Chuỗi cửa hàng WIN giúp doanh thu The CrownX tăng trưởng trong quý 3

08:59' - 29/10/2022
BNEWS Trong quý 3 năm 2022, doanh thu của The CrownX đã tăng trưởng 16,8% và lợi nhuận thuần tăng trưởng 90,2% so với quý trước.
Theo bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét của quý 3 năm 2022 và 9 tháng năm 2022 của Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố, Công ty The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) của Masan đã đạt các kết quả doanh thu và lợi nhuận khả quan dù bối cảnh kinh tế vĩ mô không thuận lợi.

 
Cụ thể, trong quý 3, doanh thu của The CrownX đã tăng trưởng 16,8% và lợi nhuận thuần tăng trưởng 90,2% so với quý trước. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu 9 tháng năm 2022 của TCX tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu thu quý 3 tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, WCM đã cho ra mắt hệ sinh thái WINLife với hệ thống cửa hàng WIN. Theo đó, 30 cửa hàng WinMart+ đã được chuyển đổi thành các cửa hàng WIN tích hợp phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu: WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe) và Reddi (dịch vụ viễn thông). 

Mô hình mới này đã gia tăng xấp xỉ 20% doanh thu/m2 trong giai đoạn thí điểm so với trước khi chuyển đổi, chủ yếu do lưu lượng khách hàng tăng lên. Kết quả, các cửa hàng WIN cũng mang lại hiệu quả cao hơn với biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) ở cấp độ cửa hàng là 5,1%, tăng 60 điểm cơ bản so với trước khi chuyển đổi.

Bên cạnh đó, WCM cũng cho ra mắt chương trình khách hàng thân thiết độc quyền và thu hút 300.000 khách hàng đăng ký tham gia tại chỉ trong vòng 1,5 tháng. Các hội viên WIN đã đóng góp gần 60% doanh thu của các cửa hàng WIN. Trung bình mỗi lần mua sắm, hội viên WIN chi tiêu nhiều hơn 2,3 lần so với các khách hàng chưa đăng ký thành viên.

Khách hàng đến cửa hàng WIN có thể xác thực eKYC đơn giản và nhanh chóng để mở tài khoản ngân hàng Techcombank. Khi sử dụng giải pháp thanh toán TPay của Techcombank (không dùng tiền mặt và không cần dùng thẻ) để thanh toán các sản phẩm và dịch vụ tại WIN, khách hàng được nhận thêm khuyến mãi 2% trên mỗi hóa đơn mua sắm. Phương thức thanh toán mới này hiện chiếm gần 20% tổng số giao dịch tại cửa hàng trong vòng một tháng sau khi ra mắt. 

Hợp tác này thể hiện sức mạnh hiệp lực giữa Masan và Techcombank nhằm mở rộng cơ sở khách hàng và tạo ra nguồn doanh thu mới cho cả hai bên. Ngoài khả năng chuyển đổi hơn một nửa trong số 5 triệu khách hàng của Techcombank cũng đồng thời trở thành khách hàng của Masan, Masan sẽ phí hoa hồng khi mỗi tài khoản ngân hàng Techcombank được mở thành công trong cửa hàng WIN. 

Với các kết quả khả quan trong đợt thí điểm 30 cửa hàng WIN trong tháng 9/2022, Ban điều hành đặt mục tiêu mở 80 - 120 cửa hàng WIN vào cuối năm nay, đồng thời tiếp tục theo dõi hiệu quả của chương trình Hội viên WIN và các dịch vụ thanh toán để nâng cao trải nghiệm và sức hấp dẫn của chương trình đối với khách hàng.

Cũng trong quý 3 năm 2022, WCM đã mở lần lượt 176 và 477 cửa hàng WinMart+. Tổng cộng đến nay đã có 3.049 cửa hàng WinMart+ đi vào hoạt động với hiệu suất của cửa hàng mới luôn vượt trội so với các cửa hàng cũ.

Về mặt số lượng điểm bán, WinMart+ đã tăng thị phần từ 40% vào cuối năm 2021 lên 48% vào cuối quý 3. Tính đến cuối quý 3 năm 2022, WinCommerce có 128 siêu thị WinMart đi vào hoạt động.

WCM đã cải thiện lợi nhuận với biên EBITDA là 3,3% trong quý 3 so với 2,2% trong quý 2 nhờ các cửa hàng cải thiện hiệu quả hoạt động và lượng khách đến cửa hàng gia tăng. Quý 3 năm 2022, EBITDA của WCM tăng 66,2% so với quý 2 lên 251 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 76% cửa hàng WinMart+ mở trong quý 3 năm 2022 đã có lãi EBITDA ở cấp cửa hàng trong vài tháng đầu hoạt động so với 83% tất cả cửa hàng WinMart+. Điều này khẳng định năng lực mở rộng hệ thống và cải thiện hiệu quả hoạt động cửa hàng, đồng thời cho thấy WCM có khả năng mở rộng quy mô và vẫn đảm bảo có lợi nhuận. 

Theo đó, lũy kế 9 tháng năm 2002, WinMart+ ghi nhận doanh thu đạt 14.730 tỷ đồng, riêng quý 3 năm 2022 đạt 5.209 tỷ đồng, tương ứng tăng 11,5%  và 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh thu của các cửa hàng WinMart+ trên cơ sơ so sánh tương đương là 12.070 tỷ đồng, giảm 19,4%. Doanh thu từ các cửa hàng mới mở trong 9 tháng qua là 2.661 tỷ đồng.

Trong khi đó, siêu thị WinMart đạt doanh thu 7.046 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2022 và riêng quý 3 đạt 2.337 tỷ đồng, lần lượt tăng 6,0% và 20,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Trên cơ sở so sánh tương đương, các siêu thị WinMart đạt 6.735 tỷ đồng doanh thu, giảm 6,4% trong 9 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu các siêu thị mới khai trương đạt 310 tỷ đồng.

Dự kiến trong quý 4 năm 2022, WCM sẽ mở mới hơn 300 cửa hàng. WCM cũng sẽ tiếp tục tối ưu hóa biên lợi nhuận thương mại, danh mục sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, và chi phí vận hành để đảm bảo lợi nhuận. 

Đồng thời, khai trương 50 – 70 cửa hàng WIN và mở rộng chương trình hội viên nhằm tạo đà tăng trưởng, cũng như hoàn thiện chương trình ưu đãi khi hợp tác với Trusting Social và Techcombank triển khai các sản phẩm tài chính tại cửa hàng WIN và WinMart+./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục