Chuyển mình để thích ứng
Tốc độ đô thị hóa và phát triển xã hội đang đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa các loại hình dịch vụ giao thông. Song, để vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành đi lại, vừa có hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối… lại đặt ra nhiều vấn để cần giải quyết.
Bên cạnh những giải pháp đang được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải triển khai, các doanh nghiệp vận tải cũng đang từng bước “chuyển mình” để thích ứng với thời cuộc, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách hiện nay.
* Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Năm nay được coi là năm bùng nổ du lịch tàu hoả khi lượng khách tăng cao đột biến, nên để tối ưu cơ hội này, ngành đường sắt đang tập trung phát triển các sản phẩm trải nghiệm mới thông qua việc đa dạng hóa các hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Lúc này, các sản phẩm vận tải không chỉ là điểm đi và điểm đến mà là trải nghiệm đi tàu, trải nghiệm hành trình du lịch để quảng bá hình ảnh của đất nước. Mỗi con tàu có thể thành điểm check-in di động; mỗi khu ga là một điểm đến của văn hoá, nghệ thuật, lịch sử và di sản. Đây không chỉ là một trong những giải pháp thu hút hành khách mà còn mong muốn đường sắt trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá các vùng miền, địa phương. Không chỉ dừng lại nâng cao chất lượng và dịch vụ sẵn có, tới đây, việc phát triển đường sắt tốc độ cao sẽ tạo cơ hội cho ngành đường sắt phát triển hơn nữa. Thực tế, đường sắt tốc độ cao đã được Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền quan tâm nghiên cứu từ rất lâu. Đến thời điểm này, phát triển đường sắt tốc độ cao là rất cần thiết và không thể chậm hơn được nữa. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ về dự án đường sắt tốc độ cao để Chính phủ báo cáo với Bộ Chính trị thông qua Quốc hội. Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khi được giao xây dựng các đề án liên quan, việc đầu tiên đã chủ động xây dựng tái cơ cấu doanh nghiệp để chuẩn bị cho việc quản lý, khai thác vận hành đường sắt tốc độ cao trong tương lai. Đặc biệt chủ động trong vấn đề công nghiệp hoá ngành đường sắt, chuẩn bị tinh thần tiếp nhận, chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao để chủ động trong vấn đề hoạt động cũng như điều hành. Sau này, phải chủ động trong việc sản xuất, không phụ thuộc vào các yếu tố khác. *Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Đặng Ngọc Hòa
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông từ 14h ngày 1/9
13:21'
Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện phục vụ Chương trình nghệ thuật đặc biệt "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc".
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ đón chính thức Bí thư thứ Nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez
10:53'
Sáng 1/9, Lễ đón chính thức Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
10:50'
Sáng 1/9, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt “rào cản giấy tờ”, gỡ khó cho doanh nghiệp
10:30'
Đồng hành cùng tiến trình cải cách đất nước, ngành công thương kiên trì đổi mới, bứt phá cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư – kinh doanh minh bạch, thông thoáng.
-
Kinh tế Việt Nam
Những quyết sách lớn giúp Việt Nam đổi mới và hội nhập
09:49'
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài cuối: “Đánh thức” sức mạnh kinh tế tư nhân
08:22'
Khu vực kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định vai trò không thể thiếu và là động lực quan trọng đóng góp không nhỏ vào những thành tựu kinh tế của Việt Nam trong 80 năm qua.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 4: Vai trò dẫn dắt của “sếu đầu đàn”
08:17'
Sự vươn lên của một số doanh nghiệp tư nhân Việt Nam khi thành tập đoàn kinh tế tư nhân trong thời gian qua được coi như sự tất yếu trong phát triển kinh tế thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 3: Những “khoảng trống” cần lấp đầy
08:12'
Khu vực kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, không thể bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 2: Tinh thần phát triển và sức bật mới
08:07'
Trải qua nhiều thăng trầm, khu vực tư nhân đã khẳng định vai trò ngày càng lớn và tạo hàng triệu việc làm cho nền kinh tế Việt Nam.