Chuyên gia Nga dự báo ba kịch bản dịch COVID-19

06:57' - 16/11/2021
BNEWS Bác sĩ miễn dịch Vladislav Zhemchugov, chuyên gia Nga về các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, mới đây đã đưa ra các dự báo về diễn biến của dịch COVID-19 trong tương lai.

Theo bác sĩ Zhemchugov, các chuyên gia đang nghiên cứu các kịch bản dịch bệnh trong giai đoạn tiếp theo, dựa trên hiểu biết về những loại virus khác.

Ông cho biết Hội chứng suy hô hấp cấp nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) đều biến mất do chúng không có đột biến để tiếp tục tồn trong tự nhiên.

Tuy nhiên, vẫn còn khả năng khác là trong quá trình đột biến, virus sẽ mất đi độc tính và cư ngụ trên cơ thể một số loài động vật mà không gây hại cho vật chủ.

Virus Ebola là một điển hình khi nó không thể giết chết những con dơi mà nó trú ngụ, nhưng khả năng miễn dịch của dơi cũng không tiêu diệt được Ebola. Khi con người tiếp xúc với máu của vật mang virus, thì họ mới bắt đầu mắc bệnh, từ đó làm bùng phát dịch.

Dựa trên hiểu biết này, chuyên gia đã đưa ra 3 kịch bản về virus SARS-CoV-2. Khả năng đầu tiên là virus SARS-CoV-2 có thể tìm một vật chủ mới để cư ngụ.

Khả năng thứ hai là nó có thể biến mất, giống như SARS và MERS. Khả năng thứ ba - tồi tệ nhất đối với nhân loại - nó sẽ ký sinh mọi lúc trên người, "giống như một loại virus cúm thứ hai".

Theo chuyên gia, tiêm chủng vẫn là biện pháp đáng tin cậy nhất hiện nay để phòng virus SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục