Chuyến tàu đầu tiên chở 25.000 tấn ngũ cốc Ukraine đến Đông Phi

19:12' - 06/12/2022
BNEWS Chuyến tàu đầu tiên chở 25.000 tấn ngũ cốc Ukraine đã cập cảng Djibouti để cung cấp cho Ethiopia trong bối cảnh khu vực này đang hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Theo sáng kiến riêng của Ukraine, chuyến tàu đầu tiên chở 25.000 tấn ngũ cốc đã cập cảng Djibouti ngày 5/12 để cung cấp cho nước láng giềng Ethiopia trong bối cảnh khu vực này đang hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Đại sứ Ukraine tại Ethiopia xác nhận chuyến hàng trên nằm trong khuôn khổ sáng kiến “Ngũ cốc từ Ukraine”, khác với nỗ lực của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc nhằm tài trợ các chuyến viện trợ nhân đạo ngũ cốc Ukraine cho các nước đang gặp khó khăn.

Thông báo cũng cho biết con tàu thứ hai chở 30.000 tấn lúa mì dự kiến sẽ đến Ethiopia vào tuần tới. Trong khi đó, con tàu thứ 3 đang chuẩn bị chở 25.000 tấn lúa mì để vận chuyển đến Somalia.

Hiện Ethiopia chưa bình luận gì về chuyến tàu chở ngũ cốc vừa đến từ Ukraine.
Tháng 11 vừa qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công bố sáng kiến "Ngũ cốc từ Ukraine" nhằm hỗ trợ những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do cuộc khủng hoảng lương thực.

Chính quyền Ukraine có kế hoạch điều hơn 60 tàu chở ngũ cốc đến các nước Ethiopia, Sudan, Nam Sudan, Somalia, Congo, Kenya, Yemen và nhiều nước khác. Sáng kiến được đưa ra trong bối cảnh hàng triệu người tại 3 nước Ethiopia, Somalia và Kenya đang đối mặt với nạn đói do hạn hán kéo dài sau 5 mùa liên tiếp, trong khi xung đột tại Ethiopia và Somalia khiến cuộc khủng hoảng trở nên trầm trọng hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục