Chứng khoán tuần từ 31/7- 4/8: Tìm kiếm cơ hội dòng cổ phiếu dầu khí?

14:41' - 30/07/2017
BNEWS Kết thúc tuần giao dịch (từ 24- 28/7), VN-Index tăng 15,23 điểm lên 777,09 điểm; HNX-Index tăng 2,59 điểm lên 100,55 điểm.
Nhà đầu tư theo dõi giao dịch tại sàn giao dịch Công ty Chứng khoán Vietcombank. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Tuần giao dịch qua, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm ngân hàng tăng trưởng là nhân tố giúp cho thị trường chung tăng điểm.
Sau quá trình điều chỉnh, nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng tiếp tục trở lại xu hướng tăng. Hàng loạt các mã thuộc nhóm này tăng mạnh như SHB tăng 2,6%, MBB tăng 15,8%, BID tăng 9,1%, CTG tăng 4,8%, STB tăng 9,4%, VCB tăng 1,4%, ACB tăng 3,2%, EIB tăng 4,3%, và NVB tăng tới 11%.
Tuần giao dịch vừa qua cũng ghi nhận sự tăng trở lại của nhóm cổ phiếu blue-chip. Trong đó, cổ phiếu VNM tăng trưởng 1%, GAS tăng 2,5%, MSN tăng 1%, FPT tăng 5,1%, ROS tăng 3%.
Theo ông Nguyễn Duy Định, chuyên viên môi giới khách hàng cao cấp Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tuần giao dịch tới, đảm nhận vai trò dẫn dắt thị trường chung tăng điểm.
Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có nhiều khả năng tăng theo xu thế tăng của các chỉ số.
Tuần giao dịch vừa qua chứng kiến sự giảm giá mạnh của dòng cổ phiếu dầu khí như PLX giảm 2%, PVD giảm 0,6%. Tuy nhiên, theo ông Định, nhóm cổ phiếu dầu khí có khả năng sẽ tăng trong trong thời gian tới vì những diễn biến tích cực của giá dầu.
Cụ thể, thị trường dầu mỏ thế giới đã chứng kiến sự phục hồi ấn tượng trong tuần qua, sau khi hai loại dầu chủ chốt là dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) và dầu Brent đồng loạt mất giá 1,6% vào tuần trước đó.
Giá dầu đi lên ngay trong hai phiên giao dịch đầu tuần, khi tại cuộc họp giữa các Bộ trưởng của các nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và một số nhà sản xuất khác ngoài OPEC ở thành phố St Petersburg (Nga) ngày 24/7, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia, Khalid al-Falih phát biểu rằng nước này cam kết thiết lập mức trần đối với lượng dầu xuất khẩu là 6,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2017 nhằm hỗ trợ giảm bớt tình trạng dư cung của thị trường “vàng đen”.
Báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu thô của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ tiếp tục mang tin tốt lành tới thị trường “vàng đen” khi cho hay, dự trữ dầu của nước này đã giảm mạnh 7,2 triệu thùng xuống 483,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21/7, mạnh hơn mức giảm dự kiến trước đó chỉ là 2,6 triệu thùng.
Xét trên góc độ toàn thị trường chứng khoán, thị trường đang rơi vào vùng trũng thông tin khi kết quả kinh doanh quý II của doanh nghiệp và các tin tốt từ Đại hội cổ đông đã tác động vào giá của các cổ phiếu trước đó. Do đó, ảnh hưởng của thị trường sẽ phụ thuộc nhiều từ các thông tin kinh tế vĩ mô.
Giới quan sát đánh giá, kinh tế vĩ mô thuận lợi đang là nhân tố tác động tích cực đến thị trường chứng khoán.
Có thể nhận thấy những quyết tâm phát triển thị trường của cơ quan quản lý nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán thời gian qua. Đặc biệt là việc đẩy mạnh cổ phần hóa, niêm yết chứng khoán, cho ra đời thị trường chứng khoán phái sinh vào đầu tháng 8...
Bên cạnh đó, việc tăng room đối với các cổ phiếu sẽ thu hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài.
Những quyết tâm của Chính phủ đã tạo được môi trường đầu tư hấp dẫn và thu hút nhiều vốn FDI cho phát triển kinh tế.
Tính chung trong 7 tháng năm 2017, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần là 21,93 tỷ USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2016. Ước tính đến ngày 20/7/2017, các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 9,05 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2016.
Trên thị trường chứng khoán tuần từ 24 - 28/7, khối ngoại cũng mua ròng trên HOSE mạnh nhất từ đầu năm, đạt 1.741 tỷ đồng. Con số này gấp 14 lần giá trị mua ròng của tuần trước đó. Đây là chuỗi mua ròng thứ 12 liên tiếp trên HOSE của khối ngoại.
Trên sàn HNX, khối ngoại có tuần bán ròng thứ 4 liên tiếp, với giá trị trên 127 tỷ đồng (tăng 58% so với giá trị bán ròng của tuần trước), tương ứng khối lượng bán ròng đạt trên 9,5 triệu cổ phiếu.
Như vậy trên cả 2 sàn, khối ngoại đã có tuần mua ròng mạnh nhất kể từ đầu năm 2017 với khối lượng mua ròng đạt hơn 26,67 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng đạt trên 1.613 tỷ đồng. Đây được xem là yếu tố tích cực, củng cố tâm lý cho các nhà đâu tư trong tuần giao dịch tới.
Theo anh Nguyễn Văn Hanh, chuyên viên môi giới Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội (SHS), sau một thời gian điều chỉnh mạnh, thị trường tuần qua đã tăng trở lại với mức khá mạnh. Nhiều khả năng thị trường tuần tới sẽ đi ngang tích lũy để thiết lập mặt bằng giá mới.
Theo anh Hanh, hiện tại tâm lý nhà đầu tư được nhận định là khá ổn định, vì vậy rất có thể xu hướng chủ đạo của hai chỉ số trong tháng 8 vẫn là tăng điểm.
Mặc dù khả năng đan xen với các phiên giảm điểm là điều không thể tránh khỏi, nhưng mức giảm sẽ không quá sâu khi dòng tiền đã luân chuyển vào nhóm cổ phiếu “trụ cột” ngân hàng và nhóm cổ phiếu cơ bản.
Minh chứng cho điều này là trong tuần qua, giao dịch ở các blue-chip khá tốt. Nếu xét trong rổ VN30 khớp lệnh tuần này tương đương tuần trước với nhiều mã giao dịch rất lớn như SBT, MBB, BID, SSI, REE, FPT…
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội (SHS), trong tuần tiếp theo, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục để tiến lên thử thách lại vùng kháng cự gần nhất tương ứng với các đỉnh ngắn hạn trong khoảng 781-784 điểm (đỉnh phiên 7/7-14/7), vùng hỗ trợ của chỉ số được xác định tại 763-774 điểm (MA5-10).
Công ty này khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn sau khi đã mua vào dần trong ba phiên cuối tuần có thể bán ra dần khi chỉ số tiến tới vùng kháng cự trong tuần tới và có thể tích lũy thêm cổ phiếu khi thị trường chỉnh về hỗ trợ.
Nhà đầu tư trung và dài hạn được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu danh mục, nên mua vào các mã có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.
Công ty cổ phần Chứng khoán FPT- FPTS cho rằng, với những nhận định về kỹ thuật, nhiều khả năng diễn biến tuần tới Vn-Index sẽ tiếp tục giai đoạn phục hồi ngắn hạn hướng về đỉnh cũ hình thành từ đầu tháng 7/2017, thực hiện kiểm tra các ngưỡng kháng cự quan trọng là 780 – 785 điểm.
FPTS khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng có thể yên tâm hơn để tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu đang đón nhận thông tin kết quả kinh doanh quý 2 tích cực và tận dụng các phiên điều chỉnh kỹ thuật trong giai đoạn phục hồi để tăng nhẹ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục
Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC dự báo, thị trường tiếp tục hồi phục tích cực, cùng với sự gia tăng của khối lượng giao dịch.
Tuy nhiên, thị trường đang tiến tới vùng đỉnh cũ nên áp lực bán có thể sẽ gia tăng trong các phiên tới. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi giá và có thể chốt lời ngắn hạn khi thị trường tiến về vùng kháng cự.

>>>Ông Trịnh Văn Quyết đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu FLC

>>>Tập đoàn Lộc Trời chính thức giao dịch trên UPCoM


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục