Chuyên gia nhận định về 3 yếu tố tăng giá vàng miếng

16:52' - 20/12/2023
BNEWS Thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ tích cực mua vàng từ các nguồn; trong đó, có nguồn mua bán lẻ.

Sau khi phá đỉnh 74,7 triệu đồng của phiên 4/12, chiều nay (20/12), giá vàng miếng duy trì đà tăng mạnh, hướng tới mốc 76 triệu đồng/lượng.

Nhìn vào mức giá hiện nay, không chỉ giá vàng bán ra tăng mạnh, giá vàng mua vào cũng tăng nhanh. Giá vàng bán ra cũng lần đầu vượt 74 triệu đồng/lượng lên 74,5 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua vào và bán ra có nơi chưa đến 1 triệu đồng/lượng.

Lý giải điều này, chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net cho biết: "Thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ tích cực mua vàng từ các nguồn; trong đó, có nguồn mua bán lẻ. Khi các doanh nghiệp sẵn sàng mua vào ở mức giá hấp dẫn so với thời điểm trước, giá mua vào sẽ cao".

 

Theo chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net, thị trường vàng trong nước đang đứng trước các yếu tố tăng giá gồm tỷ giá VND/USD, xu hướng tăng giá vàng thế giới và yếu tố mùa vụ, cụ thể là chu kỳ tiêu dùng cuối năm, mùa cưới, đặc biệt là ngày Vía Thần tài (mùng 10 Tết Âm lịch).

"Khi bước vào gần những dịp này, sức cầu từ người mua vàng nhỏ lẻ sẽ tăng cao, các doanh nghiệp vàng sẽ giữ giá bán cao để đáp ứng sức cầu tăng cao do tâm lý mua vàng của người mua", chuyên gia Trương Vi Tuấn cho hay.

Trước đó, theo vị chuyên gia này đã dự báo giá vàng trong nước có thể chạm tới mốc 76 triệu đồng. Như thời gian trước, khi vào xu thế tăng mạnh, vàng thường tăng rất nhanh, cả trên thế giới và trong nước.

Tuy vậy, người mua cần theo dõi chặt chẽ tỷ giá VND/USD để dự đoán xu hướng giá vàng trong nước. Tỷ giá có thể chịu tác động từ diễn biến bán ròng chứng khoán của khối ngoại trên hai sàn HOSE và HNX. Ngoài ra, tỷ giá sẽ chịu tác động từ sự quản lý điều hành của Ngân hàng Nhà nước và luồng kiều hối đổ về Việt Nam vào đầu năm 2024 tới. Nếu tỷ giá giảm, giá vàng trong nước sẽ hạ nhiệt.

Đối với yếu tố thế giới, người mua cần theo dõi chặt chẽ động thái điều hành của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm 2024. Theo dự báo của các quan chức Fed, lãi suất có thể giảm 0,75 điểm phần trăm trong năm 2024, về khoảng 4,5 - 4,75% trước cuối năm 2024 và đảm bảo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) sẽ ở mức khoảng 2,4% vào cuối năm sau, đủ để hướng đến mức mục tiêu 2%. Nếu các yếu tố trên thay đổi, giá vàng cũng sẽ điều chỉnh giảm.

Lúc 15 giờ 45 phút, tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,6 - 75,62 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên sáng nay.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,5 - 75,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên sáng nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục