Chuyên gia phân tích nguyên nhân xảy ra hiện tượng lũ cát đỏ tại Bình Thuận

18:39' - 21/05/2024
BNEWS Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Văn Đại đã đưa ra phân tích nguyên nhân hiện tượng lũ cát đỏ vừa xảy ra tại tỉnh Bình Thuận.

Ngày 21/5, phân tích nguyên nhân xảy ra hiện tượng lũ cát đỏ vừa xảy ra tại tỉnh Bình Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Văn Đại cho biết, khu vực xảy ra hiện tượng trên là địa điểm xây dựng hạ tầng của một dự án nghỉ dưỡng (thành phố Phan Thiết, Bình Thuận). Đây là khu vực đã được xây dựng hạ tầng giao thông, thoát nước trên nền đất có tính chất kết dính kém.

Tại tỉnh Bình Thuận đã xảy ra lũ cát đỏ vào các năm 2012, 2023. Qua phân tích hiện trường thông qua ảnh vệ tinh các năm 2012, 2023 và hình ảnh từ báo chí cho thấy, khu vực dự án hầu hết là nền đất cát đỏ. Khu vực đất trống đang có nền cao hơn các tuyến giao thông hiện hữu.

Khi có mưa với cường độ lớn sẽ gây ra hiện tượng xói mòn bề mặt. Mặt khác, một phần đất ở khu vực trên hiện chưa được cứng hóa, phần lớn lượng nước và bùn cát không thoát kịp qua các cống thu gom nước mưa sẽ chảy trên các tuyến giao thông, phần còn lại ngấm xuống tầng đất có kết cấu yếu, khi kết hợp với lượng nước di chuyển trên mặt đường sẽ gây ra tình trạng xói, lở và gây ra hiện tượng lũ bùn đỏ ở khu vực dân cư và quanh tuyến giao thông ven biển.

 

Theo số liệu quan trắc tại trạm Hàm Tiến tại khu vực thành phố Phan Thiết, tổng lượng mưa tại đây từ 23 giờ ngày 20/5 đến 5 giờ ngày 21/5 đạt 186,8mm, trong đó, mưa với cường độ lớn tập trung trong 2 giờ (từ 0 giờ đến 2 giờ ngày 21/5) đạt 155,8mm; cường độ này chỉ xuất hiện 50 năm/lần.

Ông Hoàng Văn Đại khuyến cáo, thời gian tới, khi xuất hiện mưa lớn, hiện tượng này có khả năng xảy ra tại các khu vực trung du, miền núi và các khu vực đã, đang diễn ra tình trạng san gạt nền các khu đô thị, giao thông... Người dân cần đặc biệt lưu ý, theo dõi các thông tin cảnh báo mưa dông, mưa lớn và bản tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng, tránh kịp thời.

Các địa phương cần rà soát những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân trong vùng đề phòng và có các giải pháp công trình, phi công trình để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước đó, rạng sáng 21/5, theo thông tin từ phóng viên TTXVN tại tỉnh Bình Thuận, mưa lớn kéo dài trong đêm khiến lũ cát đỏ từ đồi cao tràn xuống lấp một đoạn trên đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết). Hậu quả khiến nhiều xe máy, ô tô đi ngang bị lún nửa thân xe không kéo ra được. Cát tràn xuống chảy vào gây ngập lún nhà hàng Đại Dương Xanh tại khu vực này. Rất may, vụ việc không gây thương vong về người.

Cùng thời điểm trên, cát tràn xuống đường Nguyễn Đình Chiểu (phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết) với lực chảy mạnh. Bùn, cát dày trên mặt đường làm lún 3 xe ô tô và một số xe máy không chạy kịp. Tại hiện trường, bùn cát và nước mưa kéo dài một đoạn khoảng 1 km khiến các xe máy phải chạy lên lề để qua vị trí này. Cát đỏ còn vùi lấp 1 nhà dân gần đồi và 10 xe máy đang để ở bãi xe gần đó. Một số người dân khi thấy cát tràn đã chạy ra khỏi nhà.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết đã có mặt chỉ đạo khắc phục sự cố; yêu cầu các đơn vị huy động tối đa lực lượng cùng máy móc, thiết bị, khẩn trương dọn dẹp lượng bùn cát tràn ra đường. Tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng hiện bị phong tỏa. Các phương tiện tạm thời lưu thông theo hướng khác để đảm bảo an toàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục