã chậm lại và lạm phát tiêu dùng vẫn trong tầm kiểm soát.
Diễn biến tiêu cực trên thị trường chứng khoán Trung Quốc được ghi nhận sau khi thành phố Thành Đô ở phía Tây Nam nước này bắt đầu bị phong tỏa từ ngày 1/9, trong khi một số quận của trung tâm công nghệ Thâm Quyến cũng tuyên bố siết chặt các biện pháp đối phó với đại dịch.
Các chuyên gia phân tích của ngân hàng Morgan Stanley nhận định: "Điều này khiến tâm lý giới đầu tư một lần nữa bị xao động, chủ yếu là do đại dịch COVID-19 bùng phát..., làm ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch nối lại các chương trình nới lỏng tiền tệ và chính sách ổn định thị trường bất động sản của Trung Quốc".
Trong khi đó, tại thị trường chứng khoán Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 10,63 điểm (0,04%) xuống mức thấp nhất của một tháng là 27.650,84 điểm. Các nhà phân tích cho biết, thị trường chứng khoán dường như đang chờ đợi các dữ liệu kinh tế Mỹ.
Tại thị trường Seoul, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng giảm phiên thứ hai liên tiếp trước những lo ngại về việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ và xu hướng đồng won sụt giảm. Đồng nội tệ của Hàn Quốc đã trượt xuống mức thấp nhất của 13 năm so với đồng USD. Chốt phiên 2/9, chỉ số Kospi đã giảm 6,2 điểm (0,26%) và đóng cửa ở mức 2.409,41 điểm.
Thị trường chứng khoán Việt Nam nghỉ giao dịch trong hai phiên 1 và 2/9./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục