Chuyên gia: Rà soát quy định, phương thức quản lý thị trường vàng

09:56' - 10/03/2022
BNEWS Theo chuyên gia, giá vàng trong nước và thế giới chưa có sự liên thông, vì vậy cơ quan quản lý có sự xem xét, rà soát các quy định cũng như phương thức quản lý thị trường vàng được áp dụng hiện nay.

Dù giá vàng trong nước đã lùi về mốc trên 68 triệu đồng/lượng sau những ngày liên tục tăng “nóng”, có những phiên tăng hơn 3 triệu đồng/lượng, tương đương 4% nhưng khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn duy trì ở mức cao. 

Với mức giá niêm yết tại hai thị trường hiện nay, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở ngưỡng 14 triệu đồng/lượng.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, thị trường vàng trong nước và thế giới chưa có sự liên thông với nhau, nên nhiều thời điểm giá vàng trong nước đều cao hơn giá thế giới.

Thực tế, có thời điểm giá vàng SJC trong nước tăng vọt lên hơn 74 triệu đồng/lượng, chênh lệch giá vàng giữa hai thị trường trong nước và thế giới ở ngưỡng kỉ lục 18 triệu đồng/lượng.

Ông Trương Vi Tuấn, chuyên gia vàng, nhà quản trị website giavang.net đánh giá, mức chênh lệch giữa vàng SJC và thế giới cho thấy, một thị trường có tính độc quyền và nhu cầu của người dân với vàng SJC khá cao. Mức chênh lệch này đang là một cản trở rất lớn cho hoạt động đầu tư của thương nhân, bởi chênh lệch quá cao khiến cho rủi ro mua đuổi khá lớn.

Về phía TS. Cấn Văn Lực cho rằng, cơ quan quản lý cần xem xét, rà soát các quy định cũng như phương thức quản lý thị trường vàng; trong đó, có Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Theo TS. Cấn Văn Lực, nghị định này đã có hiệu lực 10 năm, trong khi đó thị trường liên tục biến động nên cần có sự cập nhật hơn. Việc xem xét, rà soát các quy định về thị trường này phải làm sao tiến tới thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới. Từ đó, giảm bớt tình trạng đầu cơ vàng.

Trên thị trường, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục tăng, ở ngưỡng trên 2.000 USD thì giá vàng trong nước đã giảm, có thời điểm tăng nhưng không mạnh. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn đến giá vàng miếng SJC không thể tăng mạnh như những ngày trước là do dung lượng thị trường nhỏ, trong khi lực bán chốt lời đang lấn át lực mua sau giá vàng khi liên tục phá vỡ các kỷ lục trước đó. Do vậy, các nhà kinh doanh vàng phải hạ nhanh giá mua - bán mặt hàng này.

Vàng vốn dĩ được coi là “tài sản trú ẩn an toàn”. Ảnh: Diệp Anh/BNEWS/TTXVN
Về giá vàng trong thời gian tới, các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Vndirect dự báo, đà tăng của giá vàng có thể sớm kết thúc. Bởi, vàng vốn dĩ được coi là “tài sản trú ẩn an toàn” và dữ liệu lịch sử cho thấy mỗi khi các cuộc xung đột và căng thẳng địa chính trị diễn ra thì giá vàng có xu hướng tăng trong ngắn hạn. Tuy vậy, đà tăng của giá vàng thường không kéo dài và sẽ quay đầu giảm trở lại khi tình hình căng thẳng hạ nhiệt.

Thống kê của Vndirect chỉ ra rằng, mỗi khi sự kiện xung đột và căng thẳng địa chính trị diễn ra thì giá vàng thường lập đỉnh trong vòng 2 - 3 tuần sau đó, với mức tăng bình quân khoảng 4,3%. Sau đó, giá vàng có xu hướng quay đầu giảm khi tình hình căng thẳng hạ nhiệt.

Trên cơ sở này, các chuyên gia của Vndirect nhận định, trong khoảng thời gian 3 - 12 tháng, tác động của sự kiện đến giá vàng sẽ "phai nhạt". Động lực khi đó của giá vàng sẽ phụ thuộc vào các số liệu kinh tế và chính sách tiền tệ nhiều hơn.

Đáng chú ý, trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp giữa tháng 3 tới đây thì áp lực đè lên giá vàng sẽ lớn dần. Vậy nên, đà tăng ngắn hạn của giá vàng có thể sớm kết thúc và bước vào một giai đoạn điều chỉnh khi Fed đẩy nhanh quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ và tăng lãi suất điều hành trong năm 2022.

Ở góc nhìn khác, các chuyên gia khuyến cáo, không nhất thiết mua vàng giá cao trong thời điểm “nhạy cảm” như hiện nay. Nhà đầu tư và người dân có thể tìm mua vàng thương hiệu uy tín được Nhà nước cấp phép và có giá tốt, bám sát thế giới để tránh rủi ro.

Đơn cử, các sản phẩm Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu như nhẫn tròn trơn, vàng miếng đang được khách hàng tìm mua nhiều, với mức giá ít chênh lệch với giá vàng thế giới. Như vàng miếng Vàng Rồng Thăng Long hay vàng nhẫn Vàng Rồng Thăng Long có giá ở mức dưới 60 triệu đồng/lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục